ผู้เชี่ยวชาญเผย การ์ตูน Disney ปลูกฝังความเชื่อผิดๆ ทั้งเหยียดสี ฝึกให้ชินกับความรุนแรง

https://www.catdumb.com/expert-talk-about-disney-339/ 

ในช่วงเวลาวัยเด็กของพวกเราแทบทุกคนคงจะต้องเคยผ่านหูผ่านตากับภาพยนตร์การ์ตูนของค่าย Disney กันมาก่อน ไม่มากก็น้อย แต่ภายใต้ความสนุกสนานอันน่าจดจำเหล่านั้น สิ่งที่เราอาจไม่เคยสังเกตเห็นก็คือบางเนื้อหาการนำเสนอของหนังก็อาจแฝงด้วยบางอย่างที่ไม่เหมาะสมกับเด็กสักเท่าไหร่นัก 

 

การ์ตูน Disney บางเรื่องยังคงเป็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญในหลายต่อหลายประเด็น… ดอกเตอร์ Victoria Cann วิทยากรทางด้านมนุษยธรรมจากมหาวิทยาลัย University of East Anglia สหราชอาณาจักร ได้กล่าวถึง การ์ตูนเรื่อง “โฉมงามกับเจ้าชายอสูร” (Beauty and the Beast)

เธอบอกว่ามันเป็นเหมือนการปลูกฝังความคิดในลักษณะของ Stockholm Syndrome อาการที่ตัวประกันจะรู้สึกว่าคนที่จับเรามานั้นเริ่มดูเป็นคนดีมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนมองเห็นด้านดีของเขา และเริ่มรู้สึกผูกพันกับคนคนนั้น

 

ดอกเตอร์ Victoria อธิบายว่า เนื้อหาของการ์ตูนเรื่องนั้นอาจส่งผลให้ผู้หญิงเข้าใจว่าผู้ชายที่ชอบใช้ความรุนแรง ขี้โมโห (ในเรื่องได้นำเสนอผ่านสัตว์ร้ายที่เป็นตัวเอก) อาจเปลี่ยนกลายเป็นคนดีได้สักวัน ด้วยเหตุนั้นเอง หญิงสาวก็จะทนอยู่กับผู้ชายแบบนั้นโดยเชื่อว่าเขาจะต้องเปลี่ยนเป็นคนดีอย่างแน่นอน ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วมันอาจไม่ได้กลายเป็นอย่างนั้นเสมอไป

 

เธอยังพูดถึงภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Aladdin ในปี 1992 ว่ามันได้ถูกนำเสนอออกมาในลักษณะของการ “เหยียดสีผิว” อย่างเห็นได้ชัด สังเกตได้จากสีผิวของตัวเอกฝั่งคนดีที่มักจะมีสีผิวสว่างกว่าทางฝั่งตัวร้าย ทั้งๆ ที่เป็นคนเชื้อชาติเดียวกัน

 

เรื่อง Lion King เองก็ด้วย อย่างที่เห็นว่า Scar ตัวร้ายของเรื่องกลับมีสีผิวดำเข้มแตกต่างจากสิงโตตัวอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด

 

ดอกเตอร์ Laura Coffey-Glover จากมหาวิทยาลัย Nottingham Trent University ก็บอกว่าการ์ตูนเรื่อง “สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด” (Snow White) ได้สร้างแนวคิดความคาดหวังแบบผิดๆ ให้กับหญิงสาวอยู่ จากการนำเสนอของการ์ตูนดังกล่าว เธอบอกว่ามันส่งผลให้ผู้หญิงเชื่อว่าการที่เราเป็นคนอ่อนแอ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ใช้ชีวิตไปวันๆ นั้น เดี๋ยวสักวันหนึ่งก็จะมีเจ้าชายรูปงามมาช่วยเหลือเราเอง

 

เช่นเดียวกับภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง “เจ้าหญิงนิทรา” (Sleeping Beauty) ที่อาจทำให้ผู้ชายมีความเชื่อผิดๆ ว่ามีสิทธิ์ที่จะคุกคามผู้หญิงได้โดยไม่ต้องรอการยินยอม (ฉากจูบเจ้าหญิงที่กำลังนอนหลับใหลอยู่) อีกทั้งเอวของเจ้าหญิงเองก็เล็กเอามากๆ จนอาจนำไปสู่ความคิด “คลั่งผอม” (Anorexia) 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากก็ต่างพากันชื่นชมเรื่อง Frozen เนื่องจากภาพรวมของหนังได้นำเสนอถึงมิตรภาพ, ครอบครัว และสิทธิ์ที่ผู้หญิงพึงมี

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญออกมาพูด ลองมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในคอมเมนต์ได้นะ 

ที่มา https://www.thesun.co.uk/fabulous/7561247/disney-beauty-beast-domestic-abuse-lion-king-aladdin-darker-skin-self-esteem-damaged/

#นักวิจัย
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
11 เม.ย. 62 เวลา 16:14 1,361
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...