ผืนดินและธรรมชาติในสภาวะสงคราม ภาพเขตปลอดทหาร ชายแดนเกาหลีเหนือและใต้

http://www.saradd.com/17298-content/

เขตพื้นที่ปลอดทหารหรือ Demilitarized Zone (DMZ) ขึ้นในปี 1953 หลังจากที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เจรจาหยุดยิงชั่วคราวสำเร็จ โดยพื้นที่ดังกล่าวมีความกว้าง 4 กิโลเมตร ยาว 250 กิโลเมตร ตลอดแนวชายแดนทั้งสองประเทศ

ซึ่งถ้าหากตัดเรื่องของสงครามออกไป ความสวยงามของธรรมชาติในพื้นที่ DMZ นั้นก็เรียกได้ว่าไม่แพ้ในสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่ออื่นๆ เลยทีเดียว และวันนี้เราก็มีภาพถ่ายผลงานของคุณ Park Jongwoo ที่ถ่ายทอดความสงบและความงดงามของผืนดินกับธรรมชาติในสถานที่ที่เรียกได้ว่ามีความอ่อนไหวที่สุดในคาบสมุทรเกาหลีแห่งนี้ออกมาได้อย่างน่าทึ่ง

ภาพของแสงไฟยามคำคื่นใน DMZ

เขตปลอดทหารแห่งนี้พาดผ่านพรมแดนธรรมชาติที่มีความยาวมากถึง 4 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนมากถูกปกคลุมได้ด้วยทุ่นระเบิดและถูกเฝ้ามองด้วยพลแม่นปืนของทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ยังมีการตรวจตราความปลอดภัยอย่างเข้มงวดอีกด้วย เรียกได้ว่าเบื้องหลังความสวยงามของธรรมชาติที่นี่ ยังคงซ่อนอันตรายไว้อีกไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ทุ่นระเบิดและการตรวจตราอย่างเข้มงวด ทำให้ DMZ ได้รับการขนานนามจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอย่างนายบิล คลินตัน ว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่น่ากลัวที่สุดในโลก

ผลงานภาพถ่ายจากคุณ Park Jongwoo นี้ถูกเผยแพร่เมื่อปี 2009 เขาพบว่าธรรมชาติของที่นี่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์อย่างมาก การถูกตัดขาดจากการรบกวนทำให้ที่นี่กลายเป็นเหมือนสวรรค์ของพวกสัตว์ป่า

 

นอกจากนี้ยังมีการระบุว่าพื้นที่ในเขต DMZ ยังมีพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าหายากมากถึง 6,000 ชนิดด้วยกัน ซึ่งในจำนวนนี้มีสัตว์ป่าคุ้มครองมากถึง 106 ชนิดด้วยกัน

 

ภาพความสวยงามจากมุมสูงของเขตปลอดทหาร ที่กั้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

 

ภาพของทหารเฝ้ายามที่กำลังหันหน้าออกไปยังเขต DMZ เพื่อป้องกันผู้ลักลอบข้ามเขตแดน

 

แต่ถึงแม้ว่าจะมีการตรวจตราอย่างเข้มงวด ก็ยังคงมีคนที่พยายามจะข้ามเขตแดนแห่งนี้อยู่ อย่างล่าสุดปี 2017 มีผู้อพยพรายหนึ่งที่พยายามจะหลบหนีเข้าชายแดนของประเทศเกาหลีใต้

 

ด้านซ้าย: ภาพของกวางผา หนึ่งในสัตว์ป่าหายากที่พบใน DMZ, ด้านขวา: ปกหนังสือ DMZ: Demilitarized Zone of Korea ที่รวบรวมผลงานของช่างภาพรายนี้ มันถูกดีพิมพ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2017 ที่ผ่านมา

 

การบันทึกภาพ DMZ ของช่างภาพหนุ่มรายนี้ ได้รับความช่วยเหลือจากทหารของฝ่ายเกาหลีใต้ ในการร่วมเดินทางไปกับเขาด้วย

 

ตลอดพื้นที่ของชายแดนแห่งนี้จะมีป้อมทหารในลักษณะนี้กระจายตัวอยู่ เพื่อคอยตรวจตราความเรียบร้อย

 

เหล่าทหารที่คอยเดินลาดตระเวนรอบๆ ป้อม

 

เหล่าทหารและปืนกลที่ประจำอยู่แต่ละฝั่ง เพื่อคอยระวังแนวชายแดนของพวกเขา

 การฝึกซ้อมของสารวัตทหารที่ Joint Security Area (JSA) พื้นที่เพียงหนึ่งเดียวใน DMZ ที่มีทหารของทั้งสองฝ่ายประจำอยู่ และสถานที่ดังกล่าวยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกด้วย

 

ถึงแม้ว่าในช่วงหลังๆ ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศจะดูลดลงไปบ้าง แต่ทหารที่ DMZ แห่งนี้ก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ของพวกเขาอย่างเต็มที่

สงครามอาจจะมาพร้อมกับการทำลายล้างและความเสื่อมโทรม แต่บางครั้งมันก็ทำให้เกิดความสวยงามของธรรมชาติได้เช่นกัน เหมือนกับที่ DMZ แห่งนี้

 

ที่มา SARADD.COM

#พรมแดน
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
2 มี.ค. 61 เวลา 06:33 1,494
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...