ย้อนรอย “Lit Clos” เตียงกล่องจากศตวรรษที่ 16 ที่ยังมีการใช้งานกันอยู่ แม้ในปัจจุบัน

https://www.catdumb.com/lit-clos-378/ 

ย้อนกลับไปเมื่อราวๆ 600 ปีก่อนในประเทศแถบยุโรป ยังมีเตียงรูปแบบหนึ่ง ซึ่งได้รับความนิยมจากคนในสมัยนั้นเป็นอย่างมาก จากลักษณะการใช้งานที่มีเอกลักษณ์และมอบความเป็นส่วนตัวอย่างมากให้กับผู้ใช้งาน เตียงที่ว่านี้ถูกเรียกโดยชาวฝรั่งเศสว่า “Lit Clos” หรือ “เตียงกล่อง” ในประเทศอื่นๆ โดยมันเป็นเตียงที่ติดตั้งไว้ในเฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปร่างคล้ายกล่องเช่น ตู้เสื้อผ้า หรือ ตู้เก็บของ 

 

Lit Clos เป็นเตียงที่มีรูปแบบที่ค่อนข้างหลากหลายมาตั้งแต่ในอดีต โดยมีตั้งแต่แบบที่ดัดแปลงจากเฟอร์นิเจอร์อื่นเฉยๆ หรือแบบที่ออกแบบมาเพื่อเป็นเตียงในกล่องไม้สี่เหลี่ยมตั้งแต่ต้น แถมยังมีทั้งแบบที่เลื่อนได้ และแบบที่ตั้งถาวรอยู่กับที่ด้วย

 

 

ความนิยมของ Lit Clos นั้นเชื่อกันว่าเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 16 ในเขตตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส อย่างไรก็ตามหลักฐานส่วนมากที่มีการพูดถึงเตียงชนิดนี้กลับมักจะมาจากช่วงเวลาที่เตียงกล่องแพร่กระจายไปทั่วยุโรปแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการแพร่หลายอย่างรวดเร็วได้เป็นอย่างดี 

 

ช่วงเวลาที่เตียงแบบนี้กลายเป็นที่นิยมที่สุดเชื่อกันว่าเกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 18 จากการที่ในสมัยนั้นมีการคิดค้นเตียงกล่องในรูปแบบที่แตกต่างกันออกมาเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญหลายๆ รูปแบบก็ยังคงหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบันด้วย 

 

 

เตียงที่เห็นนี้อาจจะดูเล็กและคับแคบไปบ้างในสายตาของคนในปัจจุบัน แต่สำหรับในอดีตที่คนยังมักต้องนอนรวมกันในห้องเดียวแล้ว Lit Clos นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ให้ความเป็นส่วนตัวได้เป็นอย่างดีเลย แถมยังใช้เก็บของได้ในกรณีที่ไม่มีการใช้งาน และสร้างความอบอุ่นได้ดีกว่าเตียงธรรมดาในฤดูหนาวด้วย

 

แน่นอนว่าหลังจากที่มนุษย์เรามีชีวิตที่ดีขึ้นจนสามารถมีห้องส่วนตัวได้ เตียงแบบ Lit Clos ก็ค่อยๆ เสื่อมความนิยมลงไปเรื่อยๆ แต่ถึงอย่างนั้นการนอนในที่ปิดที่มีความเป็นส่วนตัวแบบนี้ก็ใช่ว่าจะหายไปหมดเลย เพราะในปัจจุบันเราก็ยังคงสามารถเห็นการออกแบบเตียงที่คล้ายกับ Lit Clos ได้ทั่วโลก โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ อย่างโรงแรมแคปซูลในญี่ปุ่นนั่นเอง 

 

ที่มา https://www.ancient-origins.net/artifacts-other-artifacts/medieval-box-bed-0011684

#เตืยงนอน
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
3 เม.ย. 62 เวลา 15:15 1,183
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...