เปิดตำนานของ “ดอน ฆวน” สุดยอดเสือผู้หญิง ผู้โด่งดังมาตั้งแต่ก่อนศตวรรษที่ 17

https://www.catdumb.com/don-juan-378/ 

 

เชื่อว่าเพื่อนๆ คงจะเคยได้ยินคำว่า “นี่มันดอนฆวนชัดๆ” กันมาบ้าง มันเป็นคำที่มักถูกให้เรียกหนุ่มๆ ที่คารมดี มักไล่ตามผู้หญิง เจ้าชู้ จนเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นอันตรายของผู้หญิง 

 

โดยมากแล้ว “ดอน ฆวน” ที่ถูกใช้สื่อถึงในครั้งนี้ จะหมายถึงดอน ฆวนจากภาพยนตร์ในปี 1994 ที่ชื่อ “Don Juan DeMarco” หรือไม่ก็ภาพยนตร์เมื่อปี 1926 ที่ชื่อ “Don Juan” ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าเรื่องราวของตำนานชายที่ชื่อดอน ฆวนนั้นแท้จริงแล้วมีมานานกว่านั้นมาก เรื่องราวของดอน ฆวนนั้นเชื่อกันว่าเริ่มต้นขึ้นในฐานะตำนานพื้นบ้านของทางสเปน อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ชื่อเสียงของตำนานเรื่องนี้เริ่มโด่งดังในยุโรป และมีการบันทึกไว้จริงๆ มันก็จะเป็นในช่วงศตวรรษที่ 17 

 

ในช่วงเวลานี้ ตำนานของดอน ฆวนถูกนำไปทำทั้งละครเวทีอย่าง “The Stone Feast” ในปี 1665 โอเปราของโมซาร์ทอย่าง Don Giovanni ในปี 1787 และบทกลอนยาวอย่าง “Don Juan” ในช่วงปี 1819-1824 

ภาพของดอน ฆวน ที่วาดขึ้นจากโอเปราของโมซาร์ท 

 

แน่นอนว่าเรื่องเล่าในตำนานของดอน ฆวนแต่ละเรื่องจะออกมาต่างๆ กันไป แต่ส่วนมากแล้ว ดอน ฆวนจะมีจุดร่วมที่การเป็นชายที่มีคนรัก (และคู่นอน) เป็นหลักพัน ซึ่งกำลังวางแผนจีบหญิงชนชั้นสูง ในตำนานฉบับเก่าๆ อย่าง “El burlador de Sevilla” จากปี 1630 หญิงสาวที่ดอน ฆวนจะจีบมีชื่อว่า “ดอนน่า อานา” และในขณะที่จะวางแผนจีบเธอนั่นเอง ดอน ฆวนก็ถูกจับได้โดยพ่อของหญิงสาว

 

เขาถูกท้าดวลและสังหารพ่อของหญิงสาว (มีทั้งที่บอกว่าบังเอิญฆ่า และจงใจฆ่า) ทำให้ทั้งดอนน่า อานาและคู่หมั้นของเธอจึงได้ออกตามล่าดอน ฆวนแต่ก็พบว่าเขานั้นเจ้าเล่ห์เกินกว่าที่จะจับได้ ท้ายที่สุดแล้วดอน ฆวนก็ถูกสังหารโดยรูปปั้นพ่อของดอนน่า อานาที่มีชีวิตขึ้นมา และถูกส่งลงไปในนรกเนื่องจากปฏิเสธการช่วยให้พ้นบาปของพระเจ้า แม้เนื้อเรื่องส่วนหลังจะมีการเล่าที่ต่างมากๆ ในแต่ละที่ก็ตาม

 

ดังนั้นดอน ฆวนจึงมักถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของชายที่มีตัณหามาก และค่อนข้างชั่วร้าย ถึงอย่างนั้นก็ตาม เรื่องราวของดอน ฆวนก็ยังคงเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่มีเชื่อเสียงที่สุดที่มีการทำมาแต่งใหม่ หรือใช้เป็นแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่อง เรื่อยมาแม้ในปัจจุบัน (อย่างในปี 2013 หนังเรื่อง “Don Jon” ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากดอน ฆวนเช่นกัน) 

ที่มา https://historydaily.org/don-juan-the-man-the-legend-the-myth

24 ก.พ. 62 เวลา 15:07 1,834
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...