พบซากเรือโบราณที่เนเธอร์แลนด์ คาดเป็นรอยต่อที่หายไปของการต่อเรือในศตวรรษที่ 16

https://www.catdumb.com/dutch-shipwreck-of-fugger-family-378/ 

ย้อนกลับไปในปี 1540 ตระกูล Fugger ตระกูลเจ้าของธนาคารที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรปช่วงศตวรรษที่ 16 ได้ทำการล่องเรือขนส่งสินค้าลำหนึ่งออกไปยังทะเลเหนือ แต่โชคร้ายที่เรือลำดังกล่าวไม่ได้กลับมาหาพวกเขาอีกต่อไป นั่นเพราะเกือบๆ 500 ปีต่อมาในระหว่างที่หน่วยสำรวจทางทะเลของประเทศเนเธอร์แลนด์กำลังออกตามหาคอนเทนเนอร์ที่ตกจากเรือสินค้าเพราะพายุในช่วงต้นเดือนมกราคม พวกเขาก็ได้พบกับซากเรือโบราณของตระกูล Fugger จมอยู่ใต้ทะเลพร้อมแผ่นทองแดงจำนวนมาก ที่คาดว่าถูกขนมาเป็นสินค้าในสมัยนั้น

 

การค้นพบที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ทำให้เหล่านักโบราณคดีของชาวดัตช์รู้สึกตื่นเต้นกันเป็นอย่างมาก เพราะแม้ว่านี่จะดูเหมือนข่าวการค้นพบซากเรือโบราณธรรมดาๆ ก็ตาม แต่เรือลำนี้นั้นเป็นเรือที่จมลงไปก่อนสมัยที่เนเธอร์แลนด์จะเข้าสู่ยุคทอง (ซึ่งมีการพบซากเรือบ่อยๆ) ถึง 100 ปี ดังนั้นเรือลำนี้จึงอาจจะเป็น “รอยต่อที่ขาดหายไป” ของรูปแบบการสร้างเรือในประเทศเลย แถมหากไม่มีอะไรผิดพลาด เรือลำนี้อาจจะเป็นซากเรือล่องมหาสมุทรที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมาในเนเธอร์แลนด์เลยด้วย 

ตราของตระกูล Fugger ถูกพบบนแผ่นทองแดงจากซากเรือใต้มหาสมุทร

 

นักโบราณคดีได้ข้อสรุปนี้มาจากการตรวจสอบแผ่นไม้ 12 ชิ้นที่ถูกเก็บกู้ขึ้นมาพร้อมๆ กับแผ่นทองแดงและพบว่าไม้เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเรือมาก่อน แถมยังมีร่องรอยการต่อเรือที่เป็นการผสมผสานของแบบสมัยกลางและแบบศตวรรษที่ 16-17 ในเบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าซากเรือที่ในปัจจุบันยังคงนอนอยู่ที่ก้นทะเลนั้นน่าจะเป็นเรือที่มีขนาดราวๆ 30×7 เมตร และอาจบรรทุกแผ่นทองแดงได้มากถึง 5 ตัน ซึ่งน่าจะมีเป้าหมายที่จะนำไปขายในประเทศอย่างเบลเยียม 

หนึ่งในไม้ที่ถูกเก็บกู้ขึ้นมา

 

และแน่นอนว่าเรือที่มีความสำคัญมากๆ เช่นนี้ย่อมที่จะต้องมีการทำการสำรวจกันต่อไปในอนาคต ซึ่งทีมนักประดาน้ำก็ได้วางกำหนดการกันไว้ว่า พวกเขาน่าจะสามารถกลับมาตรวจสอบซากเรือที่พบอย่างละเอียดได้อีกครั้งภาคในฤดูร้อนปีนี้ 

 

 

แผ่นทองแดงบางส่วนที่ถูกพบ

 

ที่มา https://www.thevintagenews.com/2019/04/05/dutch-ship/

 

 

#ค้นพบ
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
18 เม.ย. 62 เวลา 16:38 747 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...