เผยภาพการสำรวจ เรือ HMS Terror ของคณะสำรวจแฟรงคลิน ที่หายไปเมื่อ 170 ปีก่อน

https://www.catdumb.tv/hms-terror-378/

ย้อนกลับไปราวๆ 170 ปีก่อนในปี 1845 นักสำรวจชาวอังกฤษ เซอร์ จอห์น แฟรงคลิน และคณะสำรวจร่วม 134 คน ได้ออกสำรวจท้องทะเลแห่งอาร์กติก ด้วยเรือสองลำ HMS Erebus และ HMS Terror ก่อนที่ทั้งคณะจะหายตัวไปในขั้วโลก กลายเป็นที่มาของมัมมี่น้ำแข็งแห่งทีมสำรวจขั้วโลกที่มีชื่อเสียงอย่าง “จอห์น ทอร์ริงตัน” ในภายหลัง 

ภาพวาดจำลองการล่มของเรือ HMS Terror

 

แต่แม้ว่าจอห์น ทอร์ริงตัน และลูกเรือหลายคนจะถูกพบร่างไปตั้งแต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ก็ตาม แต่กว่าจะหาเจอตัวเรือที่หายไป ปี 2014 ก็พบซากเรือ HMS Erebus และในปี 2016 HMS Terror ก็ถูกพบตามมา และแล้วเมื่อเร็วๆ นี้เองทาง รัฐบาลแคนาดาได้ตัดสินใจ เผยแพร่ภาพวิดีโอใต้น้ำชุดใหม่ล่าสุด ที่มีการจับภาพภายในของเรือ HMS Terror 

ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครมีโอกาสได้เห็นมาก่อน ต่างไปจากเรือ HMS Erebus ที่เพิ่งมีการสำรวจไปเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา

 

อ้างอิงจากรัฐบาลแคนาดา พวกเขาได้ภาพการสำรวจเหล่านี้มาจากการร่วมเมื่อกับชนเผ่าอินูอิต และได้ชื่อว่าเป็น “หนึ่งในการสำรวจโบราณคดีที่ใหญ่และซับซ้อนที่สุดในประวัติศาสตร์แคนาดา” โดยในการสำรวจครั้งนี้ ทีมสำรวจบอกว่าพวกเขาได้มีโอกาสสำรวจพื้นที่กว่า 90% ของดาดฟ้าเรือชั้นล่าง ซึ่งรวมไปถึงห้องนั่งเล่นของลูกเรือ และห้องโดยสารของกัปตัน ซึ่งในเวลานั้นถูกใช้งานโดย ฟรานซิส อาร์ เอ็ม โครซิเอร์ รองหัวหน้าทีมสำรวจของจอห์น แฟรงคลิน 

วิดีโอการสำรวจเรือ HMS Terror จากอุทยานแห่งชาติของแคนาดาหรือ Parks Canada 

 

Parks Canada Guided Tour Inside HMS Terror 

ภายในวิดีโอ เราจะมีโอกาสได้เห็น เตียง โต๊ะทำงาน ชั้นวางของ จานชาม และแว่นตา ซึ่งถูกความเย็นของน้ำ และออกซิเจนที่น้อยของพื้นที่ เก็บรักษาเอาไว้ในสภาพที่ดีกว่าที่คิด ทั้งนี้เองแม้ว่าจะยังไม่เห็นในวิดีโอหลักฐานดังกล่าว แต่ทางเคนาดาก็เชื่อมั่นว่าพวกเขามีโอกาสสูงที่จะค้นพบเอกสารสำคัญๆ จากการค้นหาครั้งนี้ 

นั่นเพราะพวกเขามีการค้นพบลิ้นชัก และตู้เก็บแผนที่ที่ยังไม่เปิด แถมทีมนักสำรวจเองก็ยังไม่ได้เข้าไปสำรวจห้องนอนของกัปตันเลยด้วย 

โบราณวัตถุที่ถูกพบในห้องโถงของเรือ

 

และในกรณีที่พวกเขาพบเอกสารในตัวเรือจริงๆ เอกสารที่พบก็มีโอกาสสูงมากที่จะช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้นกับคณะสำรวจของจอห์น แฟรงคลินกันแน่ และอาจจะนำไปสู่การไขปริศนา 170 ปีต่อไปได้เลย 

ที่มา. http://mentalfloss.com/article/598221/watch-underwater-footage-franklin-expeditions-hms-terror-shipwreck

1 ก.ย. 62 เวลา 11:23 769
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...