“บาร์โธโลมิว โรเบิร์ต” โจรสลัดชาวเวลส์ที่ประสบความสำเร็จที่สุด ผู้ออกปล้นเรือกว่า 400 ลำ

https://www.catdumb.com/bartholomew-black-bart-roberts-378/ 

เมื่อพูดถึงโจรสลัดที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะมีชื่อที่อยู่ในหัวต่างๆ กันไป ไม่ว่าจะเป็นแจ็ก สแปร์โรว์ มังกี้ ดี ลูฟี่ หรือใกล้เคียงหน่อยก็อาจจะเป็น เอ็ดเวิร์ด ทีชหรือ “แบล็คเบียร์ด” ว่าแต่เพื่อนๆ เคยได้ยินชื่อของโจรสลัดชาวเวลส์อย่าง “บาร์โธโลมิว โรเบิร์ต” หรือ “แบล็ค บาร์ต” กันไหม เพราะหากจะพูดกันในทางประวัติศาสตร์แล้ว ชายคนนี้ต่างหากที่ได้ชื่อว่าเป็นโจรสลัดที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมากที่สุดในช่วงยุคทองของโจรสลัด (ศตวรรษที่ 17-18)

บาร์โธโลมิว โรเบิร์ต เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ปี 1682 ในประเทศเวลส์ โดยในเวลานั้นเขามีชื่อจริงๆ ว่า “จอห์น โรเบิร์ต” ชายคนนี้แรกเริ่มเดิมทีแล้วทำงานอยู่บนเรือทาสของอังกฤษ เพื่อหาเลี้ยงชีพในฐานะของผู้ช่วยต้นหน อย่างไรก็ตามไม่นานนักเรือของเขาก็ถูกปล้นโดยโจรสลัด ทำให้ชายหนุ่มจำเป็นต้องทำงานเป็นหนึ่งในลูกเรือโจรสลัดไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้ 

 

น่าแปลกที่ความสามารถในการเป็นโจรสลัดของโรเบิร์ตนั้นนับว่าฉายแววมากอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นภายในเวลาเพียง 6 สัปดาห์หลังจากที่มาเป็นโจรสลัด เขาก็ทำผลงานมากพอที่จะขึ้นเป็นผู้นำของกลุ่มโจรสลัดไปในปี 1719 หลังจากที่ผู้นำคนเก่าเสียชีวิต 

ภาพความตายของกัปตันเดวิสผู้นำคนเก่าของกลุ่มโจรสลัดที่โรเบิร์ตอยู่ 

 

ตั้งแต่ในวันนั้นมาตำนานของบาร์โธโลมิว โรเบิร์ตก็เริ่มต้นขึ้น โดยเขานั้นได้ทำการพาลูกเรือออกแก้แค้นให้กับผู้นำคนเก่าก่อนที่จะเริ่มออกล่าสมบัติและปล้นสะดมตามชายฝั่งและกองเรือต่อไป ในช่วงเวลานั้นกองโจรสลัดของโรเบิร์ต นับว่าเป็นโจรสลัดที่มีเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่พวกเขาจะเป็นโจรสลัดที่ไม่เคยถูกจับ และแทบไม่เคยทำการปล้นพลาดแล้ว เหล่าโจรสลัดของโรเบิร์ตยังนับว่ามีระเบียบเป็นอย่างมาก เนื่องจากกฎโจรสลัดที่เขาตั้งขึ้น 

ธงโจรสลัดอันแรกที่บาร์โธโลมิว โรเบิร์ตเลือกใช้ 

 

ความสำเร็จของโรเบิร์ตนั้นเรียกได้ว่าสูงมากถึงขนาดที่มีการบันทึกไว้ว่าในช่วงปี 1719-1722 นั้น เขาสามารถออกปล้นเรือไปได้กว่า 400 ลำ ทำให้เขานั้นกลายเป็นโจรสลัดที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งของโลกไป แต่ก็อย่างที่เรารู้ทราบกันว่าสุดท้ายแล้วมนุษย์เราก็ไม่มีใครอยู่ค้างฟ้า ซึ่งสำหรับโรเบิร์ตแล้วตำนานของเขาก็จบลงในปี 1722 ในการต่อสู้กับกองเรืออังกฤษที่ยกกำลังมาปราบโจรสลัด 

ภาพความตายของบาร์โธโลมิว โรเบิร์ตในทางตะวันตกของแอฟริกา

 

โดยการต่อสู้ในครั้งนั้นสำหรับนักประวัติศาสตร์หลายๆ คนแล้ว ไม่ได้มีความสำคัญเพียงแค่จุดจบของบาร์โธโลมิว โรเบิร์ตลงเท่านั้น แต่ยังถือว่าเป็นจุดสิ้นสุดของยุคทองแห่งโจรสลัดไปในเวลาเดียวกันเลยด้วย 

ที่มา https://www.thevintagenews.com/2017/01/05/priority-bartholomew-black-bart-roberts-successful-pirate-golden-age-piracy/

 

 

#โจรสลัด
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
30 พ.ค. 62 เวลา 15:36 653
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...