นักโบราณคดีพบ รอยเท้ามนุษย์ที่เก่าที่สุดของอเมริกาในชิลี คาดมีอายุมากถึง 15,600 ปี

https://www.catdumb.com/oldest-footprint-of-americas-378/

ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2010 ทีมนักโบราณคดีที่นำโดยคุณ Karen Moreno จากมหาวิทยาลัย Austral ได้ทำการขุดค้นแหล่งโบราณคดีที่เมือง Osorno ประเทศชิลี และค้นพบฟอสซิลโบราณของรอยเท้าปริศนาชิ้นหนึ่ง

 

ในตอนแรกที่มีการค้นพบ พวกเขายังไม่แน่ใจว่ารอยเท้าดังกล่าวเป็นของสัตว์ชนิดใดกันแน่ ดังนั้นพวกเขาจึงให้ช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาในการตามหาตัวเจ้าของที่แท้จริงของรอยเท้าชิ้นนี้ ด้วยการค่อยๆ ตัดตัวเลือกที่เป็นไปได้ออกไปทีละนิด จนกระทั่งในที่สุด เหล่านักโบราณคดีก็สามารถตอบคำถามที่ค้างคาได้เสียที เพราะหลังจากที่นั่งตัดตัวเลือกที่เป็นไปได้อยู่มาเกือบ 10 ปี พวกเขาก็พบว่ารอยเท้าที่พวกเขาพบนั้น แท้จริงแล้วก็เป็นของมนุษย์โบราณนี่เอง แถมยังเป็นรอยเท้าของมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดในทวีปอเมริกาอีกด้วย

 

โดยรอยเท้าที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ค้นพบนี้ มีอายุมากถึง 15,600 ปี ซึ่งเก่าแก่กว่าอดีตรอยเท้าที่เก่าแก่ที่สุดในทวีปอเมริกาถึง 1,000 ปี และเชื่อกันว่าเป็นของมนุษย์ Hominipes modernus เพศชาย ที่มีน้ำหนักราวๆ 70 กิโลกรัม

ข้อมูลชิ้นนี้อาจจะเป็นอะไรที่ดูธรรมดา แต่กว่าที่ทีมของคุณ Karen จะได้ข้อมูลเหล่านี้มา พวกเธอก็ต้องทำการทดลองสร้างรอยเท้าเลียนแบบออกมาครั้งแล้วครั้งเล่า ด้วยคนที่มีน้ำหนักต่างกัน มุมการเหยียบที่ต่างกัน แถมยังต้องควบคุมความปริมาณน้ำในดินเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงที่สุด

 

อ้างอิงจากผลการทดลอง ชายคนนี้เมื่อ 15,600 ปีก่อน น่าจะวางเท้าแบบราบไปกับพื้นโดยมีเศษดินกลบปลายนิ้วเท้า ก่อนที่จะออกเดินโดยยกส้นเท้าขึ้นก่อน และเดินออกไปโดยทิ้งเศษดินที่ติดที่ปลายนิ้วเท้าไว้ที่หลุม

 

คุณ Karen บอกว่านี่เป็นการค้นพบที่ล้ำค่าสำหรับพวกเธอมากเพราะแม้ว่าพวกเธอจะพบหลักฐานการมีอยู่ของมนุษย์โบราณในอเมริกาใต้อยู่เรื่อยๆ ก็ตาม แต่รอยเท้าชิ้นนี้ก็พิเศษกว่าการค้นพบอื่นๆ มาก เพราะนี่เป็นรอยเท้าที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่พวกเธอเคยพบมาเลย

 

โดยการค้นพบในครั้งนี้ ได้ถูกตีพิมพ์ใน วารสาร PLOS One ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา และได้ผ่านการพิจารณาตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญของตัววารสารแล้วว่า มีหลักฐานการทดลองที่น่าเชื่อถือจริงๆ

ที่มา https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0213572

10 พ.ค. 62 เวลา 16:15 1,595 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...