นักโบราณคดีชี้ “ชาววารี” เคยใช้ “ปาร์ตี้เบียร์” ในการป้องกันสงครามและได้ผลดีมากว่า 500 ปี

https://www.catdumb.com/wari-prevented-wars-with-beer-378/ 

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าเบียร์เป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับมนุษย์มาเป็นหมื่นปี และมีหลักฐานการถูกใช้งานทั้งในทางความเชื่อและทางการบริโภคในแทบทุกพื้นที่ทั่วโลก ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าเครื่องดื่มเก่าแก่นี้ อาจจะมีส่วนช่วยในการป้องกันสงคราม และรักษาความสามัคคีในสังคมของคนในพื้นเมืองในสมัยก่อน อย่าง “ชาววารี” ได้ด้วย 

เสาหินซึ่งเป็นผลงานของเผ่าวารี 

 

อ้างอิงจากนักโบราณคดีแห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในอเมริกา ซึ่งมีโอกาสได้เข้าไปสำรวจแหล่งโบราณคดีของชาววารีในเปรูอยู่บ่อยครั้ง พวกเขาได้พบกับเครื่องดื่มหมักบ่มจำนวนมาก และร่องรอยที่บอกว่าชาววารีมักจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เพื่อจัดฉลองดื่มของมึนเมาด้วยกัน

งานฉลองที่ว่านี้จัดขึ้นในพื้นที่ภูเขาทางตอนใต้ของเปรูที่มีชื่อว่า “Cerro Baúl” ซึ่งด้วยเหตุผลอะไรบางอย่างมีชื่อเสียงเรื่องเครื่องดื่มมึนเมาเป็นอย่างมาก และสามารถใช้เครื่องดื่มเหล่านี้ในการป้องกันไม่ให้เกิดสงครามใหญ่ๆ กับเผ่าใกล้เคียงมาได้อย่างยาวนานตั้งแต่ที่เผ่าวารีเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 600 ไปจนถึงการมาของเผ่าอินคาในปี ค.ศ. 1100

 

ภาพของ Cerro Baúl จากปี 2008

 

พวกเขาอาศัยเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงของตัวเองอย่าง “Chicha” เครื่องดื่มคล้ายเบียร์ที่ทำจากเปปเปอร์เบอร์รี่ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนในอาณาจักรและเสียค่อนข้างเร็ว (อยู่ได้ราวแค่ไม่กี่อาทิตย์) เพื่อดึงดูดคนสำคัญๆ ให้มา “ประชุม” กันใน Cerro Baúl ในช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งในการประชุมดังกล่าวนี้เอง เหล่าผู้นำก็มักจะมีโอกาสได้ตัดสินปัญหาหรือข้อตกลงต่างๆ ด้วยการแข่งดื่มเบียร์ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียเลือดเสียเนื้อในสงครามอย่างที่เคยเป็นมา 

Chicha เครื่องดื่มคล้ายเบียร์ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จในการใช้เบียร์รักษาความสงบ

 

งานฉลองแบบนี้อาจจะเป็นอะไรที่ดูธรรมดาในสายตาของคนปัจจุบัน แต่ในสมัยนั้นก็มีผู้นำชุมชนสำคัญๆ กว่า 200 ชีวิตทั้งจากในเผ่าวารีและเผ่าใกล้เคียง ที่รอคอยงานฉลองเหล่านี้อยู่อย่างใจจดใจจ่อ และทุกครั้งที่คนไม่มีโอกาสพูดคุยปรับความเข้าใจกัน โอกาสที่จะมีความขัดแย้งก็ลดลงตามไปด้วย 

 

ดังนั้นจึงไม่ใช่อะไรที่เกินจริงเลยที่จะบอกว่าชาววารีนั้นใช้เบียร์ในการ “รวมผู้คนใช้เป็นหนึ่งเดียวกัน” ได้จริงๆ แถมยังสามารถทำอย่างนั้นได้อย่างมั่นคงมากว่า 500 ปี 

 

Wari and Tiwanaku empires

ภาชนะใส่เครื่องดื่มจำนวนมากที่เคยถูกพบในพื้นที่เผ่าวารี

 

น่าเสียดายที่สุดท้ายงานเลี้ยงก็ต้องพบกับวันเลิกราอยู่ดี เพราะในช่วงศตวรรษที่ 11 เผ่าวารีก็ต้องพบกับความขัดแย้งภายในอย่างหนัก จนสุดท้ายก็ต้องล่มสลายไป ด้วยเหตุผลอะไรบางอย่างที่เหล่านักโบราณคดี ยังคงพยายามตามหากันอยู่แม้ในปัจจุบัน 

ที่มา https://www.ancient-origins.net/news-history-archaeology/wari-beer-0011777

 

#เผ่ามารี
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
26 เม.ย. 62 เวลา 14:27 717
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...