เผยข้อมูลของสวิตเซอร์แลนด์ มีอัตราครองปืนสูง แต่กลับไม่มีเหตุกราดยิงเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2001

http://www.catdumb.com/switzerland-owns-tons-of-guns-044/  

ปัญหาการกราดยิงในอเมริกาถือเป็นหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นติดต่อกันมาเป็นเวลานาน จนตอนนี้หลายคนก็พากันคิดไปว่าอเมริกาคือประเทศที่คนทั่วไปนั้นสามารถครอบครองปืนได้ง่ายและมีจำนวยเยอะทีุ่สดกันไปแล้ว แต่จริงๆ มันผิด!? เพราะประเทศที่มีการครอบครองอาวุธสูงที่สุดกลับตกเป็นของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไปซะได้ เพียงแต่ว่าที่สวิตเซอร์แลนด์นั้นกลับไม่มีข่าวการกราดยิงมาแล้วตั้งแต่เหตุการณ์ Zug massacre ในปี 2001 อะไรคือสาเหตุของความแตกต่างกัน…

จากการสำรวจในปี 2016 พบว่าประชากรชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่มีอยู่ทั้งหมด 8.372 ล้านคนนั้น มีประชากรที่ครอบครองปืนมากถึง 2 ล้านคน ซึ่งนั่นถือเป็นจำนวนที่สูงมากๆ แต่ว่าอัตราการฆาตกรรมกลับอยู่เกือบจะเป็นศูนย์ นอกจากนี้สมาคมผู้ครอบครองปืนแห่งชาติอย่าง NRA (The National Rifle Association) ก็ยังชี้ว่าคนในประเทศดังกล่าวนั้นอาจจะไม่จำเป็นจะต้องมีใบอนุญาติครอบครองปืนด้วยซ้ำ

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายในประเทศตั้งแต่อายุ 18 ถึง 34 ปียังต้องเข้ารับการฝึกใช้ปืนตามข้อกฎหมายอีกด้วย โดยเหตุที่ต้องเข้ารับการฝึกก็เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถที่จะป้องกันเหตุร้ายและเข้าช่วยปฎิบัติงานต่างๆ ได้ทันที ยิ่งไปกว่านั้นหลังผ่านการฝึก ผู้ฝึกสามารถเก็บปืนที่ใช้ฝึกไว้กับตัวได้ทันที ยังไม่หมดเท่านั้น ในปี 2000 ได้มีการออกสำรวจและถามประชากรในประเทศเกี่ยวกับเหตุผลของของการมีปืน ซึ่งกว่า 25% ของประชากรตอบว่า พวกเขาจะมีและใช้ก็ต่อเมื่อเข้าปฎิบัติหน้าที่ในฐานะตำรวจหรือทหารเท่านั้น กลับกันในอเมริกามีเพียง 5% ที่ตอบในทำนองเดียวกัน

นอกจากนี้ แม้การซื้อปืนและครอบครองปืนในประเทศดังกล่าวจะง่ายแค่ไหน แต่ว่าร้านขายปืนแต่ละที่ก็จะมีการบันทึกไว้ว่าคนในชุมชนคนไหนบ้าง ที่มาซื้อปืนหรือกำลังครอบครองปืนอยู่ ซึ่งนั่นถือเป็นวิธีที่ทำให้ตามตัวคนครอบครองปืนได้ดีมากๆ

แต่ถึงแม้ข้อมูลทั้งหมดจะดูเป็นแง่บวกไปซะทุกเรื่อง สวิตเซอร์แลนด์ก็ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการยิงกันสูงที่สุดในยุโรปอยู่ดี ด้วยจำนวนผุ้ครอบครองที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศใกล้ๆ กันที่อัตราต่ำกว่านั่นเอง 

ที่มา http://www.ladbible.com/community/interesting-politics-switzerland-owns-tons-of-guns-so-why-doesnt-it-have-mass-shootings-20180226

#สวิส
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
28 ก.พ. 61 เวลา 05:37 1,239
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...