รู้จักกับ "Trümmerfrauen" เหล่าสาวขนเศษปูนแห่งเยอรมนี ผู้เก็บกวาดซากเมืองหลังสงครามโลก

https://www.catdumb.com/trummerfrauen-378/ 

ในช่วงเวลาที่สงครามโลกครั้งที่สองจบลงใหม่ๆ ประเทศเยอรมนีก็ต้องพบกับสภาพบ้านเมืองที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังจากสงคราม ซึ่งรอคอยให้คนมาเก็บกวาดทำความสะอาดอยู่ในทุกๆ มุมเมือง แน่นอนว่างานการเก็บกวาดเมืองที่เละเทะอาจจะไม่ใช่เรื่องที่มีคนพูดถึงกันมากนักในประวัติศาสตร์ แต่นี่ก็เป็นงานสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยในการฟื้นฟูเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศเยอรมนี ซึ่งกำลังขาดแคลนแรงงานเป็นอย่างมากจากการที่ผู้ชายส่วนใหญ่เสียชีวิตหรือกลายเป็นนักโทษสงคราม

 

นับว่าเป็นโชคดีของเยอรมนีที่ในเวลานั้น พวกเขาสามารถหาแรงงานจากผู้ที่เหลือรอดจากสงครามมาได้ โดยพวกเธอนั้นคือเหล่าหญิงสาวที่ถูกเรียกกันว่า “Trümmerfrauen” หรือ “สาวเศษปูน” นั่นเอง

 

Trümmerfrauen คือเหล่าสาวชาวเยอรมัน ที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทเอกชนที่รับหน้าที่เก็บกวาดเมืองให้ทำงานเก็บกวาดเศษหินเศษปูนในเมือง โดยพวกเธอจะทำงานใช้แรงเหล่านี้ในสภาพที่แทบจะไม่ต่างจากผู้ชายเลย

 

เพราะไม่ใช่แค่ขนหินและเศษซากจากอาคารและท้องถนนเท่านั้น แต่ในบางครั้งพวกเธอยังต้องแบกค้อนไปพังอาคารที่โดนทิ้งระเบิดอย่างหนักจนไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปแล้วด้วย เรียกได้ว่าไม่ใช่แค่รับหน้าที่เก็บกวาดเท่านั้น แต่ยังรับหน้าที่รื้อถอนในบางกรณีด้วย

 

นี่อาจจะเป็นภาพที่แลดูน่าชื่นใจของเหล่าหญิงสาวที่ออกมาแสดงความรักแก่ประเทศบ้านเกิดก็จริงอยู่ แต่แท้จริงแล้วก็ใช่ว่า Trümmerfrauen ทุกคนจะมาทำงานแบบสมัครใจด้วยความเสียสละแต่อย่างไร

 

เพราะอ้างอิงจากงานวิจัยของนักประวัติศาสตร์ชาวเยอรมันบางกลุ่ม พวกเขาก็พบว่าเหล่า Trümmerfrauen นั้น บางครั้งก็อาจจะเป็นผู้สนับสนุนนาซีที่โดนบังคับให้มาทำงานภายใต้ความดูแลของทหารสัมพันธมิตร นักศึกษาที่มาทำงานแลกความสามารถในการลงทะเบียนเรียน หรือเหล่าคนอดอยากที่มาทำงานเพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเอง

 

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ภาพลักษณ์ของเหล่า Trümmerfrauen ที่ทำงานเก็บกวาดเมืองด้วยรอยยิ้มนั้น ก็นับว่าสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงที่อยากทำงานของผู้ชายได้เป็นอย่างดีเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเยอรมันฝั่งตะวันออกที่ถูกปกครองโดยสหภาพโซเวียต

 

จริงอยู่ว่าบางพื้นที่ของเยอรมันตะวันตกจะมองว่างานขนหินเป็นการลงโทษมากกว่างานที่น่าชื่นชม แต่ในท้ายที่สุดแล้วภาพลักษณ์ของเหล่า Trümmerfrauen ก็ถูกจดจำในด้านที่ดีผ่านกาลเวลามาอยู่เสมอ

 

และชื่อเสียงเหล่านี้เอง ก็ทำให้พวกเธอบางคนสามารถได้รับเหรียญ Bundesverdienstkreuz อันเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์คุณธรรมอันมีค่าแห่งเยอรมนีในเวลาต่อมา

 

ที่มา https://www.amusingplanet.com/2019/05/trummerfrauen-women-who-helped-rebuild.html

8 พ.ค. 62 เวลา 15:20 2,249
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...