ไขข้อข้องใจ!! ทำไมกินข้าวเหนียวแล้วรู้สึกง่วง ? ข้าวเหนียวทำให้ง่วงจริงๆ หรือคิดไปเองกันแน่นะ ??

http://www.catdumb.com/sticky-sleepy-rice-346/ 

“ง่วงจังเล้ยยยยยย~” นี่คือสิ่งที่หลายๆ คน (รวมถึง #เรา กำลังคิดอยู่ในขณะที่กำลังเรียนหรือกำลังทำงานอยู่ และตอนนี้ก็ยังคงสงสัยอยู่ล่ะสิว่า เมื่อคืนเราก็พักผ่อนเพียงพอ ตื่นมากินข้าวเช้าตามปกติ ทำไมถึงได้ง่วงทุกวันกันนะ? ความจริงแล้วเจ้าตัวร้ายที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราง่วงนอนนั้นอาจไม่ใช่คลาสเรียน หรืองานที่เรากำลังทำอยู่ก็เป็นได้ เพราะมันอาจมาจากอาหารที่คุณกินเข้าไปนั่นเอง ลองทบทวนให้ดีว่าก่อนที่จะออกมาทำหน้าที่ของตัวเองนั้น เราได้แวะซื้อข้าวเหนียวมาทานหรือไม่? ถ้าใช่ ข้าวเหนียวที่เรากำลังถืออยู่ในมือก็อาจเป็นผู้ร้ายที่มีส่วนรับผิดชอบต่ออาการง่วงของเราก็เป็นได้ 

จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ก็ได้มีการค้นพบว่าข้าวเหนียวนั้นเป็นอาหารที่ทำให้ระดับของสารเคมีที่เป็นเหตุทำให้เราง่วงเร็วขึ้นได้ถึง 2 ชนิดเลยทีเดียว Dr. Chin Moi Chow จากมหาวิทยาลัย Sydney ประเทศออสเตรเลียได้กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าข้าวเหนียวนั้นจะไม่ค่อยดีเท่าไร แต่ไม่ต้องสงสัยเลยหากคุณกินเข้าไปก่อนเข้านอนเป็นเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง จะทำให้คุณหลับไวขึ้นมากกว่าปกติ”

Dr. Chow และผู้ร่วมงานของเขาได้ทำการทดลองเปรียบเทียบข้าวแต่ละชนิดที่มีดัชนีค่าน้ำตาล Glycemic (ค่า Glycemic Index หรือ GI) ต่างกันกับผู้ทดลองที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนจำนวน 12 คน ผลปรากฏว่าข้าวที่มีค่า GI สูงนั้นทำให้ผู้ทดลองง่วงนอนเร็วกว่าข้าวที่มีค่า GI ต่ำ เขาเชื่อว่าข้าวที่มีค่า GI สูงนั้นจะเพิ่มระดับสาร Tryptophan และ Serotonin ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องการนอน

ซึ่งข้าวเหนียวนั้นก็มีปริมาณสาร Amylopectin สูงมาก ซึ่งโครงสร้างของมันนั้นแข็งแรงกว่า Amylose มาก จึงทำให้ร่างกายต้องใช้เวลาและพลังงานในการย่อยมากกว่าข้าวชนิดอื่น เมื่อใช้พลังงานมากก็อาจทำให้ง่วงได้ นอกจากนั้นก็ยังมีสาร Tryptophan อยู่มาก เมื่อผ่านกระแสเลือดไปยังสมองแล้วจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็น Serotonin และเปลี่ยนเป็น Melotonin ซึ่งจะทำให้เกิดความผ่อนคลายและง่วงนอนได้ และอีกหนึ่งเหตุผลก็คือระยะเวลาในการย่อย จึงอาจต้องเลี่ยงเนื้อประเภทที่มีโปรตีนสูง หรืออาหารอื่นๆ ที่มีประมาณโปรตีนมาก เพราะจะทำให้ย่อยยากมากขึ้นอีกด้วย 

สาร Melotonin ตัวร้าย

พอรู้แบบนี้แล้วก็เลยทำให้ #เรา ได้ทำการทดลองเปรียบเทียบความง่วงระหว่างการกินข้าวเหนียวกับอาหารประเภทอื่นในตอนเช้า จากการที่ได้ทดลองด้วยตัวเองก็พบว่าการกินข้าวเหนียวก่อนมาทำงานนั้นทำให้ง่วงจริงๆ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับโจ๊กหมูที่ได้ลองกินไปเมื่อเช้าก็รู้สึกว่า … ไม่แตกต่างอะไรกันมาก เพราะว่าเล่นเกมจนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ จึงทำให้ง่วงงัวเงียไม่ต่างอะไรกับตอนที่กินข้าวเหนียวเข้าไป

อย่าพึ่งโกรธกันเลยนะ เราแค่หยอกเล่นเฉยๆ แต่ผลสรุปออกมาแล้วว่าข้าวเหนียวนั้นทำให้ง่วงจริงๆ ตามงานวิจัยที่ได้พิสูจน์ไว้ ใครอยากทดลองด้วยตัวเองก็สามารถพิสูจน์ได้เลยจ้า 

ที่มา https://www.smh.com.au/news/health/sticky-rice-could-put-insomniacs-to-sleep/2007/02/19/1171733665931.html

#อุปทาน
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
1 เม.ย. 61 เวลา 08:38 1,970 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...