ย้อนรอยภาพดัง จุดจบของอนุสาวรีย์ “โจเซฟ สตาลิน” ในฮังการี ที่ถูกทำลายจากการปฏิวัติ

https://www.catdumb.com/statue-of-joseph-stalin-378/ 

เชื่อว่าเพื่อนๆ อาจจะเคยเห็นภาพจุดจบของอนุสาวรีย์ “โจเซฟ สตาลิน” ในประเทศฮังการีกันมาบ้าง มันเป็นภาพส่วนศีรษะของรูปปั้นสตาลินที่ถูกตัดออกมาจากจากรูปปั้นและทิ้งไว้กลางถนนซึ่งถูกถ่ายไว้เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 1956 ในการปฏิวัติฮังการี

 

อนุสาวรีย์ดังกล่าวนี้เดิมทีแล้วถูกสร้างขึ้นเพื่อมอบให้กับ โจเซฟ สตาลิน ในวันคล้ายวันเกิดอายุครบมอบ 70 ปี และเสร็จสมบูรณ์พร้อมในเดือนธันวาคมปี 1951 ตั้งอยู่ที่ Városliget สวนสาธารณะของเมืองบูดาเปสต์ 

นี่เป็นอนุสาวรีย์ที่มีส่วนสูงถึง 25 เมตร (8 เมตรหากนับแต่รูปปั้น) ที่ทำจากบรอนซ์ และหินปูน ซึ่งถูกใช้ไม่เพียงในฐานะของสัญลักษณ์การยอมรับผู้นำของชาวฮังการี แต่ยังเป็นตัวแทนของอำนาจพรรคคอมมิวนิสต์ฮังการีด้วย

 

ด้วยเหตุนี้เอง ในวันที่ 23 ตุลาคม 1956 อนุสาวรีย์แห่งนี้จึงตกเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่ทางนักปฏิวัติฮังการีกว่าแสนคน เพื่อต่อต้านไม่เพียงแต่รัฐบาล แต่ยังรวมไปถึงนโยบายที่กำหนดโดยสหภาพโซเวียตด้วย ในวันนั้น อนุสาวรีย์แห่งนี้ถูกเหล่านักปฏิวัติโค่นลงมาก่อนที่จะมีการใช้เครื่องมือเจาะทำลายชิ้นส่วนรูปปั้น จนกระทั่งเหลือเพียงแค่ส่วนหัวของรูปปั้นเท่านั้นที่ถูกทิ้งไว้บนถนน ในสภาพที่ถูกขีดเขียนเละเทะ 

 

ในปัจจุบัน อดีตที่ตั้งของอนุสาวรีย์สตาลิน ถูกสร้างทับไปด้วยอนุสาวรีย์การปฏิวัติปี 1956 ซึ่งสร้างเสร็จสิ้นในปี 2006 ในฐานะวันครบรอบ 50 ปีของเหตุการณ์ประวัติศาสตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนร่องรอยเดิมของอนุสาวรีย์สตาลินนั้น ในปัจจุบันอยู่ในสภาพอนุสาวรีย์ที่มีแต่ส่วนเท้าใน Szoborpark ซึ่งถูกจำลองขึ้นใหม่โดยประติมากรชื่อ Ákos Eleőd 

 

ที่มา https://rarehistoricalphotos.com/stalin-monument-budapest-1956/

#ย้อนรอย
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
30 พ.ค. 62 เวลา 15:59 1,278
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...