เปิดชิ้นส่วนบทกวีโบราณ เนื้อหาของ “สาวพรหมจรรย์” ผู้ถกเถียงกับ “โยนี” ของตัวเอง

https://www.catdumb.tv/the-rose-thorn-378/?fbclid=IwAR2FcML4tyHMIxTjrOL0MRieiwM-EAblmxN-KTMXhen1OAGvEYXoMY3lySI 

ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ภายในอารามเมลค์ (Melk Abbey) ประเทศออสเตรีย ทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ยุคกลาง ได้ค้นพบชิ้นส่วนของบทกลอนโบราณซึ่งมาจากช่วงปี 1300 เจ้าบทกลอนที่ถูกพบในครั้งนี้ มีสภาพเป็นแผ่นกระดาษยาวๆ ที่มีตัวหนังสือเขียนไว้ไม่กี่ตัวต่อบรรทัด ซึ่งเชื่อกันว่าเกิดขึ้นจากการถูกตัดเพื่อนำไปใช้เป็นกระดาษผูกหนังสือเทววิทยาละตินอีกที

 

โดยกระดาษแผ่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทกลอนยาวที่ชื่อว่า “The Rose Thorn” (Der Rosendorn) หรือ “กุหลาบหนาม” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาวพรหมจรรย์คนหนึ่งที่ถกเถียงกับโยนีของตัวเองว่า ระหว่างเธอกับโยนีใครกันที่ทำให้ผู้ชายหลงใหลมากกว่ากัน 

 

เพราะแม้ว่าหญิงสาวพรหมจรรย์จะเถียงกับโยนีรุนแรงถึงขั้นต้องแยกจากกัน แต่แล้วทั้งสองก็ตัดสินใจได้ว่าจะได้รับประโยชน์มากกว่าหากอยู่ด้วยกัน ซึ่งสะท้อนความจริงที่ว่าคนเรานั้น ไม่สามารถแยกหนีจากเพศของตัวเองได้ง่ายๆ นั่นเอง บทกลอน The Rose Thorn นั้น ในอดีตเคยมีการถูกค้นพบมาอย่างน้อยๆ 2 ครั้งที่ เมืองเดรสเดิน และเมืองคาลส์รูเออ ประเทศเยอรมนี 

 

อย่างไรก็ตามบทกลอนทั้งสองชิ้นนั้นล้วนแต่มาจากช่วงปี 1500 ซึ่งทำให้การค้นพบในครั้งนี้กลายเป็นหลักฐานอย่างดีว่า บทกลอนชิ้นนี้แท้จริงแล้วเก่าแก่กว่าที่เราเคยคิดไว้ถึง 200 ปี และแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่บทกลอนนี้จะเป็นบทกลอนเวอร์ชั่นแรกๆ ของ “Vagina Monologues” บทกวีชื่อดังอีกชิ้นในยุคกลางด้วย 

นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่แม้ว่าเราจะพบบทกลอนชิ้นนี้มาหลายครั้งแล้วก็ตาม แต่สุดท้ายเราก็ยังไม่สามารถทราบได้เลยว่าใครกันที่เป็นคนแต่งบทกลอนนี้ขึ้นมาหรือเรื่องที่ว่าผู้แต่งกลอนบทนี้เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายกันแน่ 

อารามเมลค์ สถานที่ที่บทกลอนชิ้นนี้ถูกพบ

 

สิ่งเดียวที่พวกเขาพอจะทราบคือแม้ว่าเนื้อเรื่องของบทกลอนจะออกมาแปลกๆ อยู่บ้าง แต่สุดท้ายแล้วมันก็เป็นบทกลอนที่สอนเรื่องสำคัญให้ผู้อ่านหลายเรื่องจริงๆ 

ที่มา. https://www.smithsonianmag.com/smart-news/medieval-talking-vulva-poem-dates-1300s-180972775/

 

 

#บทกลอน
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
6 ส.ค. 62 เวลา 15:36 724
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...