พบบอร์ดเกมโบราณอายุ 4,000 ปี ที่อาเซอร์ไบจาน เชื่อคนแร่ร่อนเคยใช้เล่นเพื่อฆ่าเวลา

https://www.catdumb.com/4000-years-old-58-holes-game-378/ 

ในปัจจุบันบอร์ดเกมเริ่มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนมีร้านบอร์ดเกมเปิดขึ้นมาใหม่กันเป็นจำนวนมาก ว่าแต่รู้หรือไม่ว่าไม่ได้มีแต่คนปัจจุบันหรอกนะที่หลงใหลในบอร์ดเกม เพราะคนโบราณเองก็น่าจะชอบเล่นเกมแบบนี้กันพอสมควรเลย เพราะเมื่อล่าสุดนี้เองที่ ก็ได้มีการค้นพบร่องรอยของการเล่นหนึ่งในบอร์ดเกมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน และมีอายุเก่าแก่ถึงราวๆ 4,000 ปี

 

โดยนี่เป็นร่องรอยของหลุมขนาดเล็ก ที่ถูกเจาะลงไปบนพื้นที่พักอาศัยที่ทำจากหิน และคาดกันว่าน่าจะเป็นเกม “58 Holes” (หรือ “Hounds and Jackals”) บอร์ดเกมที่ชื่อกันว่าถูกคิดค้นขึ้นในอียิปต์เมื่อ 2,200 ปีก่อนคริสตกาล แม้จะไม่มีหลักฐานวิธีการเล่นเกมนี้ถูกบันทึกไว้เป็นรายลักษณ์อักษรก็ตาม แต่นักโบราณคดีก็เชื่อกันว่า เกมนี้น่าจะมีการเล่นคล้ายๆ บันไดงูในปัจจุบันนั่นเอง

รูปร่างโดยคร่าวๆ ของ “58 Holes”

 

ดูเหมือนว่าเกมนี้จะถูกเล่นกันในช่วงที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มคนแร่รอน ซึ่งใช้ชีวิตอยู่กับการทำปศุสัตว์เป็นหลัก และเป็นช่วงเดียวกับที่เกม 58 Holes แพร่หลายไปในตะวันออกกลางด้วย “นี่เป็นเกมที่จู่ๆ ก็โผล่ขึ้นมาในทุกๆ ที่” วอลเตอร์ คริส นักวิจัยร่วมของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกัน ในนิวยอร์กกล่าว “จริงอยู่ว่าชิ้นที่เก่าแก่ที่สุดจะอยู่ที่อียิปต์ แต่มันก็มีอายุห่างจากชิ้นที่เพิ่งค้นพบไม่มาก นั่นหมายความว่าเกมนี้แพร่กระจายออกไปเร็วจริงๆ” 

สถานที่ที่มีการค้นพบบอร์ดเกมในครั้งนี้

 

การแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็วของเกมที่พบนี้เป็นหลักฐานอย่างดีของการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในสมัยก่อน และหากนึกถึงการใช้ชีวิตที่น่าจะมีเวลาว่างมากของคนในสมัยนั้นแล้ว มันก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่บอร์ดเกมจะกลายเป็นอุปกรณ์ฆ่าเวลาที่ได้รับความนิยมไปนั่นเอง

58 Holes ที่มีการค้นพบในยุคหลังๆ

 

ที่มา https://www.livescience.com/64267-ancient-board-game-nomads-discovered.html

#ประวัติศาสตร์
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
17 มี.ค. 62 เวลา 10:59 1,239
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...