ย้อนรอย “Edelweißpiraten” กลุ่มวัยรุ่นผู้กล้าแห่งเยอรมนี ผู้ลุกขึ้นต่อต้านฮิตเลอร์และนาซี

https://www.catdumb.tv/edelweiss-pirates-378/ 

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่าในช่วงที่นาซีปกครองเยอรมนีนั้น “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” ได้มีการจัดตั้งกลุ่มเด็กๆ ของฮิตเลอร์หรือ “Hitlerjugend” ขึ้นมาเพื่อปลูกฝังความเป็นนาซี ให้แก่คนที่จะมาเป็นรุ่นต่อไปของประเทศ (อ่านเรื่องราวของ Hitlerjugend ได้ที่นี่) ว่าแต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่าในขณะที่เด็กๆ หลายกลุ่มได้เข้าร่วมกับนาซีในฐานะของ Hitlerjugend นั้น ยังมีเด็กๆ อยู่อีกกลุ่มหนึ่งที่เห็นต่างกับนาซี และจัดตั้งกลุ่มต่อต้านนาซี ในประเทศเยอรมนีเองด้วย

 

พวกเขาคือ “Edelweißpiraten” (Edelweiss Pirates) กลุ่มเด็กวัยรุ่นที่ได้ชื่อมาจากดอกเอเดลไวส์ ดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์แห่งเทือกเขาแอลป์ ต่อต้านนาซีและฮิตเลอร์ทั้งในด้านอุดมการณ์ แนวคิดทางด้านการทหาร และแนวคิดเรื่องเพศ Edelweißpiraten ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อต่อกรกับ Hitlerjugend ที่ริดรอนสิทธิและอิสรภาพของเด็กๆ เพื่อการฝึกทหาร และมีสมาชิกหลักเป็นเด็กๆ อายุตั้งแต่ 14-17 ปี ซึ่งโดยมากจะมาจากชนชั้นแรงงานในทางตะวันตกของประเทศ 

ดอกเอเดลไวส์สัญลักษณ์แห่ง Edelweißpiraten

 

พวกเขาไม่เพียงแต่จะปฏิเสธการเข้าร่วม Hitlerjugend ที่กำลังครอบครองประชากรเด็กหมู่มากในเวลานั้น แต่จะทำทุกอย่างที่ตรงข้ามกับ Hitlerjugend เอง ไม่ว่าจะเป็นการไว้ผมยาวตรงข้ามกับเด็กของฮิตเลอร์ที่ต้องไว้ผมสั้นเกือบเกรียน หรือการทำกิจกรรมเป็นกลุ่มชายหญิงตรงข้ามกับ Hitlerjugend แบ่งการศึกษาของผู้ชายและผู้หญิง 

ในขณะที่เด็กของฮิตเลอร์ใส่เครื่องแบบ เด็กกลุ่มนี้มักจะสวมชุดตารางหมากรุกและกางเกงขาสั้นที่ชื่อ Lederhosen และขณะที่ Hitlerjugend ฟังเพลงโฆษณาชวนเชื่อของนาซี เหล่ากลุ่มต่อต้านก็จะฟังเพลงจากชาวยิวหรือไม่ก็เพลงที่ไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐ

 

น่าเสียดายที่ด้วยลักษณะการต่อต้านเหล่านี้ มักจะเกิดขึ้นกันเองในหมู่เด็กๆ ดังนั้นตัวตนของ Edelweißpiraten จึงมักจะถูกเก็บเป็นความลับ และข้อมูลการทำงานส่วนใหญ่ของพวกเขาก็ไม่มีการถูกบันทึกไว้เท่าไหร่นัก ผลงานส่วนใหญ่ที่เรายังพอมีหลักฐานอยู่ของพวกเขานั้นก็มีเพียงแค่การขีดเขียนพนังด่าทอนาซี หรือไม่ก็การกลั่นแกล้งเจ้าหน้าที่อย่างการเอาน้ำตาลไปเทใส่ถังน้ำมันรถเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม มีบางครั้งที่พวกเขาทำอะไรที่เสี่ยงมากๆ อย่างการปกป้องทหารหนีทัพชาวเยอรมัน ให้ที่พักพิงแก่นักโทษที่หนีจากค่ายกักกัน หรือแม้กระทั่งช่วยเหลือกลุ่มต่อต้านผู้ใหญ่ด้วยการทำวัตถุระเบิด การกระทำหลายนี้เองทำให้ในหลายๆ ครั้งหาก Edelweißpiraten โดนจับพวกเขาจะโดนลงโทษรุนแรงจากทางนาซี ตั้งแต่การจับโกนหัว ไปจนถึงการทรมานในคุกหรือแขวนคอต่อหน้าสาธารณชนเลย 

Bartholomäus “Barthel” Schink หนึ่งใน Edelweißpiraten

 

ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในวัย 16 ปี หลังจากถูกกล่าวหาว่าวางแผนบุกโจมตีสำนักงานเกสตาโพในพื้นที่ (ตำรวจลับของนาซี) 

เรื่องราวที่น่าแปลกของ Edelweißpiraten คือพวกเขาจะมีอิสระเพียงแค่ช่วงสั้นๆ ไม่กี่ปีเท่านั้น เพราะตามกฎหมายของประเทศแล้ว เมื่ออายุได้ 18 ปีพวกเขาจะต้องถูกบังคับไปเป็นทหาร และสุดท้ายก็ต้องออกรบให้กับนาซีที่เป็นศัตรู (ในขณะที่อีกหลายๆ คนเข้ารวมกลุ่มต่อต้านต่อไป) เรื่องราวของ Edelweißpiraten จะเรียกว่าเป็นกลุ่มต่อต้านที่ถูกลืมก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะแม้แต่ในตอนที่สงครามจบลงด้วยชัยชนะของฝั่งสัมพันธมิตรและกลุ่มต่อต้านก็ตาม 

แต่กว่าที่ชื่อของ Edelweißpiraten จะถูกแก้ไขจากกลุ่มอาชญากรไปเป็นกลุ่มต่อต้านอย่างเต็มตัวก็เป็นเวลา 60 ปีหลังจากสงครามเลยทีเดียว 

เหล่า Edelweißpiraten ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปี 2005

 

แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นก็ตาม เหล่าสมาชิกของ Edelweißpiraten ก็ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะเรียกตัวเองว่าเป็นกลุ่มต่อต้านอย่างเต็มตัวเสมอมา และพวกเขาเองก็จะสามารถภูมิใจในผลงานของ Edelweißpiraten ไปอีกนานแสนนานเลย 

 

Die Edelweißpiraten (Lied)

ที่มา https://www.historylearningsite.co.uk/nazi-germany/the-edelweiss-pirates/

20 ส.ค. 62 เวลา 15:25 792
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...