ความโรแมนติกของผู้ชาย!! มารู้จักดาบในตำนาน 5 เล่ม ที่เคยมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้กัน

http://www.catdumb.com/5-legendary-swords-378/

ว่ากันว่าดาบนั้นเป็นความโรแมนติกของลูกผู้ชาย (และผู้หญิงบางคน) ไม่ว่าจะเป็นใครก็คงจะเคยได้ยินเรื่องราวของดาบมีชื่อมากันคนล่ะเล่มสองเล่ม มันเป็นสัญลักษณ์ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาของเหล่านักรบ และภาพภาพลักษณ์อันยิ่งใหญ่ของผู้กล้า ที่หลายๆ คนใฝ่ฝัน ดังนั้นในวันนี้ #เราคนศรัทธา จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับดาบในตำนานทั้ง 5 เล่ม ที่เคยมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้กัน 

Goujian ดาบจีนที่อยู่เหนือกาลเวลา 

นี่เป็นดาบที่มีอายุกว่า 2,000 ปีซึ่งถูกค้นพบโดยนักโบราณคดี ภายในสุสานจีนในประเทศ มันเป็นดาบที่มีความพิเศษอยู่ที่มันไม่เคยเป็นสนิมเลยตลอดเวลา 2,000 ปีที่ผ่านมาแถมยังคมมากถึงขั้นที่มันบาดนิ้วของนักโบราณคดีคนหนึ่งที่ไปพบมันเลยด้วย

 

นี่เป็นดาบชั้นยอดสุดหายากที่เป็นความภูมิใจที่สุดเล่มหนึ่งของจีนเลยก็ว่าได้ โดยเจ้าสมบัติของชาติเล่มนี้เชื่อกันว่าเป็นของจักรพรรดิโกวเจี้ยน แห่งรัฐเยว่ นั่นเอง 

ดาบ 7 ปลาย สำหรับงานพิธี 

ดาบประหลาดที่มีปลาย 7 ปลาย ปัจจุบันถูกเก็บไว้ที่จังหวัดนารา ประเทศญี่ปุ่น ว่ากันว่าถูกตีขึ้นในสมัยราชวงศ์แพ็กเจ เจ้าของอาณาจักรทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลี และมอบให้แก่ประเทศญี่ปุ่นในเวลาต่อมา

 

จากรูปแบบของดาบ เชื่อกันว่านี่เป็นดาบที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับให้ต่อสู้ แต่น่าจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในงานพิธีเสียมากกว่า 

ดาบต้องสาปของ Muramasa 

ในช่วงยุค Muromachi ของญี่ปุ่น (แถวๆ ศตวรรษที่ 14 – 16) ยังมีช่างตีเหล็กนามว่า Muramasa Sengo อยู่ ว่ากันว่าเขาเป็นช่างตีดาบที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งในสมัยนั้น ปัญหาคือเขานั้นเป็นคนที่ค่อนข้างก้าวร้าว และมันก็ส่งผลลงไปในผลงานของเขาเช่นกัน ว่ากันว่าใครก็ตามที่ได้ครอบครองดาบของ Muramasa จะโดนดาบสิงสู่ ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ กลายเป็นนักฆ่าผู้ดุร้ายไปในที่สุด

 

แต่แม้ว่าจะมีชื่อเสียงในด้านที่ไม่ดีมากเท่าไหร่ก็ตาม แต่ดาบของ Muramasa ก็จัดเป็นดาบชั้นยอดที่เป็นที่ตามหาของคนในสมัยนั้นอยู่ดี ในปัจจุบันมีดาบที่อ้างตัวว่าเป็นดาบของ Muramasa โผล่ออกมาให้เห็นอยู่เป็นบางครั้งเช่นกัน อย่างไรก็ตามดาบเหล่านั้นจะมีพลังอย่างที่ว่าไว้ในตำนานหรือไม่ เป็นสิ่งที่ไม่อาจจะมีใครรู้ได้เลย 

Ulfberht ดาบแห่งชาวไวกิ้ง 

Ulfberht เป็นดาบในตำนานที่ต่างไปจากดาบเล่มอื่นเล็กน้อย เพราะดาบเล่มนี้เป็นดาบที่ถูกค้นพบมากกว่า 170 เล่ม ว่าง่ายๆ ก็เป็นดาบในตำนานรุ่นผลิตจำนวนมากดีๆ นี่เอง นี่เป็นดาบของชาวไวกิ้งที่ตีขึ้นจาก “Crucible Steel” เหล็กคาร์บอนสูงที่ช่างตีเหล็กในปัจจุบันก็ยังพยายามที่จะเลียนแบบขึ้นมาให้ได้อยู่ ว่ากันว่าลวดลายเฉพาะตัวบนดาบเหล่านี้นั้น เป็นความฝันของเหล่าช่างตีเหล็กเลยทีเดียว

 

มันเป็นดาบที่มีชื่อเสียงมากในช่วงปีค.ศ. 800-1000 และเชื่อกันว่าดาบเหล่านี้เองที่อยู่เบื้องหลังของความน่ากลัว ของชาวไวกิ้งในสมัยนั้น 

Durandal ดาบของโรแลนด์ อัศวินแห่งชาร์เลอมาญ 

Durandal เป็นดาบที่ถูกปักไว้ในหินที่ Rocamadour ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือจากเมืองหลวงของฝรั่งเศสไปราวๆ 160 กิโลเมตร มันเป็นดาบในตำนานที่ถูกมอบให้กับโรแลนด์ หนึ่งในอัศวินของพระเจ้าชาร์เลอมาญ 

 

Durandal ว่ากันว่าเป็นดาบที่มีพลังเหนือธรรมชาติที่แข็งแกร่งมากจนถึงขั้นที่ว่าในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของโรแลนด์ เขาพยายามที่จะทำลายดาบเล่มนี้ทิ้ง เพื่อไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของศัตรู ด้วยการเสียบมันลงในหิน จนกลายเป็นภาพที่เราเห็นในปัจจุบันนั่นเอง 

ชอบกันไหมล่ะเพื่อนๆ ถ้าติดใจอยากดูดาบเล่มอื่นๆ อีก ก็สามารถเจ้าไปดูกันได้ที่นี่เลย 

ที่มา https://www.ancient-origins.net/artifacts-other-artifacts/ten-legendary-swords-ancient-world-003335

 

 

 

 

8 ก.ค. 61 เวลา 14:13 3,637
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...