ย้อนรอย “Radithor” เครื่องดื่มสุดอันตรายในอดีต ที่ทำจากการละลายสารกัมมันตรังสีในน้ำ

https://www.catdumb.tv/radithor-378/ 

ในปัจจุบันความอันตรายของสารกัมมันตรังสีนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ว่าคุณจะเป็นใครมาจากไหน ก็คงจะต้องเคยได้ยินกันมาก่อนสักครั้ง อย่างไรก็ตามหากย้อนเวลากลับไปในอดีต ก่อนหน้าที่โลกจะเข้าสู่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในช่วงเวลานั้น ไม่มีใครทราบเลยว่าสารกัมมันตรังสีมันอาจจะมีอันตรายได้ขนาดไหน ด้วยเหตุนี้เอง ในช่วงเวลาตั้งแต่ปี 1918-1928 ในสหรัฐอเมริกาจึงมีการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังและยาสิทธิบัตรสุดแปลกอยู่ชิ้นหนึ่ง ซึ่งผลิตขึ้นจากการเอาสารกัมมันตรังสีไปละลายน้ำด้วย

 

เครื่องดื่มที่ว่านี้มีชื่อว่า “Radithor” เครื่องดื่มที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยอดีตนักศึกษาผู้ลาออกจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกลางคัน และอ้างตัวว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์นาม William J. A. Bailey ในเวลานั้น Bailey มีความเชื่อว่า กัมมันตรังสีที่ปล่อยออกมาจากเรเดียมอะตอม จะไปกระตุ้นอวัยวะภายในร่างกายของมนุษย์อย่างต่อมหมวกไตและต่อมไทรอยด์ ซึ่งจะทำให้ร่างกายเราเร่งการฟื้นตัวจากโรคต่างๆ เช่นอาการปวดหัว โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง ท้องผูก โรคหอบหืด และโรคอื่นๆ ได้ดีขึ้น 

ดังนั้นชายคนนี้จึงนำเรเดียม 228 และเรเดียม 226 มาละลายในน้ำน้ำกลั่นในอัตราส่วน 1 kBq ต่อน้ำราวๆ 14 มิลลิลิตร และนำออกขายในราคา 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อ Radithor 24 ขวด

 

การที่ Radithor กลายเป็นสินค้าที่ออกวางขายไปทั่วเช่นนี้ย่อมทำให้มีเหยื่อที่ไม่รู้ตัวซื้อเครื่องดื่มสุดอันตรายนี้ไปดื่มและได้รับสารกัมมันตรังสีเป็นจำนวนมากเป็นเรื่องธรรมดา แต่ด้วยความที่ในเวลานั้นความน่ากลัวของสารกัมมันตรังสียังไม่เป็นที่รู้จักนัก เราจึงไม่อาจทราบได้เลยว่ามีตัวเลขเหยื่อจริงๆ ของ Radithor อยู่กี่คนกันแน่ อย่างไรก็ตามเราก็มีบันทึกที่เชื่อถือได้ว่าหนึ่งในเหยื่อของ Radithor นั้นก็คงไม่พ้นนักกีฬาและนักอุตสาหกรรมผู้มั่งคั่งอย่าง Ebenezer McBurney Byers แน่ๆ 

อย่างไรก็ตามเราก็มีบันทึกที่เชื่อถือได้ว่าหนึ่งในเหยื่อของ Radithor นั้นก็คงไม่พ้นนักกีฬาและนักอุตสาหกรรมผู้มั่งคั่งอย่าง Ebenezer McBurney Byers แน่ๆ เพราะเขานั้นมีรายงานว่าดื่ม Radithor อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ จนต้องเสียชีวิตเพราะพิษเรเดียมในปี 1932 เลย (ร่างของเขาถูกขุดมาตรวจสอบกัมมันตรังสีในปี 1965 ซึ่งแม้ในเวลานั้น ศพของเขาก็ยังคงปนเปื้อนกัมมันตรังสีในปริมาณสูงอยู่เลย)

 

แต่แม้ว่า Byers จะเสียชีวิตไปเพราะพิษกัมมันตรังสีก็ตาม คนในสมัยนั้นหลายๆ ส่วนก็ยังคงไม่เชื่อในความอันตรายของกัมมันตรังสีอยู่ดี ด้วยเหตุนี้ Bailey จึงไม่ต้องรับผิดชอบในความตายที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือของเขาแบบอ้อมๆ เลย 

ดังนั้นมันจึงถือว่าเป็นความโชคดีของสหรัฐอเมริกามากที่ในเวลานั้น คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง ได้เล็งเห็นผลร้ายที่อาจจะมาจาก Radithor ดังนั้นพวกเขาจึงได้ออกคำสั่งหยุดการผลิตน้ำดื่มสุดสยองอันนี้ไป ก่อนที่เรื่องราวจะเลวร้ายไปมากกว่านี้ 

ที่มา https://jamanetwork.com/journals/jama/article-abstract/382767

 

 

#ยาอันตราย
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
20 ส.ค. 62 เวลา 15:45 656
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...