รู้หรือไม่ ในอดีตนาซาเคยทดลองเอา “หินดวงจันทร์” ให้แมลงสาบกิน และฉีดใส่หนูมาแล้ว

https://www.catdumb.tv/fed-moon-rocks-to-cockroach-378/

เป็นเรื่องที่เราทราบกันดีว่าเพื่อความพัฒนาทางเทคโยโลยีอวกาศ องค์การนาซาจึงมักมีการทดลองมากมายหลายแบบมาตั้งแต่ในอดีต ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลย ที่ในบรรดาทดลองมากมายเหล่านั้น จะกลายเป็นการทดลองที่ฟังดูแปลกๆ ปนอยู่ด้วย แต่เชื่อกันหรือไม่ว่าหากเราย้อนเวลากลับไปเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน หลังจากที่นักบินของอะพอลโล 11 กลับมาบนโลกพร้อมกับก้อนหินจากดวงจันทร์ได้ไม่นาน ทางนาซาก็เคยทดลองเอาหินจากดวงจันทร์เหล่านี้ให้แมลงสาบกิน และฉีดเข้าไปในร่างหนูมาแล้วด้วย 

นักวิทยาศาสตร์ศึกษาหนูที่ถูกฉีดด้วยหินฝุ่นดวงจันทร์ เมื่อเดือนสิงหาคม 1969

 

นี่อาจจะเป็นการทดลองที่ดูเผินๆ แล้วอาจจะไม่เข้าใจว่าทำไปทำไม แต่ทางนาซาเองก็มีเหตุผลสำคัญที่พวกเขาจะต้องทดลองผลกระทบของหินเหล่านี้กับสิ่งมีชีวิตเช่นกัน นั่นเพราะในเวลานั้นยังมีคนหลายกลุ่มที่ไม่มีความมั่นใจว่าหินที่มาจากดวงจันทร์นั้นเป็นสิ่งที่ปลอดภัยต่อโลกจริงๆ และแม้ว่าทางนาซาจะมั่นใจว่าหินที่พวกเขาได้มานั้นไม่มีการปนเปื้อนสารอันตราย แต่การป้องกันไว้ก่อนมันก็ดีกว่าการที่จะมาแก้ไขทีหลัง ดังนั้นพวกเขาจึงทำการทดลองครั้งนี้ขึ้น 

โดยนอกจากแมลงสาบ และหนูแล้ว ทางนาซายังมีการทดลองหินดวงจันทร์กับสัตว์อื่นๆ อีกหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นนก กุ้ง หรือหอย ซึ่งสัตว์แทบทั้งหมดปลอดภัยจากการทดลอง เว้นก็แต่เพียงหอยซึ่งตายไปในการทดลองด้วยเหตุผลอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับหินดวงจันทร์ 

นักวิทยาศาสตร์ของนาซา ในระหว่างการทดลองกับนก

 

คุณ Charles Berry หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการทางการแพทย์ของโครงการอะพอลโลบอกว่า พวกเขาต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าหินเหล่านี้จะไม่ทำให้สิ่งมีชีวิตปนเปื้อนสารอันตราย ไม่ใช่แค่กับคน แต่ยังรวมไปถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อย่าง ปลา หรือนกด้วย องค์การนาซานั้นจริงจังกับการทดลองครั้งนี้มากจนถึงขั้นที่ว่าพวกเขาร่วมมือกับกระทรวงเกษตรสหรัฐเพื่อทดลองว่าดินจากดวงจันทร์จะส่งผลกระทบใดๆ กับต้นไม้หรือไม่หากเราเอามันไปปลูกพืชอย่าง มะเขือเทศ หัวหอม เฟิร์น กะหล่ำปลี และยาสูบ 

เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญในระหว่างการทดลองปลูกพืชด้วยดินจากดวงจันทร์ 

 

และกว่าที่นาซาจะมั่นใจมากพอว่าหินและดินของดวงจันทร์ปลอดภัยจนหยุดการทดลองเหล่านี้แบบเต็มตัว มันก็เป็นตอนที่พวกเขาปล่อยยาน อะพอลโล 14 ในปี 1971 เลย 

 

ที่มา . https://edition.cnn.com/2019/07/29/us/nasa-lunar-samples-testing-scn-trnd/index.html

#ย้อนอดีต
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
4 ส.ค. 62 เวลา 11:22 855
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...