ชม “จอห์น ทอร์ริงตัน” มัมมี่น้ำแข็งแห่งทีมสำรวจขั้วโลก ที่ผ่านมาเป็นร้อยปีก็ยังไม่เน่า

https://www.catdumb.com/john-torrington-the-frozen-mummy-378/ 

คณะสำรวจของจอห์น แฟรงคลินนั้น เรียกได้ว่าเป็นคณะสำรวจที่มีชื่อเสียงที่สุดในด้านความลึกลับเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อราวๆ 170 ปีก่อน คณะสำรวจกว่า 134 คนของเขาก็หายตัวไปอย่างลึกลับ ในระหว่างการออกเดินทางไปยังมหาสมุทธอาร์กติก และไม่มีใครรู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา 

จอห์น แฟรงคลิน ผู้นำคณะสำรวจที่หายไปอย่างลึกลับ

 

อย่างไรก็ตามในบรรดาลูกเรือที่หายไปของแฟรงคลิน มีการพบศพลูกเรือคนหนึ่งภายหลัง และกลายเป็นหนึ่งในลูกเรือที่มีคือเสียงที่สุดของจอห์น แฟรงคลินไป เขาคือจอห์น ทอร์ริงตันหนุ่มชาวอังกฤษวัย 20 ปี ที่เสียชีวิตในระหว่างการเดินทางสำรวจของแฟรงคลิน และถูกฝังเอาไว้ที่อาร์กติกแคนาดา เมื่อปี 1846

 

ทอร์ริงตันถูกพบในปี 1984 พร้อมกับโลงศพสีดำของเขา และมีสภาพสมบูรณ์อย่างไม่น่าเชื่อ ระยะเวลากว่าศตวรรษที่ผ่านไปนั้นไม่ได้ทำให้ร่างกายของเขาเน่าเปื่อยลงไปอย่างที่ควรเป็นเลย จากการตรวจสอบมัมมี่ที่พบดูเหมือนว่าทอร์ริงตันจะถูกเก็บรักษาไว้ด้วยสภาพอากาศในพื้นที่ซึ่งทั้งเย็นและมีความชื้นต่ำ และกลายเป็นมัมมี่ไปในสภาพที่ยังยิงฟัน และดวงตาเปิดโพลงค้างไว้อย่างน่ากลัว

 

เป็นไปได้ว่าหนวดเคราของเขาจะถูกโกนออกไปหลังจากที่เสียชีวิตไปแล้ว และเป็นไปได้ว่าร่างของเขาถูกเก็บไว้ในระยะเวลาหนึ่งเพื่อทำการฝังที่ถูกต้องตามธรรมเนียม แต่แม้ว่าจะมีการตรวจสอบศพไปเท่าไหร่ นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่อาจฟันธงได้ว่าเขาเสียชีวิตเพราะอะไร จริงอยู่ว่าเขามีน้ำหนักน้อยมากซึ่งมาจากการขาดอาหารที่มีคุณภาพ แต่ในขณะเดียวกันในตัวของเขาก็มีสารตะกั่วตกค้างอยู่มากด้วย 

โลงศพของทอร์ริงตันที่มีการค้นพบเมื่อปี 1984

 

นั่นทำให้มีความเป็นไปได้ที่ว่าทอร์ริงตันจะเสียชีวิตด้วยโรคปอดบวม ความอดอยาก หรือการได้รับพิษสารตะกั่วเกินขนาดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลใดก็ตาม การที่ทอร์ริงตันถูกฝังก็หมายความว่าในตอนที่เขาตาย ต้องมีลูกเรืออย่างน้อยๆ หนึ่งคนที่ยังมีชีวิตอยู่และฝังเขา ซึ่งนับว่าน่าเศร้ามากเพราะในบรรดาลูกเรือของแฟรงคลินไม่มีใครรอดชีวิต

 

แต่ทอร์ริงตันก็ไม่ใช่มัมมี่เพียงร่างเดียวที่มีการขุดพบในที่แห่งนี้ เพราะหลังจากที่มีการค้นพบทอร์ริงตันไม่นาน นักโบราณคดีก็สามารถขุดพบลูกเรือบางส่วนของคณะสำรวจในพื้นที่ใกล้ๆ โดยในบรรดาลูกเรือที่มีการค้นพบ มีคนถูกฝังอยู่ในสภาพคล้ายกับทอร์ริงตันอย่างน้อยๆ สองราย นอกจากนี้ยังพบโครงกระดูกที่มีร่องรอยของการถูกกินอีกด้วย (เป็นไปได้ว่าโดยลูกเรือด้วยกันเอง) 

ภาพลูกเรือของคณะสำรวจที่กลายเป็นมัมมี่น้ำแข็ง

 

อย่างไรก็ตาม ในบรรดาลูกเรือที่พบเพิ่มเติม ไม่มีคนไหนเลยที่จะมีชื่อเสียงโด่งดังเท่าทอร์ริงตัน เพราะนอกจากเขาจะเป็นมัมมี่ร่างแรกที่ประชาชนได้เห็นแล้ว ทอร์ริงตันยังเป็นแรงบันดาลใจในงานที่มีชื่อเสียงหลายชิ้นอีกด้วย

 

และในที่สุดหลังจากการตรวจสอบมัมมี่และโครงกระดูกทั้งหมดจบลง ร่างของทอร์ริงตันกับลูกเรือคนอื่นๆ ก็ถูกนำกลับไปฝังไว้ที่เกาะบีชี่ สถานที่ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ปล่อยให้พวกเขานอนอย่างสงบสืบไป 

ที่มา. https://owlcation.com/humanities/johntorrington

#มัมมี่
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
1 ก.ย. 62 เวลา 11:33 2,261
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...