พบ “ขุมทรัพย์ของจอมเวท” นับร้อยที่เมืองปอมเปอี คาดถูกใช้ในพิธีกรรมการเจริญพันธุ์

https://www.catdumb.tv/pompeii-stash-of-charms-378/ 

ตั้งแต่ที่ภูเขาไฟวิสุเวียเกิดปะทุขึ้นและฝังเมืองปอมเปอีเอาไว้ใต้เถ้าภูเขาไฟร้อนระอุ เวลาก็ได้ผ่านเลยไปเกือบๆ 2,000 ปีแล้ว ถึงอย่างนั้นก็ตามเมืองโบราณอย่างปอมเปอีก็ยังคงมีเรื่องให้เราแปลกใจได้เสมอจริงๆ นั่นเพราะเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง ทีมนักโบราณคดีผู้ดำเนินการขุดค้นเมืองแห่งนี้ ได้มีการออกมารายงานการค้นพบวัตถุโบราณชุดใหม่ในพื้นที่อีกครั้ง โดยในครั้งนี้พวกเขาได้ทำการค้นพบ “ขุมทรัพย์ของจอมเวท” กว่าร้อยชิ้นเลย

 

วัตถุโบราณที่ถูกพบในครั้งนี้ถูกค้นพบในระหว่างการขุดค้นหนึ่งในบ้านสวนของเขต “Regio V” ในเมืองปอมเปอี โดยถูกเก็บเอาไว้ในกล่องไม้ที่ในปัจจุบันถูกย่อยสลายไปจนเหลือแค่บานพับ ก่อนที่จะถูกปิดผนึกไว้อีกครั้งด้วยเถ้าภูเขาไฟ

 

ภายในซากของกล่องไม้ นักโบราณคดีได้พบกับวัตถุโบราณขนาดเล็กนับร้อยชิ้น ซึ่งรวมไปถึงกระดุมที่ทำจากกระดูก แมลงปีกแข็งแกะสลัก ปลัดขิกจิ๋ว แผ่นคริสตัล หัวกะโหลกขนาดย่อมๆ และตุ๊กตาตัวเล็กตัวน้อยจำนวนมาก

 

วัตถุโบราณเหล่านี้ เชื่อกันว่าในอดีตอาจเคยถูกใช้ในพิธีกรรมหรือการทำนาย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับความรักและการเจริญพันธุ์มาก่อน และจากการที่ของเหล่านี้ไม่มีชิ้นไหนเลยที่ทำจากวัสดุมีค่าอย่างเงินหรือทอง นักโบราณคดีก็สันนิษฐานว่าของที่พบอาจจะไม่ใช่ของเจ้าของบ้านเอง แต่เป็นของทาสหรือคนใช้ในบ้านมากกว่า

 

อ้างอิงจากทีมสำรวจ พวกเขาคาดว่าเจ้าของวัตถุโบราณที่พบน่าจะเสียชีวิตไปในตัวบ้านเอง เนื่องจากในพื้นที่ใกล้ๆ กับวัตถุโบราณ นักโบราณคดีก็ยังมีโอกาสค้นพบห้องที่ภายในมีร่างของเหยื่อจำนวน 10 คนเสียชีวิตอยู่ด้วย ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าหนึ่งในเหยื่อเหล่านี้อาจจะเป็นเจ้าของวัตถุโบราณที่พบก็เป็นได้

 

ทั้งนี้เองในปัจจุบันนักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีก็กำลังทำการตรวจสอบวัตถุโบราณที่พวกเขาพบเพิ่มเต็ม เพื่อทำความเข้าใจถึงความหมายและความสำคัญของพวกมันต่อไปอยู่ และเมื่อการตรวจสอบจบลง พวกเขาก็มีแผนการที่จะนำวัตถุโบราณที่พบไปจัดแสดงไว้ที่ “Palestra Grande” อดีตสนามกรีฑาของปอมเปอีซึ่งในปัจจุบันถูกใช้เป็นที่จัดแสดงวัตถุโบราณที่ถูกพบในเมืองต่อไป 

 

ที่มา. https://www.smithsonianmag.com/smart-news/sorceresss-kit-was-discovered-ashes-pompeii-180972907/

#ค้นพบสุสาน
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
18 ส.ค. 62 เวลา 10:20 1,164
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...