8 กิจวัตรยามเช้า ที่คุณควร “หยุดทำได้แล้ว” เพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพหรอกนะ!!

http://www.catdumb.com/8-morning-habits-415/

นับตั้งแต่ตื่นนอนขึ้นมาในเวลาเช้า นั่นเป็นสัญญาณเริ่มการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ แต่งตัว และอื่นๆ โดยปกติแล้วกิจวัตรสำหรับแต่ละคนจะเป็นพฤติกรรมที่ทุกๆ คนทำซ้ำๆ ในทุกๆ วันด้วยความเคยชิน แต่หารู้ไม่ว่าช่วงเช้านั้นสำคัญมาก เพราะมันเป็นการเริ่มต้นของทุกอย่างในวันนั้นๆ ฉะนั้น กิจวัตรในยามเช้าของเราบางอย่างที่เราทำซ้ำๆ ด้วยความเคยชินก็ควรเปลี่ยนได้แล้ว เพราะมันอาจส่งผลเสียกับเราได้ อย่างเช่น 8 พฤติกรรมดังต่อไปนี้ ที่ควรเลิกทำในตอนเช้าได้แล้ว เพื่อสุขภาพของตัวคุณเอง

1. การไม่อาบน้ำตอนเช้า

บางคนคิดว่าอาบน้ำตอนเช้าทำไม เพิ่งตื่นนอนตัวไม่สกปรกสักหน่อย เดี๋ยวค่อยอาบตอนเย็นก็ได้ แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับความสะอาดหรอกครับ เพราะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดบอกเอาไว้ว่าการอาบน้ำตอนเช้าจะทำให้สมองของเราตื่นตัวและมีสมาธิ

 

นอกจากนี้การอาบน้ำยังสามารถแก้ปัญหาและตอบคำถามต่างๆ นานาได้ดี และยังทำให้สมองของเราผุดไอเดียใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนอีกด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณไม่ควรมองข้ามการอาบน้ำตอนเช้า

2. การอาบน้ำอุ่น

ใช่แล้ว การอาบน้ำอุ่นมันสบายตัวใช่ไหมล่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาอากาศหนาว แต่หารู้ไม่ว่า การอาบน้ำอุ่นจะทำให้คุณอยากกลับไปนอนต่อ แต่ถ้าหากว่าคุณอาบน้ำเย็นล่ะก็ คุณจะตื่นตัว สดชื่น และสมองของคุณจะถูกกระตุ้นให้พร้อมสำหรับการทำงานที่หนักขึ้นกว่าเดิม

 

นอกจากนี้ น้ำเย็นยังไม่ทำให้ผิวแห้งแบบน้ำอุ่นด้วยนะ ส่วนนักวิทยาศาสตร์ก็พบอีกด้วยว่า ผู้ที่อาบน้ำเย็นเป็นประจำจะมีน้ำหนักลดลงเฉลี่ย 4 กิโลกรัมต่อปี

3. ตื่นมาแล้วเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานาน

การใช้ชีวิตของคุณจะเป็นอย่างไรในวันนั้นๆ ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้เวลาในตอนเช้าอย่างไร จากการที่คุณเคยเข้าโซเชียลมีเดีย ไปดูชีวิตคนอื่น อ่านคอมเมนต์ หรือข่าวคราวต่างๆ เปลี่ยนมาเป็นใช้เวลาอยู่กับตนเองจะดีกว่า

 การเข้าไปดูอีเมลทางธุรกิจหรือเรื่องงานก็เช่นกัน มันจะทำให้คุณรู้สึกว่าในวันๆ หนึ่ง คุณมีชั่วโมงการทำงานนานเสียเหลือเกิน ฉะนั้น ลองหันมาเปิดเพลงที่ชอบ หันไปหาคนที่คุณรัก หรือไม่ก็ทำอาหารเช้าอรอ่ยๆ ทานดูสิ

4. เสียเวลาเลือกเสื้อผ้าที่จะใส่

คุณเคยถามตัวเองในตอนเช้าหรือไม่ว่า “วันนี้ฉันจะใส่ชุดไหนไปทำงานดีนะ?” หากเป็นเช่นนี้ มันคงทำให้คุณเสียเวลามากเลยล่ะ แทนที่จะเอาเวลาไปใช้ทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์มากกว่านี้ แต่ต้องเอามาเสียให้กับการเลือกเสื้อผ้าที่มันหลากหลายเกินไป

