ย้อนรอย “The Great Stink” เหตุการณ์กลิ่นเหม็นรุนแรงแห่งกรุงลอนดอน เมื่อปี 1858

https://www.catdumb.tv/the-great-stink-378/ 

เพื่อนๆ เคยได้ยินเรื่องราวของเหตุการณ์ชื่อ “The Great Stink” กันมาก่อนไหม? นี่คือเหตุการณ์กลิ่นเหม็นรุนแรงในกรุงลอนดอนเมื่อปี 1858 และกินเวลายาวนานมากกว่า 2 เดือนกว่าที่เหตุการณ์จะจบลง 

 

เหตุการณ์ London’s Great Stink มีจุดเริ่มต้นขึ้นจากการที่คนในเมืองมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 1800-1850 บวกกับการพัฒนาขึ้นของห้องน้ำแบบชักโครก ดังนั้นขยะและน้ำเสียในสมัยนั้นจริงมีปริมาณเพิ่มขึ้นตามไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้ 

ปัญหาคือในช่วงศตวรรษที่ 19 ลอนดอนนั้นยังคงใช้ระบบการปล่อยของเสียลงในแหล่งน้ำใกล้เมืองอยู่ ดังนั้นสิ่งปฏิกูลจากท่อระบายน้ำในสมัยนั้นจึงพากันไหลลงไปในแม่น้ำเทมส์ จนทำให้แม่น้ำกลายเป็น “ของเหลวสีน้ำตาลอ่อนทึบแสง” ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง และหมอกหนาที่ผสมไปด้วยสสารของอุจจาระ ตั้งแต่ในปี 1855 เป็นต้นมา

 

กลิ่นเหม็นของแม่น้ำเทมส์เลวร้ายลงเรื่อยๆ จนกระทั่งในปี 1858 เมื่อลอนดอนประสบกับปัญหาคลื่นความร้อนซึ่งทำให้ ปริมาณของเสียในแม่น้ำเกิดกระบวนการหมักขึ้น และน้ำไปสู่กลิ่นเหม็นที่สุดเท่าที่คนในเมืองเคยพบมา 

มันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่หลังจากกลิ่นเหม็นแบบนี้ปกคลุมเมืองไปได้ไม่นานประชาชนในเมืองจะเริ่มออกมาแสดงความกังวลว่ากลิ่นเหล่านี้นั้น อาจจะนำมาซึ่งโรคร้ายก็เป็นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อที่ในอดีตเคยมีคนเป็นอหิวาตกโรคเป็นจำนวนมาก ในเวลาที่แม่น้ำมีกลิ่นเหม็นมาแล้ว

 

แน่นอนว่าในความเป็นจริงแล้วการที่คนเป็นอหิวาตกโรคนั้น แท้จริงแล้วมักจะมาจากการที่คนบริโภคน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไปไม่ใช่จากกลิ่นเหม็นโดยตรง แถมในสมัยนั้นเองก็มีนายแพทย์ที่พยายามอธิบายเรื่องนี้อยู่ แต่ความกลัวของคนในเมืองนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่คนคนเดียวจะหยุดได้เสียด้วย ดังนั้นเมื่อที่ London’s Great Stink ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทางรัฐสภาจึงตัดสินใจที่จะแก้ไขระบบระบายน้ำในเมืองทั้งหมดใหม่เสียเลย (ซึ่งว่ากันตามตรงก็เป็นเรื่องที่ดี)

  

การตัดสินใจในวันนั้นทำให้ลอนดอนได้รับระบบน้ำแบบใหม่ที่จะนำของเสียออกไปทิ้งใกล้ทะเลมากขึ้น ทำให้ต่อมากลิ่นเหม็นรุนแรงที่เคยกระจายในเมืองก็ค่อยๆ หายไปกับน้ำเสียในที่สุด และแม้ว่าจะไม่น่าเชื่อก็ตาม แต่แม่น้ำเทมส์ซึ่งเคยเป็นบ่อเกิดของกลิ่นเหม็นในวันนั้น ในปัจจุบันก็กลายเป็นหนึ่งในแม่น้ำที่ได้ชื่อว่าสะอาดที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลย 

ที่มา https://allthatsinteresting.com/great-stink-london

 

 

#กลิ่น
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
20 ก.ค. 62 เวลา 12:50 1,157
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...