งานวิจัยใหม่ชี้ ที่คนเราออกเสียง “f” และ “v” ได้ อาจจะมาจากการเปลี่ยนแปลงอาหารการกิน

https://www.catdumb.com/rise-of-farming-and-soft-foods-might-changed-the-way-humans-speak-378/ 

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะทราบกันว่าความสามารถในการออกเสียงที่ซับซ้อนของมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่เราได้รับมาจากการวิวัฒนาการมาอย่างยาวนานของมนุษย์ ว่าแต่เชื่อกันไม่ว่าเสียงบางเสียงที่เราใช้กันในปัจจุบันนั้น เป็นเสียงที่เราเพิ่งจะใช้กันได้เมื่อไม่กี่พันปีก่อนนี้เอง นั่นเพราะอ้างอิงจากงานวิจัยใหม่ของมหาวิทยาลัยซูริค เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาอ้างว่าเสียง /f/ และ /v/ ที่เราใช้กันในปัจจุบันนั้น ไม่ได้มาพร้อมกับการวิวัฒนาการของมนุษย์เมื่อ 300,000 ปีก่อนอย่างที่พวกเราเคยคิด แต่มาจากการทำการเกษตรเมื่อราวๆ 10,000-4,000 ปีก่อนเท่านั้น (แล้วแต่พื้นที่ของโลก) 

 

โดยทางนักวิทยาศาสตร์ได้อธิบายว่าในตอนที่มนุษย์เราเริ่มมีการทำการเกษตรนั้น บรรพบุรุษของเหล่ามีการเปลี่ยนอาหารหลักจากเนื้อสัตว์ไปเป็นผลิตภัณฑ์การเกษตรซึ่งมีความนุ่มมากกว่าอาหารในอดีตมาก ความนุ่มนี้ทำให้ระบบฟันของคนเรานั้นมีความเปลี่ยนแปลงไป จากที่ฟันบนเคยอยู่ในระดับเสมอกับฟันล่าง คนในสมัยนั้นก็พัฒนาฟันบนที่ยืนไปข้างหน้ามากกว่าฟันล่างเล็กน้อยขึ้น หรือที่เรียกว่า “Overbite” และเจ้าฟันนี้เองที่เป็นกุญแจสำคัญของการออกเสียงในมนุษย์ 

ภาพการเปรียบเทียบฟันแบบเสมอกัน (ซ้าย) และฟันแบบ Overbite (ขวา)

 

นั่นเพราะเมื่อนักวิทยาศาสตร์ทดลองสร้างแบบจำลองของศีรษะมนุษย์ในคอมพิวเตอร์ดู พวกเขาก็พบว่าการที่คนเรามีฟันแบบ Overbite นั้น จะทำให้เราออกเสียงที่ต้องอาศัยริมฝีปากล่างและฟันบน หรือ “Labiodental” ได้ง่ายกว่าการมีฟันแบบเสมอกันถึง 29% เลย การค้นพบนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าในสมัยก่อนเสียง /f/ และ /v/ น่าจะไม่เป็นที่นิยมหรือไม่มีการใช้งานเลยในสมัยก่อน และเพิ่งจะมามีการใช้งานในช่วงที่ฟันของเราเปลี่ยนแปลงไปแล้วเท่านั้น 

 

อย่างไรก็ตามการวิวัฒนาการในครั้งนี้กลับไม่ได้มีแต่ข้อดีเท่านั้น เพราะมันทำให้ขากรรไกรล่างของเราสั้นลงกว่าในอดีตและส่งผลกระทบโดยตรงกับฟันคุดอย่างในปัจจุบันไปนั่นเอง 

 

Ancient switch to soft food made saying those "f" words easier

จริงอยู่ว่าในปัจจุบันงานวิจัยครั้งนี้ยังคงมีการถกเถียงกับในหมู่นักวิทยาศาสตร์ และยังต้องมีการวิจัยตรวจสอบกันต่อไปอยู่ แต่หากว่าเราพิสูจน์ได้ว่างานวิจัยนี้เป็นความจริง เราคงต้องขอบคุณการทำการเกษตรเลยที่ทำให้เรามีภาษาแบบในปัจจุบัน เพราะการออกเสียงแบบ Labiodental นั้น มีในภาษาอินโด-ยูโรเปียนกว่า 76% เลย 

ที่มา https://www.sciencemag.org/news/2019/03/ancient-switch-soft-food-gave-us-overbite-and-ability-pronounce-f-s-and-v-s?

#การออกเสืยงพูด
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
2 เม.ย. 62 เวลา 16:01 919
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...