พบสุสานอายุ 4,300 ปี ของชนชั้นสูงในอียิปต์ พร้อมภาพฝาผนังและชื่อราชินีที่ไม่เป็นที่รู้จัก

https://www.catdumb.com/4300-years-old-egyptian-noble-tomb-found-378/ 

เมื่อวันที่ 2 เมษายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมากระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ได้ออกมาประกาศการค้นพบครั้งใหม่ของประเทศ เมื่อทีมนักโบราณคดีที่ทำการสำรวจโบราณสถานในแหล่งโบราณคดีในเมืองซัคคาร่าได้ทำการค้นพบสุสานโบราณของชนชั้นสูงชาวอียิปต์ ที่มีอายุมากกว่า 4,300 ปี 

 

สุสานที่มีการค้นพบในครั้งนี้เป็นสุสานรูปตัว “L” ที่สร้างขึ้นจากหินปูน ซึ่งมีการประดับไว้ด้วยภาพวาดฝาผนังที่มีความสมบูรณ์ค่อนข้างมาก โดยภาพบนฝาผนังนั้นคาดกันว่าเป็นภาพของชาวอียิปต์ที่ทำการสังหารวัวและตัดแบ่งวัวตัวดังกล่าวเป็นชิ้นๆ

 

จากตัวอักษรฮีโรกริฟฟิค และหลักฐานอื่นๆ ที่พบในสุสาน นักโบราณคดีพบว่าสุสานแห่งนี้น่าจะเป็นของชาวอียิปต์ชื่อ Khuwy ผู้ซึ่งอาศัยอยู่ในอียิปต์ช่วงราชวงศ์ที่ 5 หรือเมื่อราวๆ 2388-2356 ปีก่อนคริสตกาล อ้างอิงจากข้อมูลของทางกระทรวงโบราณวัตถุ สุสานแห่งนี้ถูกพบใกล้ๆ หมู่พีระมิดของฟาโรห์ Djedkare Isesi และมีร่องรอยว่าเคยถูกโจรปล้นสุสานบุกเข้ามาทำลายในอดีต แต่ก็นับว่าโชคดีมากที่มัมมี่ซึ่งคาดว่าเป็นของ Khuwy ยังไม่ได้หายไปแม้จะไม่ได้สมบูรณ์อย่างที่ควรแล้วก็ตาม

 

นอกจากนี้นักโบราณคดียังพบกับหลักฐานการมีตัวตนอยู่ของราชินีชื่อ Sebtihor ซึ่งเป็นราชินีที่ไม่เป็นที่รู้จักในจารึกบนหินแกรนิตในตัวสุสานเองด้วย ซึ่งหากอ้างอิงจากคำบรรยายตัวเธอในสุสานแล้ว เป็นไปได้มากว่าเธอจะเป็นภรรยาของฟาโรห์ Djedkare Isesi นั่นเอง หากเป็นเช่นนั้นจริงการค้นพบในครั้งนี้จะนับว่าเป็นการค้นพบที่ช่วยไขปริศนาสำคัญในอดีตเลย เพราะก่อนหน้านี้นักโบราณคดีเคยมีการขุดพบสุสานประหลาดในพื้นที่ใกล้ๆ พีระมิดของฟาโรห์ด้วยและที่ผ่านๆ มาเราไม่อาจทราบได้ว่าเป็นของใครกันแน่

 

ดังนั้นในปัจจุบันเหล่านักโบราณคดีจึงให้ความสำคัญกับการศึกษาเรื่องราวของสุสานที่พบในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะหากโชคดีพวกเขาอาจจะพบกับหลักฐานใหม่ๆ ของอียิปต์ในช่วงราชวงศ์ที่ 5-6 ก็เป็นได้ 

ที่มา https://www.livescience.com/65155-mummy-of-pharaoh-official-discovered.html

#ค้นพบสุสาน
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
17 เม.ย. 62 เวลา 15:58 1,290
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...