ย้อนรอยภาพดัง “War is Hell” กับศิลปะบนหมวกทหารแห่งสงครามเวียดนาม

https://www.catdumb.tv/war-is-hell-378/ 

เมื่อเราพูดถึงภาพที่โด่งดังที่สุดในช่วงสงครามเวียดนาม เชื่อว่าคงจะมีหลายๆ คนไม่น้อยเลยที่นึกภาพของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ใส่หมวก “War is Hell” ขึ้นมาเป็นสิ่งแรกๆ เพราะภาพนี้นั้น นับว่าเป็นหนึ่งในภาพที่สะท้อนให้เห็นความโหดร้ายของสงครามได้ดีที่สุด โดยที่ไม่จำเป็นต้องเห็นความสูญเสียใดๆ ในรูปเลยก็ว่าได้

 

ภาพถ่ายภาพนี้นั้นถูกจับภาพเอาไว้ในวันที่ 18 มิถุนายน ค.ศ. 1965 โดยช่างภาพข่าวที่ชื่อว่า Horst Faas ผู้ออกติดตามข้อมูลสงครามเวียดนามไปกับกองทหารอากาศที่ 173 โดยนี่เป็นภาพที่โด่งดังขึ้นมาได้ด้วยความขัดแย้งในตัวภาพเอง ซึ่งประกอบไปด้วยข้อความที่ฟังดุโหดร้าย กับเด็กหนุ่มที่มีดวงตาสดใส ซึ่งสำหรับหลายๆ คนแล้ว ภาพที่ออกมานั้นสะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกที่ว่าสหรัฐฯ ส่งเด็กหนุ่มที่มีอนาคตไปเสี่ยงกับสงครามได้เป็นอย่างดี 

ในเวลาที่ภาพออกมานั้นไม่มีใครทราบว่าทหารคนนี้เป็นจริงๆ แล้วเป็นใครกันแน่ แต่ในอีกหลายสิบปีต่อมาตัวตนของทหารคนนี้ก็ถูกเปิดเผยว่าชื่อ “Larry Wayne Chaffin” ผู้ซึ่งในเวลาที่ถูกถ่ายภาพมีอายุได้เพียง 19 ปีเท่านั้น 

ภาพอื่นของ Larry Wayne Chaffin

 

เป็นไปได้ว่าที่เด็กหนุ่มเขียนคำว่า “War is Hell” ไว้บนหมวกนั้น จะมาจากการเขียนคำพูดระบายอารมณ์เอาไว้ราวกับหมวกเป็นกำแพง ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่แม้ว่าการขีดเขียนบนหมวกนั้นจะไม่ใช่อะไรที่ใหม่ แต่การขีดเขียนบนหมวกของของคุณ Larry Wayne Chaffin ก็ทำให้ข้อความบนหมวกของทหารกลายเป็นที่สนใจของสื่ออย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และก็แน่นอนว่าในหมู่ทหารเอง การเขียนหมวกก็กลายเป็นเทรนด์สำคัญชิ้นหนึ่งของสงครามไปเช่นกัน 

ในช่วงเวลานี้ การเขียนหมวกได้รับความเห็นแบบผสมจากเบื้องบนของกองทัพ เพราะแม้ว่ามันอาจจะเป็นสิ่งที่ให้โฆษณาให้กองทัพได้ แต่ในขณะเดียวกันมันก็อาจจะได้ผลตรงกันข้ามเช่นกัน เพราะแม้แต่การเขียนเดือนบนหมวกเฉยๆ ก็อาจสามารถสะท้อนถึงความอยากกลับบ้านของทหารได้แล้ว

 

ด้วยเหตุนี้เองในหลายๆ ครั้งกองทหารจึงมีการสั่งให้ทหารลดการเขียนข้อความที่ “ไม่สุภาพ” บนหมวกลง ถึงอย่างนั้นก็ตามเช่นเดียวกับการสั่งคนให้หยุดเขียนกำแพง คำสั่งนี้ก็แทบจะไม่มีผลกับเหล่าทหารเลย ทั้งนี้เองคำว่า “War is Hell” ที่เขียนอยู่บนหมวกของ คุณ Larry อาจจะมาจากคำพูดของ William Tecumseh Sherman นายพลในช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกาในปี 1864 อย่างไรก็ตามด้วยความที่คำพูดนี้เป็นเพียงคำพูดสั้น จึงมีความเป็นไปได้เช่นกันที่คุณ Larry จะเขียนคำนี้ขึ้นมาจากความคิดของเขาเอง 

นายพล William Tecumseh Sherman

 

นับว่าน่าเสียดายมากที่ในท้ายที่สุด แม้ว่าคุณ Larry จะสามารถรอดชีวิตกลับมาจากสงครามเวียดนามได้แต่เขาก็ต้องประสบปัญหาการปรับตัวหลังจากนั้น แถมยังต้องจบชีวิตลงด้วยโรคร้ายในวัยเพียงแค่ 39 ปีเท่านั้น ท่ามกลางข่าวลือที่ว่าเขาเป็นเช่นนี้เนื่องจากต้องเผชิญกับฝนเหลืองเป็นเวลานานนั่นเอง 

Larry Wayne Chaffin และภรรยาหลังสงครามเวียดนาม

 

ที่มา . https://rarehistoricalphotos.com/soldier-war-is-hell-vietnam-1965/

#ความหมาย
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
9 ก.ค. 62 เวลา 14:45 946
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...