อาการของมันทำให้คนที่เป็นมีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ กับ โรคหายาก

http://www.saradd.com/17699-content/

พอพูดถึงคำว่า “โรค” เราก็อาจจะนึกไปถึงสิ่งที่ไม่ดีและอันตราย แต่ว่าก็มีโรคบางโรค ที่ดูเผินๆเหมือนเป็นพลังพิเศษเลยล่ะ คิดจะรักเจอโรคหายาก ที่ไม่ใช่แค่ทำให้นักวิทยาศาตร์มึนเท่านั้น แต่ยังทำให้คนเราเหมือนเป็นฮีโร่ที่หลุดออกมาจากในหนังสือการ์ตูนเลยล่ะ

5. ความจำดีมาก

Hyperthymesia เป็นภาวะความทรงจำที่คนคนหนึ่งสามารถจำรายละเอียดประสบการณ์ในชีวิตได้อย่างมากมาย มีคนแค่ 60 คนบนโลกเท่านั้นที่มีภาวะนี้ คนที่เป็นภาวะนี้สามารถบอกรายละเอียดวันแต่ละวันของชีวิตในตอนเด็กๆ ได้ด้วย พวกเขาจำข้อความที่เคยอ่านในหนังสือเมื่อหลายปีก่อน และจำข่าวจากวันไหนในปีไหนก็ได้

 คนที่เป็นโรคนี้ไม่สามารถบิดเบือนความทรงจำหรือลืมความทรงจำที่อยากลืมได้เลย พวกเขาจำได้ทุกอย่าง BBC เคยเสนอข่าวของ Rebecca Sharrock นักเขียนชาวออสเตรเลียที่จำได้ว่าตัวเองอยู่ในผ้าห่มสีชมพูได้ยังไงเมื่อตอนที่เธอมีอายุได้แค่ 7 วัน ความทรงจำของเธอมีเอกลักษณ์ เธอสามารถท่องข้อความจากแฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้โดยไม่ผิดไปสักคำ แต่เธอไม่ได้คิดว่า hyperthymesia เป็น “ของขวัญ” เธอบ่นเรื่องอาการปวดหัว นอนไม่หลับ และเหนื่อยง่าย

4. ไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวด

Congenital analgesia เป็นภาวะที่คนจะไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวด ถึงโรคนี้จะหายาก แต่มีคนเป็นโรคนี้ถึง 40 คนในหมุ่บ้านหนึ่งของสวีเดน

 ดูเผินๆ ก็เหมือนว่านี่เป็นพลังพิเศษอย่างแท้จริงเพราะโรคนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตหรือร่างกายภายนอก คนที่เป็นจะไม่รู้สึกเจ็บเลยสักนิด อันตรายของโรคนี้คือการที่คนไม่สามารถสังเกตถึงโรคที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด มันอันตรายมากกับเด็กๆ ที่สามารถทำให้ตัวเองบาดเจ็บเวลาเล่น พวกเขาอาจจะทำลายตาตัวเอง กัดลิ้นจนหลุดเป็นชิ้น หรือไม่รู้ว่ามีกระดูกหัก

3. ความสามารถในการทำได้ทุกอย่าง

Savant syndrome เป็นภาวะที่หาได้ยาก เกิดกับคนที่มีโรคในด้านการพัฒนาการทางระบบประสาท เช่นโรคออทิสติก และโรคแอสเพอร์เกอร์ คนที่เป็นโรคนี้จะมีความสามารถอย่างมากในด้านดนตรี การวาดภาพ การคำนวณ การทำแผนที่ และการทำโมเดลสามมิติ คนที่เป็นโรคนี้สามารถคูณเลข 3 หลักหรือบอกได้ว่าวันที่ 5 เดือนพฤษคม ปี3017 เป็นวันอะไร Stephen Wiltshire สามารถวาดแผนที่รายละเอียดของลอนดอนได้หลังจากเขาบินอยู่เหนือลอนดอนแค่ครั้งเดียว

 หลายคนเรียกคนที่เป็นโรคนี้ว่า อัจฉริยะ พวกเขามีความสามารถสุดยอดในบางด้าน แต่ว่าพวกเขาก็สามารถแสดงความด้อยได้ รวมไปถึงอาจแสดงภาวะปัญญาอ่อน ตัวอย่างที่ดังของคนเป็นโรคนี้ก็คือ Forrest Gump ตัวเอกในนิยายของ Winston Groom นั่นเอง (ใครไม่เคยดูเรื่อง Forrest Gump ไปหาดูได้รับรอง สนุก ตลก เคล้าน้ำตา)

2. ไม่รู้สึกถึงความเย็น

Wim Hof ชาวเนเธอร์แลนด์ ทำให้หมอทึ่งด้วยความสามารถในการทนความเย็นจัดได้ เขาแช่ตัวอยู่ในน้ำแข็งเป็นเวลา 120 นาที ปีนเขามงบล็องโดยใส่แค่กางเกงขาสั้นตัวเดียว และว่ายน้ำในอ่างเก็บน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็ง

 ผู้เชี่ยวชาญบอกว่านี่เป็นปรากฏการณ์ที่พิเศษ แต่ Wim เองคิดว่าความสามารถในการทนความเย็นของเขามาจากการฝึกฝน

1. ไม่มีความกลัวเลย

Urbach—Wiethe disease เป็นความบกพร่องทางพันธุกรรมที่พบได้ยากซึ่งทำให้คนไม่มีความกลัวใดๆ เลย เท่าที่รู้ มีคนเป็นภาวะนี้แค่ 300 คน หนึ่งในสี่อยู่ที่แอฟริกาใต้

 คนที่ดังที่สุดที่เป็นโรคนี้คือหญิงชาวอเมริกันชื่อ S.M. (ใช้ชื่อย่อเพื่อปิดบังชื่อที่แท้จริง) นักวิจัยพยายามทำให้เธอกลัวหลายวิธี ทั้งเอาแมงมุมพิษและงูพิษมาให้ ให้เธอดูหนังสยองขวัญ ล็อกเธอไว้ในบ้านผีสิง แต่ทุกอย่างที่ทำมานั้นไม่ได้ผล S.M. เล่าสถานการณ์ที่น่ากลัวที่ไม่ได้ทำให้เธอกลัว คือคืนหนึ่งที่มีคนถือมีดโจมตีเธอและความรุนแรงในบ้านที่เธอเกือบเอาชีวิตไม่รอด หัวหน้าทีมวิจัยแปลกใจที่เธอยังรอดชีวิตมาได้เพราะเธอไม่มีความสามารถในการประเมินความอันตราย

ที่มา SARADD.COM

8 มี.ค. 61 เวลา 07:58 1,797
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...