ย้อนประวัติศาสตร์เขื่อนแตกทั่วโลก และ 6 สาเหตุหลักที่ทำให้เขื่อนแตก

https://teen.mthai.com/variety/154238.html 

ล่าสุดได้เกิดเหตุน้ำท่วม เขื่อนแตก “เขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย” ที่ประเทศลาวในแขวงอัตตะปือ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 ก.ค. 2561 ทำให้คนลาวในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก วันนี้ทีนเอ็มไทยเลยขอพาทุกคนไปย้อนรอยประวัติศาสตร์เขื่อนแตก และสาเหตุหลักที่ทำให้เขื่อนแตก ไว้เป็นความรู้กัน 

ย้อนประวัติศาสตร์เขื่อนแตกทั่วโลก 

เขื่อน คือสิ่งก่อสร้างที่สร้างขวางแนวการเคลื่อนที่ของน้ำ เช่น แม่น้ำ เพื่อทำให้น้ำไหลช้าลง ซึ่งมักจะก่อให้เกิดแหล่งเก็บน้ำ หรือ ทะเลสาบ เขื่อนส่วนมากมักจะมีส่วนที่เรียกว่า “ช่องทางระบายน้ำ” หรือ “ประตูระบายน้ำ” เพื่อปล่อยให้น้ำไหลผ่านเป็นช่วงๆ หรืออย่างต่อเนื่อง และหลายๆ เขื่อนก็มักจะมีการติดตั้งโรงงานไฟฟ้าพลังงานน้ำอีกด้วย เขื่อนถูกพิจารณาว่า เป็นสิ่งก่อสร้างที่มีปัจจัยอันตรายโดย กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการทำลายล้างชีวิตพลเรือนและสิ่งแวดล้อมเมื่อเขื่อนแตก เหตุการณ์เขื่อนแตกนั้น เมื่อเทียบกับเหตุอื่นๆ แล้ว จัดได้ว่าเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่เมื่อเกิดแล้วก่อให้เกิดความเสียหายต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างใหญ่หลวง 

เขื่อนที่เคยแตก

 

– ปี 1864 เขื่อน Dale Dike Reservoir ที่ เซาท์ยอร์คเชียร์ ประเทศอังกฤษ สาเหตุเกิดจากความผิดพลาดในขั้นตอนการก่อสร้าง จุดรั่วเล็กๆ ในผนังเขื่อนขยายขนาดจนเขื่อนแตก 

 

-ปี 1889 เขื่อน South Fork Dam ที่ จอห์นสทาวน์ เพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา สาเหตุประชาชนในท้องถิ่นเชื่อว่าเกิดจากการซ่อมบำรุงที่แย่ ในขณะที่ศาลตัดสินว่าเป็นเหตุสุดวิสัยทางธรรมชาติประกอบด้วยการที่ฝนตกอย่างหนักเกินกว่าที่ได้คาดการณ์เอาไว้ 

 

-ปี 1890 เขื่อน Walnut Grove Dam ที่ วิกเกนเบิร์ก แอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา สาเหตุหิมะและฝนที่ตกอย่างหนัก ตามด้วยการร้องขอให้มีการเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างฝั่งตะวันออกของหัวหน้าวิศวกรของเขื่อน 

ที่มาข้อมูลจาก wikipedia.org/wiki, Teton_Dam

#เขื่อนแตก
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
20 เม.ย. 62 เวลา 15:40 2,998 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...