17 ความจริงทางวิทยาศาสตร์สุดแหวก ที่เราอาจไม่เคยรู้และไม่เคยคาดคิดกันมาก่อน

http://www.catdumb.com/crazy-scientific-facts-339/ 

หลักการทางวิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์เรื่องราวความจริงหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นบนโลกของเราได้ และในบางครั้งผลลัพธ์ที่ได้ก็มักจะทำให้เรารู้สึกประหลาดใจอยู่เสมอ เพราะเราอาจไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าเรื่องบางเรื่องจะสามารถเป็นอย่างนั้นได้จริงๆ แต่ว่าเรื่องราวที่เพื่อนๆ เคยได้ยินมานั้นอาจเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวของความแปลกประหลาด เพราะมันยังคงหลงเหลือความจริงสุดแปลกและไม่น่าเชื่ออีกมากมาย วันนี้ # เรา จึงชวนให้เพื่อนๆ ไปรับรู้เกี่ยวกับ “ความจริงสุดประหลาดตามหลักการทางวิทยาศาสตร์” กัน มันจะทำให้เรารู้สึกประหลาดใจมากขนาดไหน ไปดูกันเลยยย 

1. พื้นที่ผิวของ ปอด เราสองข้ามรวมกันจะกว้างเท่ากับสนามเทนนิสหนึ่งสนามเลย 

2. หลายๆ คนทราบกันดีว่าพ่อคือคนที่กำหนดว่าลูกที่คลอดออกมาจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย แต่ตาม หลักวิทยาศาสตร์ ยังบอกอีกว่า ผู้ชายที่มีพี่สาวน้องสาวหลายคนจะทำให้เขามีลูกผู้หญิง ในทางกลับกันหากมีพี่ชายน้องชายหลายคน เขาก็จะได้ลูกผู้ชาย

3. นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford ในประเทศอังกฤษ บอกว่า ปลาเสือพ่นน้ำ มีความสามารถในการจดจำใบหน้าของมนุษย์ แม่นยำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว 

หน้าตาของปลาเสือพ่นน้ำ

4. หอไอเฟล ในประเทศฝรั่งเศส จะสูงขึ้นมาประมาณ 15 เซนติเมตรในช่วงฤดูร้อนที่มีอากาศร้อนจัด นั่นเป็นเพราะว่าความร้อนทำให้เหล็กมีการขยายตัว เพราะฉะนั้นใครอยากไปดูหอไอเฟลที่สูงที่สุด ก็ต้องไปกันในช่วงหน้าร้อนของบ้านเขานะ

ความแตกต่างของหอไอเฟลในตอนฤดูหนาว และฤดูร้อน 

5. เสียงที่เราได้ยินเวลาเปิดไปเจอช่องทีวีที่ไม่มีสัญญาณ นั่นคือเสียงที่เป็นเหมือนกับร่องรอยของการเกิด บิ๊กแบง (การกำเนิดของเอกภพ) ซึ่งเริ่มจากการระเบิดของแสงทำให้มีการกระจายออกไปรอบๆ เพราะฉะนั้นการเปิดเจอช่องดังกล่าวจะทำให้คุณได้ฟังเสียงการกำเนิดของจักรวาลโดยไม่รู้ตัว 

6. ปลาผีเสื้อถ้ำ ที่มีอยู่แค่ในประเทศไทย มีความสามารถในการปีนหินได้ มันเป็นปลาเพียงชนิดเดียวที่สามารถเดินขึ้นไปได้ ด้วยการพัฒนาส่วนของกระดูกเชิงกรานและใช้ครีบของมันในการเคลื่อนไหว เหมือนกับที่สัตว์เลื้อยคลานบางชนิดใช้แขนขาในการเดิน 

หน้าตาของปลาผีเสื้อถ้ำ

7. Pascal Cotte ผู้เชี่ยวชาญทางด้านงานศิลปะ ใช้อุปกรณ์พิเศษจนพบว่าแท้จริงแล้วผู้หญิงในภาพวาด The Mona Lisa นั้นเคยมีคิ้วมาก่อน เพียงแต่วันเวลาผ่านไป คิ้วของเธอก็เลือนรางจนทำให้เราไม่สามารถมองเห็นได้อีก นอกจากนั้นหน้าของเธอยังเคยกว้างกว่านี้ และท้องฟ้าก็ยังเคยเป็นสีฟ้ามากกว่านี้อีกด้วย 