 ดังนั้นวิธีแก้ก็ไม่ยากเลย เพียงแค่คุณลองลดความหลากหลายของเสื้อผ้าลง หาแนวที่ชอบให้เจอ แล้วก็จัดสัดส่วนในตู้เสื้อผ้าให้ชัดเจน เช่น ส่วนของชุดใส่ทำงาน ส่วนของชุดใส่เที่ยว หรือส่วนของชุดที่ใส่ไม่บ่อย เป็นต้น พร้อมกับจัดการตู้เสื้อผ้าบ่อยๆ หากตัวไหนไม่ใส่แล้วก็เอาไปทิ้งบ้าง

5. การทานซีเรียลหวานๆ ที่อุดมด้วยน้ำตาลเป็นอาหารเช้า

เราอาจจะคุ้นเคยกับการเรียกพวกธัญญาหารใส่นมว่า “อาหารเช้า” แต่ที่จริงแล้วหารู้ไม่ว่าของพวกนี้น้ำตาลเยอะมาก และการรับประทานน้ำตาลจำนวนมากในตอนเช้าจะทำให้มีอินซูลินในเลือดเยอะซึ่งจะทำให้คุณเหนื่อยและเซื่องซึม พวกนม โยเกิร์ต และผลไม้ที่เติมลงไปในธัญญาหารก็ส่งผลเช่นเดียวกัน

 นักโภชนาการอาหาร Chelsey Amer จึงแนะนำว่าเปลี่ยนเป็นทาน “พิซซ่า” จำนวน 1 ชิ้นแทนจะดีกว่า เพราะมีโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตที่พอดีสำหรับยามเช้า (แต่ต้องอย่าทานเกิน 1 ชิ้นเป็นอันขาด) หรือถ้าไม่ชอบทานพิซซ่า คุณอาจจะทาน ไข่คน คอทเทจชีส หรือเนื้อสัตว์ที่ไขมันต่ำแทนก็ได้

6. แปรงฟันหลังทานอาหารทันที

หลังจากการทานอาหาร สารเคลือบฟันคุณจะบอบบางลง โดยเฉพาะเวลาที่ทานผลไม้ ส้มหรือมะนาว หรือเครื่องดื่มน้ำหวาน เพราะของเหล่านี้มีกรดซิตริกและฟอสฟอริกที่ทำให้สารเคลือบฟันอ่อนแอลงเช่นกัน

 

ทางที่ดีคือหลังรับประทานอาหาร ให้บ้วนปากด้วยน้ำเปล่า และขจัดเศษอาหารด้วยไหมขัดฟัน และถ้าหากว่าอยากแปรงฟัน พยายามแปรงหลังรับประทานอาหารไปแล้ว 30 นาที

7. ดื่มกาแฟดำทันทีที่ตื่นนอน

การดื่มกาแฟดำทันทีหลังจากตื่นนอนจะทำให้ร่างกายคุณผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลสูงซึ่งทำให้เกิดความกังวล และหากว่าคุณดื่มกาแฟขณะที่รู้สึกหิวล่ะก็จะทำให้คุณเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

 ทั้งนี้งานวิจัยได้เผยว่า เวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการดื่มกาแฟก็คือ 3-4 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน แต่ถ้าหากว่าคุณไม่สามารถงดกาแฟหลังตื่นนอนได้ คุณยังสามารถเติมนมหรือครีมเทียมลงไป ซึ่งจะช่วยลดผลร้ายที่กระทบกระเพาะอาหารคุณได้

8. การจัดที่นอนทันทีหลังตื่นนอน

การจัดที่นอนหลังตื่นนอนทันที จะเปิดโอกาสให้เกิดไรฝุ่นได้ง่าย เพราะว่าความชื้นจากร่างกายของคุณที่ติดอยู่บนที่นอนนั้นไม่มีโอกาสที่จะระเหยออก หากคุณจัดที่นอน ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ยังแนะนำให้ นำผ้าห่มออกจากที่นอนหลังจากที่คุณตื่นนอนด้วย เพื่อทำให้ผ้าปูที่นอนแห้งเร็วขึ้น

 สุดท้ายถึงวิธีการเหล่านี้อาจจะดูยากและขัดใจใครหลายๆ คนไปสักหน่อย แต่ว่าคุณสามารถค่อยๆ เริ่มทำจากสิ่งที่ง่ายๆ เช่น หยุดเล่นโทรศัพท์มือถือในช่วงเช้า ก่อนนอนก็ได้

เพราะการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ จะค่อยๆ กลายเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ขึ้นได้นั่นเอง

ที่มา https://brightside.me/inspiration-health/8-morning-habits-you-should-say-goodbye-to-once-and-for-all-463260/

 

#8 #ข้อห้าม
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
27 มี.ค. 61 เวลา 13:50 2,753 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...