นักวิจัยเอาหูฟังไปใส่ให้จระเข้ 40 ตัว เพื่อหาคำตอบการได้ยินของไดโนเสาร์ในอดีต

https://www.catdumb.com/gave-alligators-earbuds-to-learn-about-dinosaur-378/ 

ตั้งแต่ในอดีตแล้วเพื่อไขปริศนาทางวิทยาศาสตร์ ในบางครั้งเหล่านักวิจัยก็จะต้องทำการวิจัยที่ฟังดูแปลกสุดๆ กันบ้าง อย่างที่ผ่านๆ มาเองเราก็เคยเห็นนักวิทยาศาสตร์สวนท่อปัสสาวะตัวเอง หรือให้อาสาสมัครดื่มเลือดเพื่อการทดลองกันมาแล้ว และเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมานี้เองเราก็ได้เห็นนักวิทยาศาสตร์ทำการทดลองแปลกๆ กันอีกครั้ง เมื่อเหล่านักวิจัยตัดสินใส่มอมยานอนหลับจระเข้ 40 ตัวก่อนที่จะเอาหูฟังไปใส่ให้เพื่อทำการทดลองเกี่ยวกับการได้ยินของพวกมัน

 

นี่เป็นการวิจัยที่เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ว่านักล่าในน้ำอย่างจระเข้นั้นน่าจะอาศัยทักษะการฟังเพื่อล่าเหยื่อมากกว่าทักษะอื่นๆ ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะนำไปสู่ความรู้เรื่องการได้ยินของสัตว์โบราณที่สูญพันธุ์ไปแล้วอย่างไดโนเสาร์ด้วย อ้างอิงจากข้อมูลของทีมวิจัยจระเข้เป็นสัตว์เพียงไม่กี่ชนิดบนโลกที่มีทั้งลักษณะทางพันธุกรรมและพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ยังคงคล้ายกับไดโนเสาร์ ดังนั้นพวกมันจึงเป็นสัตว์ที่เหมาะสมกับการทดลองครั้งนี้ไป

 

โดยในการทดลองครั้งนี้นักวิทยาศาสตร์จะมุ่งเน้นไปที่การตรวจจับความต่างของเวลาที่เสียงจะไปถึงหูซ้ายและขวา หรือ ITD (Interaural Time Difference) เป็นหลัก ซึ่งแม้ว่าตามปกติ ITD จะกินเวลาแค่ในระดับหนึ่งในล้านของวินาทีแต่มันก็สามารถบ่งบอกถึงลักษณะการได้ยินของสัตว์ได้เป็นอย่างดี แถมเจ้าระบบที่ว่านี้ยังเป็นระบบสำคัญที่สัตว์มีกระดูกสันหลังส่วนมากใช้ในการระบุตำแหน่งที่มาของเสียงอีกด้วยไม่ว่าจะในการใช้ชีวิตตามปกติ หรือการล่าเหยื่อ

ตัวอย่างของ ITD ในกรณีนี้จะสังเกตได้ว่าหูซ้าย (ภาพบน) จะได้ยินเสียงช้ากว่าหูขวา (ภาพล่าง) เล็กน้อย 

ช่องว่างระหว่างการได้ยินนี้เองที่สัตว์บางชนิดใช้ในการระบุตำแหน่งที่มาของเสียง

 

ผลการทดลองที่ออกมานั้นนับว่าน่าสนใจเลยทีเดียว เพราะไม่เพียงแต่จระเข้จะมีลักษณะของ ITD ที่คล้ายกับนกซึ่งเป็นทายาทอีกชนิดของไดโนเสาร์มาก แต่ระบบของพวกมันยังต่างไปจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีก การทดลองในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ว่า การได้ยินของสัตว์อย่างไดโนเสาร์เองก็น่าจะแตกต่างไปจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่นกัน แถมยังมีความเป็นไปได้สูงว่าพวกมันจะพัฒนาการได้ยินมาอยู่ในรูปแบบนี้ค่อนข้างนานแล้วด้วย

 

เท่านั้นยังไม่พอเพราะจระเข้นั้นมีขนาดสมองเมื่อเทียบกับตัวที่น้อยมากๆ ดังนั้นการทดลองนี้จึงยังเป็นหลักฐานอย่างดีว่าความสามารถทางการได้ยินนั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับขนาดของสมองเลย และความสามารถในการได้ยินเหล่านี้เอง ก็ชี้ให้เห็นความเป็นไปได้ว่าไดโนเสาร์ในนั้น อาจจะอาศัยเสียงในการล่าเหยื่อเป็นหลักเลยด้วย ดังนั้นหากคุณบังเอิญเจอทีเร็กซ์แบบในหนังขึ้นมาก็อย่าเผลอส่งเสียงดังขึ้นมาเชียวล่ะ

 

ที่มา https://motherboard.vice.com/en_us/article/a3b9kj/scientists-gave-alligators-ketamine-and-headphones-to-understand-dinosaur-hearing

#ทดลอง
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
3 เม.ย. 62 เวลา 15:49 1,034 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...