ผลตรวจ DNA พบ “คนโจมง” เมื่อ 3,800 ปีก่อน อาจแตกต่างจากคนญี่ปุ่นมากกว่าที่เราคิด

https://www.catdumb.com/jomon-dna-378/

ย้อนกลับไปในปี 1998 ที่เกาะทางตอนเหนือของฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นได้ทำการค้นพบกะโหลกของมนุษย์โบราณเพศหญิงร่างหนึ่งซึ่งได้รับชื่อว่า “หญิงโจมง” ซึ่งมีชีวิตอยู่เมื่อราวๆ 3,800 ปีก่อน ตั้งแต่ที่มีการพบกะโหลกของเธอ เหล่านักวิจัยก็ทำการตรวจสอบเรื่องราวของเธออยู่หลายครั้ง จนทำให้เราทราบทั้งรูปร่างใบหน้าเบื้องต้นในสมัยที่เธอยังมีชีวิต ซึ่งนับว่าเธอเป็นหญิงผิวแทน ที่มีอายุพอสมควร มีกระ และเส้นผมหยิกเป็นฝอย

 

อย่างไรก็ตามนั่นไม่ใช่เรื่องราวทั้งหมดที่เราทราบเกี่ยวกับผู้หญิงคนนี้ เพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง จากการตรวจสอบ DNA เพิ่มเติมหญิงโจมง เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ได้ทราบเรื่องราวที่น่าสนใจของหญิงคนนี้เพิ่มขึ้นอีกมากมายหลายอย่างเลย โดยหนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับหลายอย่างเลย

โดยหนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับหญิงคนนี้คือเธอมีลักษณะยีนที่คล้ายคลึงกับคนในแถบอาร์กติกมาก ซึ่งเจ้ายีนตัวนี้มีความสามารถช่วยให้คนย่อยอาหารที่มีไขมันสูงได้ดีขึ้น และพบในชาวอาร์กติกราวๆ 70% ในปัจจุบัน

 

คุณ Hideaki Kanzawa ผู้ดูแลฝ่ายมานุษยวิทยาในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาและวิทยาศาสตร์แห่งชาติที่โตเกียวบอกว่านี่เป็นหลักฐานที่ว่าชาวโจมงไม่ได้แค่ล่าสัตว์บกเป็นอาหารเท่านั้น แต่พวกเขายังมีการล่าและกินสัตว์ทะเลที่มีไขมันมากๆ อย่าง แมวน้ำบางชนิด สิงโตทะเล ปลาแซลมอน และปลาเทราท์ด้วย นอกจากนี้การศึกษายีนของเธอยังทำให้นักวิทยาศาสตร์พบอีกว่า หญิงคนนี้มีอัตราความเสี่ยงในการเป็นกระแดดมากกว่าคนธรรมดา มีรักแร้ที่มีกลิ่นแรง และที่สำคัญคือเธอความทนทานต่อแอลกอฮอล์สูงมาก ผิดไปจากค่าเฉลี่ยของคนญี่ปุ่นในปัจจุบัน

 

ความแตกต่างเหล่านี้ทำให้เหล่านักวิจัยเชื่อว่าชาวโจมงน่าจะแยกตัวจากประชากรชาวเอเชียที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินใหญ่ เมื่อราวๆ 38,000 ถึง 18,000 ปีก่อนแล้ว 

โดยพวกเขานั้นมีลักษณะทางพันธุ์กรรมโดยรวมคล้ายกับกลุ่มคนพื้นเมืองที่เรียกกันว่าอุลชีของรัสเซียตะวันออก ชาวเกาหลี ชาวอะบอริจินไต้หวัน และฟิลิปปินส์ มากกว่าชาวจีนฮัน หรือชาวมองโกลอย่างที่หลายๆ คนคิดเมื่อพูดถึงการอพยพมาบนเกาะของคนญี่ปุ่นโบราณ 

ที่มา https://www.livescience.com/65536-ancient-japanese-woman-genetics.html

#หญิงตกกระ
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
25 พ.ค. 62 เวลา 16:41 849
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...