ไขความลับของเจ้าหญิงราพันเซล กับความอันตรายของเส้นผมที่ไม่มีใครเคยรู้มาก่อน

http://www.catdumb.com/rapunzel-hair-secret-346/ 

หลังจากที่ # เรา ได้ทำลายความฝันวัยเด็กของใครหลายคนจากการแฉความจริงเรื่อง Snow White และการจุมพิตจากเจ้าชายรูปงามแล้ว (อ่านได้ที่นี่) ก็ยังมีปริศนาอื่นๆ อีกมากมายเกี่ยวกับเจ้าหญิงดิสนีย์ที่พวกเรานั้นยังไม่รู้อีกเยอะ หรือบางทีอาจจะคาดไม่ถึงก็เป็นได้ ในครั้งนี้ก็จะเป็นเรื่องราวของเจ้าหญิงราพันเซลซึ่งเป็นนิทานเทพนิยายที่เก่าแก่มากกว่า 200 ปีมาแล้ว และทางดิสนีย์ก็ได้นำมาสร้างเป็นการ์ตูนอนิเมชันโดยใช้ชื่อว่า Tangled ที่เป็นเรื่องราวของเจ้าหญิงผมยาวแสนสวยที่อาศัยอยู่บนหอคอยห่างไกลผู้คน ซึ่งก็คงผ่านหูผ่านตาใครหลายๆ คนมาแล้ว 

ทำให้เกิดคำถามในใจขึ้นมามากมายว่า เป็นไปได้ไหมที่จะมีผมยาวแบบนั้นได้? เส้นผมที่ราพันเซลใช้เป็นอาวุธหรือเป็นอุปกรณ์ในการเคลื่อนที่เช่นการโหนไปมา หรือใช้เป็นเชือกมัดสิ่งต่างๆ อย่างที่เราเห็นในการ์ตูน สามารถทำได้จริงหรือไม่? โดยใช้ข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์และไม่คำนึงถึงเวทมนตร์และพลังในการรักษาของเส้นผม โดยเริ่มต้นจากความยาวของเส้นผม จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Center for Disease Control and Prevention) พบว่าโดยปกติแล้วเส้นผมของมนุษย์จะเจริญเติบโตด้วยอัตราเฉลี่ยประมาณ 1 เซนติเมตรต่อเดือน เมื่อเทียบกับอายุของราพันเซลแล้ว เธอจะมีเส้นผมที่ยาวเพียง 2.9 เมตรเท่านั้น

แต่จากการสัมภาษณ์ Kelly Ward หนึ่งในผู้ออกแบบตัวละครที่เป็นผู้รับผิดชอบในการออกแบบเส้นผมของราพันเซลใน Tangled ได้เปิดเผยว่าเส้นผมของราพันเซลนั้นมีความยาวถึง 70 ฟุต หรือประมาณ 21 เมตร ด้วยอัตราการเจริญเติบโตของเส้นผมโดยปกตินั้นหมายความว่าราพันเซลต้องใช้เวลาประมาณ 140-170 ปี ถึงจะมีเส้นผมที่ยาวขนาดนั้นได้

แต่ว่าในการที่จะหาคำตอบให้กับคำถามอื่นๆ เราจึงจำเป็นที่จะอนุโลมและยอมรับว่าการที่ราพันเซลนั้นมีเส้นผมที่ยาวมากๆ มาจากผลของเวทมนตร์จริงๆ ไม่อย่างนั้นก็คงจะถามคำถามต่อไปไม่ได้ นั่นก็คือการที่ราพันเซลใช้เส้นผมของเธอเป็นเชือกเพื่อให้คนปีนขึ้นมานั้นเป็นไปได้หรือไม่? เมื่อเห็นแบบนั้นแล้วหลายคนก็คงอาจจะคิดว่าราพันเซลจะต้องคอหักแน่ๆ ถ้ารับน้ำหนักขนาดนั้น แต่ความจริงแล้วมันแทบไม่ได้ทำอันตรายอะไรให้กับเธอเลยด้วยซ้ำ เพราะในการที่จะสร้างความเสียหายให้กับกระดูกส่วน Cervical Vertebrae ที่บริเวณคอนั้นจะต้องใช้แรงถึง 3,000 นิวตันเลยทีเดียวหรือต้องรับน้ำหนักถึง 300 กิโลกรัม

