ด้านมืดของสังคมเกาหลีใต้… ผู้หญิงถูกกดขี่และข่มเหงจากผู้ชาย มีสถานะไม่ต่างจากทาส

http://www.catdumb.com/darker-side-of-korea-abuse-290/ 

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับการเรียกร้องสิทธิสตรี เกิดกลุ่มแนวคิดรณรงค์ความเท่าเทียมรุ่นใหม่หลายกลุ่ม และเป็นที่น่าจับตามองว่าพลังขับเคลื่อนเหล่านี้จะมีเสียงมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงได้ หรือเป็นเพียงแค่การกระทำที่สูญเปล่า… เนื้อแท้ของชาวเอเชียนั้นเป็นที่รู้กันดีว่าอยู่ในสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ แม้จะมีการรณรงค์ความเท่าเทียมมากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ยังไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเกาหลีใต้ ที่มีหน้าฉากละครผู้ชายเป็นสุภาพบุรุษ แต่ความจริงนั้นแตกต่างอย่างน่าตกใจ… 

 

เว็บไซต์ Channel NewsAsia ได้ทำการรายงานเกี่ยวกับปัญหาผู้หญิงถูกกดขี่ในประเทศเกาหลีใต้ โดยสภาพสังคมที่ยังคงยึดติดกับความเชื่อของ ‘ผู้ชายเป็นใหญ่’ มานานกว่า 500 ปี และการให้ความเคารพแก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า “ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหัวหน้าพูดว่า ‘ไปทานข้าวด้วยกันนะ’ ผู้หญิงส่วนมากจะไม่กล้าปฏิเสธ” นาง Jung Myung Shin หัวหน้าจากศูนย์ให้คำปรึกษา Sunflower Centre กล่าว 

“ถ้าหากพวกเธอพูดในทำนองว่า ‘ฉันไม่อยากไป’ หรือแสดงทีท่าที่มากเกินไป ก็จะถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ดูไร้เหตุผลจากสายตาของคนในสังคม” เธอกล่าวเสริม 

Soo-Jin และผู้จัดการฝ่ายบุคคล ในระหว่างการรับฟังข้อร้องเรียน

ตัวอย่างของกรณีผู้หญิงถูกข่มเหงนั้นเกิดขึ้นมาแล้วและยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงง่ายๆ อย่าง ‘Soo-Jin’ หญิงสาวผู้สานฝันตัวเองในการเป็นนักออกแบบภายในได้สำเร็จ ทั้งๆ ที่ยังไม่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย แต่หลังจากที่เธอเป็นพนักงานแล้ว ผ่านการฝึกงานหลายเดือน เธอเปิดเผยว่าถูกผู้ดูแลข่มขืน ‘Momo’ หญิงสาวชาวชานเมือง ประสบกับความรุนแรงภายในบ้าน เธอและแฟนหนุ่มย้ายมาอยู่ด้วยกันหลังจากคบหาดูใจกันมา 2 ปี แต่แล้วความตึงเครียดก็เพิ่มมากยิ่งขึ้น เธอถูกพูดจาถากถางซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถูกเรียกว่าไร้ค่า จากนั้นก็ถูกแฟนหนุ่มทุบตี ‘Nana’ ก็เป็นอีกหนึ่งรายที่ผ่านความสัมพันธ์อันร้ายแรงมาแล้ว หลังจากที่เธอเลิกกับแฟนหนุ่ม และคิดว่าจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของฝันร้าย เมื่อแฟนหนุ่มปล่อยคลิปวิดีโอแบล็กเมล์เธอในโลกออนไลน์ 

Nana หญิงสาวผู้ถูกอดีตแฟนหนุ่มแบล็กเมล์ ปล่อยคลิปวิดีโอในโลกออนไลน์

จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ ปัญหาผู้หญิงถูกกดขี่และข่มเหงยังคงมีอยู่ แม้ว่าทางรัฐบาลเกาหลี จะตั้งกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศและครอบครัวขึ้นมาเพื่อจัดการปัญหาดังกล่าวโดยตรง แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่เลือกที่จะปิดตัวเอง ไม่ทำการแจ้งให้ทางการได้ทราบ เพราะคิดว่าปัญหาของพวกเธอยังไงก็ไม่มีทางคลี่คลายได้ มีการจัดตั้งสายด่วนร้องเรียนสำหรับผู้หญิง ก่อตั้งโดยบริษัทเอกชน ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินร่วม 35 ปี โดย 4 ใน 10 ของเหยื่อนั้นมาจากปัญหาความรุนแรงในการคบคู่

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงในประเทศเกาหลีใต้…

ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาระหว่างชายและหญิงที่คบกัน จะกลายเป็นปัญหาแบบ ‘ชาวบ้าน’ เพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปล่อยให้จัดการกันเอง ไม่มีการบังคับใช้ข้อกฎหมายใดๆ เว้นแต่เป็นการโจมตีขั้นรุงแรง (ทางกายภาพ) 

เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบกล้องที่อาจจะถูกซ่อนเอาไว้ตามสถานที่สาธารณะ

นอกเหนือจากสภาพการถูกข่มเหงในที่ทำงานและครอบครัวแล้ว ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่ไม่มีสถานะใดๆ ต่างก็ตกเป็นเหยื่อของผู้ชายได้ทั้งสิ้น ภัยคุกคามผู้หญิงมีอยู่รอบตัวในประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากมีรายงานการเข้าตรวจห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ห้องน้ำสาธารณะ และตามห้องพักต่างๆ พบว่ามีการซุกซ่อนกล้องขนาดเล็กเอาไว้ และจะนำภาพที่บันทึกได้ปล่อยสู่โลกออนไลน์ ซึ่งถือว่าเป็นการก่ออาชญากรรมทางเพศแบบดิจิตอล… 

 

South Korea's Digital Sex Crime Wave | Get Real | CNA Insider 

ที่มา https://www.todayonline.com/world/south-korea-closes-84-year-old-poets-exhibition-amid-sexual-harassment-claims