เปิดตำนาน “Olgoi-Khorkhoi” หนอนปีศาจสีเลือด แห่งทะเลทรายมองโกเลีย

https://www.catdumb.tv/olgoi-khorkhoi-378/

เมื่อเราพูดถึงหนอนปีศาจแห่งทะเลทราย เชื่อว่าคนที่เป็นคอหนัง คอนิยาย หรือคอเกมที่มีอายุหน่อย อาจจะนึกถึง “หนอนทะเลทราย” จากซีรีส์ “Dune” ขึ้นมาเป็นสิ่งแรก ว่าแต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่าตำนานของหนอนปีศาจแห่งทะเลทรายนั้นมันมีการเล่าขานกันในประวัติศาสตร์จริงๆ ด้วย

 

เจ้าหนอนปีศาจที่ว่านี้มีชื่อว่า “Olgoi-Khorkhoi” โดยมันเป็นหนอนมรณะตามตำนานของประเทศมองโกเลีย ซึ่งว่ากันว่าอาศัยอยู่ในทะเลทรายโกบี และมีลักษณะเด่นอยู่ที่ขนาดตัวที่ยาวกว่า 1 เมตร และลำตัวที่เป็นสีแดงราวกับโลหิต เจ้าหนอนมรณะแห่งมองโกเลียมักจะถูกจินตนาการว่าเป็นหนอนที่มีฟันรอบส่วนปากอย่างน่าหวาดกลัว มีความสามารถในการพ่นกรดรุนแรง แถมในบางตำนานก็บอกว่ามันสามารถพุ่งขึ้นจากทรายมางาบเหยื่อ และสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าจากตัวได้ด้วย

 

ว่ากันว่าหนอนมรณะมีเหยื่อหลักๆ อยู่ที่สัตว์ฟันแทะ อูฐ หรือแม้กระทั่งวัว แพะ และมนุษย์ที่หลงเขาไปในอาณาเขตของพวกมัน โดยที่มันไม่เพียงแต่จะกัดกินสัตว์ผู้โชคร้ายเท่านั้น แต่หากเหยื่อที่พบเป็นสัตว์ใหญ่ หนอนตัวนี้ก็อาจจะวางไข่ของมันไว้ในลำไส้ใหญ่ของสัตว์เหล่านั้นด้วย (ซึ่งเป็นที่มาของสีแดงเลือด) Olgoi-Khorkhoi นับว่าเป็นสัตว์ที่คนมองโกเลียเชื่อกันว่ามีอยู่จริงมาอย่างยาวนานมาก จนแม้แต่นายกรัฐมนตรีของมองโกเลียอย่างคุณ “Sodnomyn Damdinbazar ” ก็ยังเคยเล่าลักษณะของหนอนดังกล่าวให้นักสำรวจชาวตะวันตกฟังในปี 1922 เลย

 

แต่แม้ว่าจะเป็นที่เชื่อถืออย่างมากของคนในพื้นที่ก็ตาม ตั้งแต่ในอดีตมากลับไม่มีใครสามารถหาหลักฐานการมีอยู่ของหนอนตัวนี้ได้จริงๆ เลย (ไม่มีแม้แต่รูปภาพปลอม) ดังนั้นจึงมีผู้เชี่ยวชาญหลายคนมากที่บอกว่าหนอนตัวนี้นั้นไม่น่าจะมีอยู่จริง ส่วนเรื่องที่ว่าทำไมคนในพื้นที่ถึงเชื่อเหลือเกินว่าหนอนตัวนี้มีอยู่จริงนั้น นักวิทยาศาสตร์หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะมาจากการที่คนในพื้นที่เข้าใจผิดว่าสิ่งมีชีวิตบางชนิดในพื้นที่เป็นหนอนขนาดยักษ์ 

 

The Mongolian Death Worm

โดยสัตว์ที่เข้าข่ายจะถูกเข้าใจผิดที่สุดในกรณีนี้ก็ได้แก่ “Amphisbaena alba” กิ้งก่าไม่มีขา ที่อาศัยอยู่ในทราบของพื้นที่อบอุ่น หรือไม่ก็งู “Death Adder” ซึ่งมีความสามารถในการพ่นพิษ 

กิ้งก่า Amphisbaena alba (ซ้าย) และงู Death Adder (ขวา)

 

แต่ไม่ว่ามันจะมีตัวตนอยู่จริงๆ หรือไม่ สุดท้ายแล้วเรื่องราวของเจ้าหนอนตัวนี้ก็ยังคงเป็นตำนานที่น่าหวาดกลัวของมองโกเลียต่อไปอยู่ดี และแน่นอนว่าคงไม่มีใครหรอกที่อยากจะพบกับหนอนสีแดงตัวใหญ่สุดอันตรายตัวนี้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะในฐานะเหยื่อของมัน 

ที่มา https://www.ancient-origins.net/myths-legends-asia/finding-legendary-mongolian-death-worm-001973

#หนอนยักษ์
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
9 ก.ค. 62 เวลา 14:57 2,548
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...