ถึงแม้ว่าราพันเซลจะไม่มีกระดูกคอที่แข็งแรงราวกับซุปเปอร์แมน แต่สิ่งที่น่าทึ่งกว่านั้นก็คือเส้นผมของเธอเอง ซึ่งก็มีงานวิจัยที่ได้ทดลองว่าต้องใช้แรงเท่าไรถึงจะดึงเส้นผมออกจากหนังศีรษะได้ และได้คำตอบมาว่าต้องใช้แรงประมาณ 21.2 กรัม ถึงแม้ว่าจะฟังดูไม่มาก แต่เมื่อคูณกับจำนวนเส้นผมทั้งหมดที่มีแล้ว จะต้องใช้แรงในการดึงเส้นผมออกจากหนังศีรษะประมาณ 3.5 ตันเลยทีเดียว และยิ่งไปกว่านั้น ตัวเส้นผมเองก็มีความแข็งแรงอย่างไม่น่าเชื่อ เส้นผมนั้นเป็นแค่เซลล์ที่ตายแล้วรวมๆ กันอยู่ ซึ่งหลายคนคงคิดว่าการใช้แรงดึงมากขนาดนั้นคงทำให้เส้นผมขาดแน่ๆ แต่ความจริงแล้วแรงดึงเส้นผมนั้นมีความแข็งแรงเท่ากับครึ่งหนึ่งของเหล็กเลยทีเดียว เมื่อใช้เส้นผมทั้งหมดของราพันเซล เธอสามารถยกน้ำหนักได้ถึง 12 ตัน หรือยกช้างได้ถึง 2 ตัวเลยทีเดียว ที่เราเห็นเธอโหนเส้นผมไปมาราวกับทาร์ซาน ใช้เป็นเชือกเพื่อให้คนอื่นปีน หรือใช้มัดตัวคนนั้นเป็นไปได้ทั้งหมดและมันแทบไม่สร้างความเสียหายให้กับเส้นผมของเธอเลย

แต่เรายังไม่จบแค่นั้นเนื่องจากเรายังไม่ได้ศึกษาสภาพของเส้นผมของเธอ ตั้งแต่เธอเป็นเด็กจนถึงปัจจุบันเราก็ได้เห็นในการ์ตูนอนิเมชันแล้วว่าเธอแค่แปรงผมของเธอเท่านั้น เธอไม่ได้ทำความสะอาดเส้นผมของเธอเลย ซึ่งถ้าเธอนั้นสระผมจริงๆ ก็คงต้องใช้เวลาเป็นวันๆ กว่าผมจะแห้งทั้งหมด และมันก็เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีปริมาณน้ำที่มากพอเมื่อพิจารณาจากยุคนั้นที่เป็นยุคก่อนที่จะมีการประปา และความสูงของหอคอยที่เธออาศัยอยู่ และตลอดทั้ง 18 ปีของเธอเราก็ได้เห็นว่ากิจวัตรประจำวันของเธอนั้นคือการลากเส้นผมไปมากับพื้นที่เต็มไปด้วยฝุ่น และมีฉากหนึ่งที่เธอกำลังกวาดฝุ่นใส่ผมตัวเองอีกด้วย แต่การที่เส้นผมของเธอนั้นปกคลุมไปด้วยฝุ่นผงมีแต่จะทำให้เส้นผมของเธอแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ ราวกันเส้นผมทรงเดรดล็อค

แต่เด็กๆ ที่กำลังตัดสินใจว่าจะไม่สระผมแบบราพันเซลก็คงต้องหยุดความคิดนั้นไว้เดี๋ยวนี้ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ กลิ่นของมันก็คงจะเหมือนนมที่บูดมาหลายปีผสมกับถุงเท้าเน่า ดังนั้นราพันเซลจึงแทบไม่ต้องใช้กระทะหรืออาวุธใดๆ เลยในการที่จะไล่ศัตรูออกไป แค่กลิ่นของเส้นผมก็ทำให้ไม่มีใครกล้าเข้ามายุ่งแล้ว (อี๋ย์)

