5 เทศกาลวันหยุดแบบแปลกๆ ในอดีต ที่น่าสนใจจนนึกอยากให้เอากลับมาใช้ในปัจจุบัน

https://www.catdumb.com/5-weird-holiday-378/ 

 

ไม่ว่าใครก็คงชอบวันหยุด โดยเฉพาะวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่จะทำให้เราได้วันหยุดเพิ่มเติมจากปกติแล้วด้วย แต่ถึงอย่างนั้น ในบางครั้งเราก็อาจจะรู้สึกกันว่าวันหยุดที่มีให้นั้นมันช่างน้อยเหลือเกินใช่ไหมล่ะ ว่าแต่เชื่อกันไหมล่ะว่าในสมัยก่อน นอกจากวันหยุดหลายๆ วันที่เรารู้จักกันแล้ว บนโลกใบนี้ยังเคยมีวันหยุดแปลกๆ ที่น่าสนใจอีกเพียบ ถึงขนาดที่บางอันเห็นแล้วนึกอยากให้เอากลับมาเลยทีเดียว เหมือนกับวันหยุดต่อไปนี้

 

Plough Monday

 

ที่มา hymnsandcarolsofchristmas 

นี่เป็นวันที่จะจัดขึ้นในวันจันทร์แรกหลังจากวันที่ 6 มกราคม ในช่วงศตวรรษที่ 15 โดยนี่เป็นเทศกาลที่ใช้กำหนดปีการเก็บเกี่ยวใหม่และจะมีการใช้เด็กผู้ชายมาแต่งเป็นหญิงแก่ และมีชายหนุ่มแต่งเป็นสัตว์ ก่อนจะออกเดินลากคันไถพร้อมวงดนตรีไปตามบ้านเพื่อเรี่ยไรเงินเพื่อการเกษตร และมีการเต้นรำกันในยามราตรี

 

Old Clem’s Night

 

ที่มา pila 

นี่เป็นวันฉลองของสมเด็จพระสันตะปาปาเคลมองต์ที่ 1 ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการอุปถัมภ์ช่างตีเหล็ก ที่จัดขึ้นในวันที่ 23 พฤศจิกายน โดยจะมีการเอาดินปืนไปใส่ทั่งตีเหล็กก่อนจะตีมันจนระเบิดเป็น “ดอกไม้ไฟ” นอกจากนี้ยังมีการให้ช่างตีเหล็กแต่งตัวเป็น “ตาเฒ่าเคลม” ไปเคาะประตูขอเบียร์ ของทานเล่น หรือเงินได้อีกด้วย

 

Lughnasadh

 

ที่มา Lughnasadh: Rituals, Recipes & Lore for Lammas 

นี่เป็นงานที่จัดขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม ตามวัฒนธรรมเซลติกโบราณ เพื่อเป็นการบูชาพระเจ้าสามหน้า “Lugh” และเข้าร่วมการ “ทดลองแต่งงาน” โดยจะให้คุณกับคนที่คุณสนใจทดลองแต่งงานกัน 1 ปี กับอีก 1 วัน และหากไม่ชอบ ในงาน Lughnasadh ปีหน้าคุณก็จะสามารถทำเหมือนไม่เคยแต่งงานกันมาก่อนได้ด้วย 

Michaelmas 

 

ที่มา historic-uk 

นี่เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นในวันที่ 29 กันยายน เพื่อฉลองให้แก่เซนต์ไมเคิล เอาเข้าจริงๆ ก็จะคล้ายๆ คริสต์มาส แต่เน้นไปที่การ ซื้อขาย และบริโภคห่านเป็นหลัก นอกจากนี้ตามนิทานพื้นบ้านแล้ว วันนี้ยังเป็นวันสุดท้ายของปีที่จะเก็บแบล็กเบอร์รี่ได้อีกด้วย 

St. Crispin’s Day

 

ที่มา traditionalcustomsandceremonies รูปภาพจากสงครามปฏิวัติอเมริกา 1775–1783 

นี่เป็นวันที่จัดขึ้นในวันที่ 25 ตุลาคมเพื่อฉลองให้แก่เซนต์คริสปิน กับเซนต์คริสปินเนียน นักบุญฝาแฝดในศาสนาคริสต์ โดยจะมีการทำหุ่นฟางของคนในหมู่บ้านที่ “ประพฤติไม่ดี” และจับไปแขวนคอไว้จนวันที่ 5 พฤศจิกายน ก่อนจะนำไปเผาทิ้ง 

ที่มา https://www.ranker.com/list/weird-holidays-from-history/kellen-perry?ref=lzyrltdlstszerg_rr&pos=2&a=42&ltype=l&l=2450142&g=1&li_source=LI&li_medium=desktop-popular-lists

19 พ.ค. 62 เวลา 09:47 975
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...