ย้อนรอย “จอห์น เพมเบอร์” เภสัชกรผู้คิดค้น “โคคา-โคล่า” กับชีวิตที่น่าเศร้ากว่าที่คิด

https://www.catdumb.com/john-pemberton-coca-cola-378/ 

เชื่อว่าในปัจจุบันคงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักเครื่องดื่มยอดฮิตอย่างโคคา-โคล่าหรือที่เราเรียกกันอย่างติดปากว่า “โค้ก” อีกแล้ว แต่เชื่อว่าคงมีหลายคนไม่น้อยเลยว่าเจ้าเครื่องดื่มสีดำนี้ มันถูกคิดค้นขึ้นมาโดยใครกันแน่

 

ผู้ที่คิดค้นโค้กขึ้นมานั้นมีคือว่า “จอห์น เพมเบอร์” (John Pemberton) ผู้เกิดในรัฐจอร์เจียในปี 1831 เขามีชีวิตอย่างปกติธรรมดาในฐานะเภสัชกร ได้แต่งงาน ได้มีลูกสองคน จนไม่น่าเชื่อเลยว่าคนที่เดินบนทางสายการแพทย์แบบนี้จะกลายเป็นผู้คิดค้น เครื่องดื่มเลื่องชื่อไปได้ แต่แล้วชีวิตที่ดูจะธรรมดาของจอห์น ก็ต้องเปลี่ยนไป เมื่อสงครามกลางเมืองสหรัฐฯ เริ่มต้นขึ้นในตอนที่เขาอายุได้ราวๆ 30 ปี

 

เขาเข้าร่วมสงครามในฐานะทหารยามฝั่งสมาพันธรัฐอเมริกา (Confederate) และได้รับบาดเจ็บในการรบที่โคลัมบัส ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นเหตุให้เข้าติดมอร์ฟีนยาระงับปวดที่ทหารมักจะใช้กัน

 

ด้วยความที่อยากเลิกมอร์ฟีนให้ได้ จอห์นจึงเริ่มคิดเครื่องดื่มชนิดหนึ่งขึ้นมาทดแทนยามอร์ฟีน โดยอาศัยผลผลิตของต้นโคคา (ซึ่งใช้ผลิตโคเคน) และนำไปทดลองผสมกับส่วนผสมอื่นๆ จนสุดท้ายก็มาจบที่โคล่านัท และกลายเป็นต้นกำเนิดของเครื่องดื่มที่จะกลายเป็นตำนาน

 

แต่แม้ว่าเครื่องดื่มที่เขาคิดมาจะขายได้ดีแค่ไหนก็ตาม สุดท้ายมันก็ไม่ได้ช่วยให้จอห์นเลิกมอร์ฟีนได้อย่างที่เขาหวังไว้ และการติดมอร์ฟีนนี้เองก็ทำให้เข้าต้องเสียเงินไปเป็นจำนวนมากจนเกือบล้มละลาย ถึงอย่างนั้นก็ตาม จอห์นก็ไม่ยอมขายกรรมสิทธิ์ของเครื่องดื่มที่เขาคิดขึ้นมาได้ให้ใคร เนื่องจากตัวเขานั้นเชื่อว่าเครื่องดื่มนี้จะต้องมีค่าอย่างมากในอนาคต และคิดจะเก็บมันไว้ให้ลูกชายของตัวเอง

 

นับว่าน่าเสียดายมากที่ลูกชายของเขาไม่ได้คิดเหมือนพ่อเท่าไหร่ ดังนั้นก่อนที่พอจอห์นจะเสียชีวิตได้ไม่นานลูกชายของเขาก็โน้มน้าวผู้เป็นพ่อให้ขายกรรมสิทธิ์ที่เหลืออยู่ทุกอย่างของโคคา-โคล่าเพื่อนำเงินก้อนมาใช้ นั่นทำให้ในขณะที่โคคา-โคล่าเติบโตขึ้นไปเป็นเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงของโลก จอห์น เพมเบอร์กลับต้องเสียชีวิตไปด้วยโรคมะเร็งกระเพาะ ในฐานะคนจนๆ ที่ยังเลิกมอร์ฟีนไม่ได้ด้วยซ้ำในปี 1888 ติดตำนานผู้คิดค้นเครื่องดื่มชื่อดังไปอย่างน่าเศร้าด้วยประการนี้

 

ที่มา https://allthatsinteresting.com/who-invented-coca-cola-john-pemberton

#ประวัติ
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
3 พ.ค. 62 เวลา 16:50 1,642
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...