ความแตกต่างของ The Mona Lisa ปัจจุบันและอดีต

8. การที่ ลิงชิมแปนซี เพศผู้มีเพื่อนสนิทเป็นเพศเดียวกัน จะช่วยลดความเครียดให้กับพวกมันในตอนที่ทะเลาะเบาะแว้งกันได้ นักวิทยาศาสตร์ พบว่า เมื่อไหร่ที่ลิงชิมแปนซีต่อสู้เคียงข้างกับเพื่อนของตัวเอง จะทำให้ความรุนแรงของการทะเลาะกันในครั้งนั้นลดน้อยลง 

9. การดื่มกาแฟ บ่อยๆ จะทำให้หน้าอกเล็กลง โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่มีหน้าอกใหญ่ด้วยแล้ว การดื่มกาแฟ 3 แก้วต่อวันจะเปลี่ยนขนาดของหน้าอกหญิงสาวไป นั่นเป็นเพราะว่ากาแฟมีสรรพคุณในการเผาผลาญไขมัน ซึ่งหน้าอกก็ถือเป็นแหล่งสะสมเนื้อเยื่อไขมันนั่นเอง

10. หมัด มีอัตราเร่งสูงกว่าการปล่อยกระสวยอวกาศ เพราะมันกระโดดได้สูงประมาณ 8 เซนติเมตรด้วยเวลาเพียงแค่ 0.001 วินาที คิดเป็น 50 เท่าของอัตราเร่งของกระสวยอวกาศ 

11. สมองของเราจำเป็นต้องใช้พลังงานเทียบเท่ากับ หลอดไฟ ขนาด 10 วัตต์อยู่เสมอ ทั้งในตอนหลับและตื่น 

12. สิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดไม่ใช่วาฬ แต่มันคือเห็ด Armillaria ostoyae ที่เติบโตในเมือง Malheur รัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา โดยมันมีขนาดมากกว่า 8.8 ตารางกิโลเมตร มีอายุมาประมาณ 2,400 ปี 

หน้าตาของเห็ดดังกล่าว

13. หนึ่งใน สาร ที่มีความลื่นมากที่สุดในโลก คือสารหล่อลื่นที่อยู่บริเวณหัวเข่าของเรานี่เอง 

14. จากสารประกอบเคมีทำให้รสชาติของ ราสเบอร์รี่ เป็นเหมือนกับรสชาติของทั้งจักรวาล คุณกินราสเบอร์รี่ก็เท่ากับกำลังลิ้มรสชาติของจักรวาลอยู่นั่นเอง 

15. สมองของ ปลาหมึก มีรูปร่างเหมือนขนมปังเบเกิล นั่นเป็นเพราะว่าระบบย่อยอาหารของปลาหมึกจะมีการลำเลียงอาหารทะลุผ่านสมอง รูปทรงที่มีรูโหว่ตรงกลางนี้จึงช่วยให้สมองของพวกมันไม่ได้รับการกระทบกระเทือนเวลากลืนอาหารชิ้นใหญ่ 

หน้าตาของขนมปังเบเกิล

16. พื้นที่ที่หนาวที่สุดในจักรวาล อยู่บนโลกนี่เอง โดยนักวิทยาศาสตร์ในประเทศฟินแลนด์ ทำการแช่แข็งอะตอม (ส่วนประกอบที่เล็กที่สุดของสสาร) เอาไว้ด้วยการยิงเลเซอร์ นั่นจึงทำให้มันมีอุณหภูมิเกือบจะเป็นศูนย์สัมบูรณ์ หรือเท่ากับ –273.15 องศาเซลเซียส 

17. ถ้าหากว่าเราสามารถลบเอาพื้นที่ว่างของอะตอม ออกไปได้จนหมด มนุษยชาติทุกคนจะมีขนาดที่เล็กพอให้สามารถเข้าไปอยู่ในลูกแอปเปิลได้เลย 

นับว่าเป็นการเพิ่มพูนความรู้ไปได้ไม่มากก็น้อย แม้หลายๆ ข้ออาจจะไม่ได้ช่วยเราในเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวัน แต่อย่างน้อยเราก็จะได้มีอะไรไปเล่าให้เพื่อนฟังกันบ้างแหละนะ 

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/17-extraordinary-scientific-facts-that-seem-too-crazy-to-be-true-470410/

21 มี.ค. 61 เวลา 06:48 13,406 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...