เปิดแล้ว!! โลงศพหิน 1,000 ปี ในโบสถ์เยอรมัน นักวิจัยคาดเก็บร่างอาร์คบิชอปเอาไว้

https://www.catdumb.com/1000-year-old-sarcophagus-open-in-germany-378/ 

ย้อนกลับไปในปี 2017 ทีมนักโบราณคดีของเยอรมนี ได้เข้าทำการขุดค้นโบสถ์เซนต์โจฮันนิส (Johanniskirche ในภาษาเยอรมัน) หลังจากที่พวกเขาพบว่ามีที่เก็บของ ถูกซ่อนเอาไว้ที่ใต้พื้นของโบสถ์ ที่นั่นพวกเขาพบกับโลงศพหินขนาดใหญ่ที่มีอายุราว 1,000 ปีถูกฝังเอาไว้ ดังนั้นพวกเขาจึงใช้เวลาหลายปีหลังจากนั้นในการเตรียมการที่ซับซ้อน เพื่อที่จะเก็บกู้โลงศพหินชิ้นนี้ และตรวจสอบว่าใครกันที่เป็นผู้หลับใหลอยู่ใต้พื้นของโบสถ์เซนต์โจฮันนิสกัน

 

และแล้วหลังจากที่เตรียมการกันมาอย่างยาวนาน ในที่สุดนักโบราณคดีก็ตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่พวกเขาจะเปิดโลงศพหินที่พบออกมาเสียที ดังนั้นด้วยความช่วยเหลือของ “ชายหนุ่มผู้แข็งแรง” 14 คน เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ทีมนักโบราณคดีก็ทำการเปิดฝาโลงศพที่มีน้ำหนักถึง 700 กิโลกรัมออกมาจนได้ 

 

อ้างอิงจากสำนักข่าวต่างประเทศ สิ่งที่นักโบราณคดีพบอยู่ในโลงศพนั้นคือเศษซากที่ถูกย่อยสลายจนแทบดูไม่ออกของเศษผ้า เนื้อเยื่อ และกระดูกมนุษย์ ซึ่งเมื่อตรวจสอบด้วยระบบคาร์บอนกัมมันตรังสีแล้ว พวกเขาก็พบว่าใครก็ตามที่อยู่ในโลงนี้น่าจะเคยมีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 11 มาก่อน นับว่าโชคดีมากที่การพบเนื้อเยื่ออยู่ในโลงศพจะทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถนำเนื้อเยื่อเหล่านี้ไปทำการตรวจสอบทาง DNA ได้ อย่างไรก็ตามขั้นตอนการตรวจสอบดังกล่าวคาดว่าจะกินเวลาพอสมควรอยู่ ดังนั้นในปัจจุบันนักโบราณคดีจึงทำได้เพียงแค่คาดการณ์ว่าใครกันที่เป็นผู้ถูกฝังอยู่ที่นี่ 

 

โดยในเบื้องต้น เหล่าผู้เชี่ยวชาญได้ตั้งข้อสันนิษฐานกันว่า ร่างที่มีการค้นพบนี้ น่าจะเป็นของชายที่มีชื่อว่า “Erkanbald” ผู้ซึ่งในช่วงปี ค.ศ. 1011-1021 ได้รับหน้าที่เป็นอาร์คบิชอปแห่งไมนซ์มาก่อนนั่นเอง 

 

ทั้งนี้การขุดค้นที่กลายเป็นข่าวนั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยเพื่อบูรณะโบสถ์เซนต์โจฮันนิสซึ่งมีการจัดทำกันมาตั้งแต่เมื่อปี 2013 และจนถึงปัจจุบันค่าใช้จ่ายที่ถูกใช้ในโครงการวิจัยครั้งนี้ก็พุ่งขึ้นไปถึงราวๆ 250 ล้านบาทแล้ว 

 

Archaeologists In Germany Open 1,000-Year-Old Sarcophagus Found In Church

ที่มา https://www.ancient-origins.net/news-history-archaeology/sarcophagus-0012116

 

 

 

#หลุมฝังศพ
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
13 มิ.ย. 62 เวลา 15:43 2,132
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...