ย้อนรอยภาพ “การจูบ” ระหว่างสองผู้นำคอมมิวนิสต์ ที่โด่งดังจนไปโผล่บนกำแพงเบอร์ลิน

https://www.catdumb.com/1979-the-kiss-378/ 

ในตอนที่ “เลโอนิด เบรจเนฟ” หนึ่งในผู้นำสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น ได้เดินทางไปรวมการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของสาธารณรัฐประชาธิปไตยเยอรมันตะวันออกในเยอรมนี เมื่อปี 1979 เขาได้เข้าไปทักทายเอริค โฮเน็กเกอผู้นำแห่งเยอรมนีตะวันออก ก่อนที่จะทักทายกันด้วยการจูบที่ริมฝีปาก ภาพในวันนั้นถูกจับภาพไว้ได้โดยช่างภาพชื่อ Regis Bossu ภายใต้ชื่อว่า “การจูบ” หรือ “The Kiss” และกลายเป็นภาพที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกในฐานะของภาพอันเป็นสัญลักษณ์ของพลังแห่งคอมมิวนิสต์ที่มีต่อเยอรมันตะวันออก ภายในสงครามเย็น

 

การจูบที่เห็นในภาพนี้ ไม่ใช่การจูบกันระหว่างคู่รักร่วมเพศที่นานๆ จะมีโอกาสได้เจอกัน แต่เป็นการจูบตามธรรมเนียมที่เรียกว่า “Socialist fraternal kiss” ของทางยุโรปตะวันออก ซึ่งมีประวัติมาอย่างยาวนานจากความเชื่อของศาสนาคริสต์นิกายออร์โธด็อกซ์ซึ่งเป็นนิกายหลักของรัสเซียอีกที แต่แม้ว่าจูบตามธรรมเนียม Socialist fraternal kiss นั้น จะเป็นเรื่องที่เห็นได้แม้แต่ในชีวิตประจำวันในบางประเทศก็ตาม ตามโดยปกติแล้วการจูบตามธรรมเนียมแบบนี้ มักจะนิยมทำเพียงแค่โอบกอดและจูบกันบนแก้มเท่านั้น ดังนั้นการจูบปากต่อปากจึงไม่ใช่เรื่องที่เห็นกันบ่อยนัก โดยเฉพาะในการเมืองระหว่างประเทศ

 

ถึงอย่างนั้นก็ตามเอริคกลับยอมรับการจูบบนริมฝีปากของเลโอนิดเป็นอย่างดี แถมยังทำหน้าพอใจเป็นอย่างยิ่งด้วย (อ้างอิงจากภาพที่ออกมา) ซึ่งสำหรับหลายๆ คนแล้วภาพที่ออกมานี้เป็นเหมือนสัญลักษณ์อย่างดีว่าเยอรมันตะวันออก (อย่างน้อยก็ผู้นำของพวกเขา) ยอมรับการปกครองโดยโซเวียตอย่างไม่มีเงื่อนไข ความโด่งดังของภาพนี้เรียกได้ว่าสูงมากจนนิตยสารของฝรั่งเศสถึงกับลงภาพนี้ในหน้าคู่ของหนังสือตัวเองเลย และเจ้าภาพที่เห็นนี้เองก็ยังถูกนำไปวาดไว้บนกำแพงเบอร์ลินราวๆ หนึ่งปีหลังจากที่จะมีการเปิดเขตแดนระหว่างเบอร์ลินตะวันออกและตะวันตกอีกด้วย 

คำบรรยายที่อยู่บนภาพเขียนว่าแปลแบบคร่าวๆ ได้ว่า 

“พระเจ้า โปรดช่วยเหลือลูกให้รอดพ้นจากการจูบที่ร้ายกาจนี่ด้วย” 

 

ทั้งนี้การกอดจูบตามธรรมเนียมกับผู้นำโซเวียตนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ทุกประเทศในโลกยอมรับแต่อย่างไร เพราะอย่างประเทศจีนเองก็มีการระบุไว้อย่างชัดเจนเลยว่าจะจับมือแต่ไม่กอดผู้นำโซเวียตเด็ดขาด (แม้ว่าพวกเขาจะกอดผู้นำคนจากประเทศคอมมิวนิสต์อื่นๆ ก็ตาม) 

ที่มา https://rarehistoricalphotos.com/socialist-fraternal-kiss-leonid-brezhnev-erich-honecker-1979/

#การจูบ
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
11 มิ.ย. 62 เวลา 15:37 1,238
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...