ถึงแม้ว่าจากการวิเคราะห์ทั้งหมดข้างต้นจะพิสูจน์ว่าสิ่งที่ราพันเซลทำมาทั้งหมดนั้นเป็นไปได้ แต่… (แน่นอนอยู่แล้วว่าจะต้องมีคำว่า “แต่“) จากการสัมภาษณ์ Kelly Ward ผู้ออกแบบตัวละคร นอกจากเธอจะเปิดเผยความยาวของเส้นผมแล้ว เธอยังเปิดเผยอีกด้วยว่าน้ำหนักของเส้นผมนั้นจะหนักประมาณ 60 ปอนด์ หรือประมาณ 27 กิโลกรัม การที่เธอวิ่งไปวิ่งมา ขี่ม้า เต้นหรือทำอะไรก็ตาม เธอจะต้องลากเส้นผมที่มีน้ำหนักถึง 27 กิโลกรัมไปตลอดเวลา ถ้านึกภาพไม่ออกก็ลองจินตนาการดูว่าถ้าผูกลูกโบวลิ่งไว้กับหัวแล้วเดินไปเดินมาก็คงจะไม่ต่างอะไรมากมายนัก ซึ่งถ้าเป็นความจริงแล้วการที่ลากเส้นผมหนักขนาดนั้นตลอดเวลาจะทำให้เธอเคลื่อนที่ช้าลง และยังทำความเสียหายให้กับหนังศีรษะเรื่อยๆ อีกด้วย

ซึ่งเรียกกันว่า Traction Alopecia หรือโรคผมร่วงเป็นหย่อมๆ ที่หลายๆ คนเป็นกันเมื่อเส้นผมนั้นถูกดึงอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการถักเปีย การรวบผมตึง หรือการสวมหมวกจักรยานที่รัดๆ ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะไม่มีแรงมากพอที่จะดึงเส้นผมออกจากหนังศีรษะ แต่ก็มีแรงมากพอที่จะทำให้ความแข็งแรงของมันลดน้อยลงจนเส้นผมหลุดร่วง การที่ราพันเซลนั้นลากเส้นผมหนัก 27 กิโลกรัมตลอดเวลาก็จะทำให้เส้นผมจริงๆ ของเธอนั้นดูแตกต่างออกไปจากในการ์ตูนอนิเมชันอย่างสิ้นเชิง ตลอดเวลา 18 ปีนั้นก็จะทำให้เส้นผมของเธอหลุดร่วงเรื่อยๆ จนกระทั่งเหลือเพียงหัวล้านๆ และเป็นแผลแดงๆ เต็มทั้งหัวอย่างถาวร เพราะคนที่เป็นโรคผมร่วงส่วนใหญ่นั้นจะไม่สามารถทำให้ผมงอกขึ้นมาใหม่ได้เหมือนเดิม 

แบบนี้ !!

แต่ทั้งหมดก็เป็นแค่การวิเคราะห์โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์อธิบายเพียงเท่านั้น ความจริงแล้วในโลกการ์ตูนเธออาจจะมีเวทมนตร์อะไรบางอย่างที่ทำให้ผมของเธอยังเป็นสีทองสวยงามอยู่ก็เป็นได้ 

เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับเจ้าหญิงราพันเซล และใครหลายๆ คนที่มีเธอเป็นเจ้าหญิงในดวงใจ แต่ก็คงทำอะไรไม่ได้หากเธอนั้นหัวล้านไปแล้ว… รอบหน้าจะเป็นเจ้าหญิงคนไหนดีนะ? อิอิ (ยิ้มอย่างชั่วร้าย) 

 

Film Theory: Tangled - Rapunzel's Hair is KILLING Itself!

ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=0AH7MkDbhwo&feature=youtu.be