ย้อนรอยโศกนาฏกรรมยาน Soyuz 11 กับนักบินอวกาศเพียงสามคนที่เสียชีวิตในอวกาศจริงๆ

https://www.catdumb.com/soyuz-11-378/ 

ตั้งแต่มีการแข่งขันเทคโนโลยีทางอวกาศเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น พวกเราก็เห็นข่าวนักบินอวกาศต้องสละชีวิตกันอยู่หลายครั้ง ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าในบรรดาอุบัติเหตุที่เคยมีมานั้น มีนักบินเพียงแค่สามคนเท่านั้นที่เสียชีวิตในอวกาศจริงๆ แถมนักบินทั้งสามคนนั้น ยังเป็นนักบินจากภารกิจเดียวกัน ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1971 อีกด้วย

 

เรื่องราวมันเกิดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายนปีนั้น เมืองทางสหภาพโซเวียตกำลังรอคอยการกลับมาของยานอวกาศ Soyuz 11 ที่ขึ้นไปปฏิบัติการบนห้วงอวกาศมาเป็นเวลากว่า 23 วัน แต่แทนที่พวกเขาจะได้ต้อนรับนักบินกลับมาอย่างฮีโร่ สิ่งที่ทางโซเวียตได้กลับเป็นร่างไร้วิญญาณของ Georgi Dobrovolski, Vladislav Volkov และ Viktor Patsayev สามนักบินของยานอวกาศ Soyuz 11 แทน 

จากซ้ายไปขวา Dobrovolski, Volkov และ Patsayev

 

เรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความแปลกใจให้กับโลกมาก เพราะตลอด 23 วันที่ผ่านมา โครงการ Soyuz 11 ดำเนินการมาได้อย่างเรียบร้อยมาก จนทำให้เกิดการถกเถียงมากมายเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าที่เป็นที่เป็นเช่นนี้นั้นเป็นเพราะว่าเหตุการณ์ของยานอวกาศ Soyuz 11 เกิดขึ้นในช่วงที่โซเวียตมาการควบคุมสื่อที่ค่อนข้างเข้มทำให้ทางต่างประเทศแทบไม่มีโอกาสรู้เลยว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้นักบินต้องเสียชีวิต

 

ในเวลานั้นมีคนมากมายออกมาเสนอทฤษฎีเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น เช่นหัวหน้านักบินของ NASA ที่ออกมาบอกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นอาจจะมาจากความเครียดของนักบินก็เป็นได้ หรือทางทีมแพทย์ที่เชื่อว่า ที่นักบินนั้นตายเพราะสารพิษบนยานรั่ว แต่กว่าที่โลกจะได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นกับ ยานอวกาศ Soyuz 11 จริงๆ ก็เป็นในอีกสองปีให้หลังเลยทีเดียว 

ห้องควบคุมในวันที่ยาน Soyuz 11 กลับมายังโลก

 

ดูเหมือนว่าสาเหตุที่นักบินของยาน Soyuz 11 เสียชีวิตนั้นจะมาจากการที่ร่างกายเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศอย่างฉับพลันทำให้เนื้อเยื่อในร่างกาย (อย่างปอด และแก้วหู) ฉีกขาด เป็นไปได้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นจากการที่วาล์วตัวปรับความดันในยานถูกเปิดออก ทำให้นักบินอยู่ในสภาพคล้ายโดนทิ้งไว้ในอวกาศจนขาดอากาศหายใจตายนั่นเอง 

ความพยายามในการช่วยชีวิตนักบินของเจ้าหน้าที่

 

ต้องบอกว่านับว่าเป็นโชคดีในโชคร้ายมากที่ยานอวกาศ Soyuz 11 มีระบบควบคุมอัตโนมัติที่ทำให้ยานสามารถร่อนลงบนโลกได้แม้ไม่มีคนขับ ทำให้ร่างของนักบินทั้งสามสามารถกลับมายังพื้นโลกได้แม้ว่าจะไม่มีชีวิตอยู่แล้วก็ตาม

 

ที่มา http://www.spacesafetymagazine.com/space-disasters/soyuz-11/crew-home-misfortunes-soyuz-11/

#ย้อนรอย
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
5 พ.ค. 62 เวลา 14:02 1,016
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...