เปิดประวัติ Bolaji Badejo ยักษ์ใหญ่ไนจีเรีย ชายผู้อยู่เบื้องหลังอสูร ‘เอเลี่ยน’ ภาคแรกที่โลกหลงลืม

http://www.catdumb.com/bolaji-badejo-the-nigerian-giant-who-played-alien/ 

ในปี 1979 มีหนังสยองขวัญในอวกาศสุดคลาสสิกเรื่องหนึ่งได้กลายเป็นตำนานแห่งวงการหนังไป มันเป็นหนังที่มีสัตว์ประหลาดตัวสูงใหญ่ที่มีมีขากรรไกรขนาดใหญ่และเลือดที่เป็นกรด ที่ไม่ใช้แค่ฆ่าเหยื่อเท่านั้น แต่มันยังจับมนุษย์ผู้โชคร้ายไปฝังตัวอ่อนของพวกมันอีกด้วย หนังเรื่องนั้นคือ “Alien” ที่กำกับโดย Ridley Scott นั่นเอง แต่แม้ว่าแทบทุกคนจะรู้จัก Ripley ตัวเอกของเรื่องที่เล่นโดย Sigourney Weaver กลับมีน้อยคนนักที่จะรู้จักตัวตนทีี่แท้จริงของผู้ที่ซ่อนอยู่ข้างในร่างกายอันน่าหวาดกลัวของอสูรร้ายที่รู้จักกันในนาม Xenomorph ราวกับคำพูดอันโด่งดังจากในเรื่องที่ว่า “ในอวกาศไม่มีใครได้ยินคุณกรีดร้องหรอก”

ชื่อของเขาคือ Bolaji Badejo ชายหนุ่มชาวไนจีเรียผู้สูงกว่า 2 เมตร ชายหนุ่มที่ได้รับบทบาทตัวร้ายอันสุดแสนสำคัญของฮอลลีวู้ด ด้วยความบังเอิญล้วนๆ เขาเกิดในเลกอส ประเทศไนจีเรีย ในปี 1953 เขาเป็นบุตรของผู้อำนวยการทั่วไปของ Nigerian Broadcasting Corporation และผู้ดูแลระบบสวัสดิการ จากการสัมภาษณ์ของพี่ชายของเขาในปี 2014 Badejo ไปศึกษาต่อในเอธิโอเปีย และสหรัฐอเมริกาก่อนที่จะย้ายไปเรียนที่ ลอนดอนเพื่อศึกษาศิลปะภาพพิมพ์ 

ตัวแทนฝ่ายจัดหานักแสดง Peter Ardram พบกับ Badejo ที่ผับในลอนดอน หลังจากที่การดูตัวนักแสดงจบลงโดยไม่สามารถหาคนที่เหมาะสมได้ เขาพบว่า Badejo มีลักษณะตรงตามที่โปรดิวเซอร์ Ivor Powell ต้องการทุกอย่าง ทั้งความสูงและร่างกายที่ผอมเพียว พวกเขาจึงได้จัดให้ Ridley กับ Badejo พบกัน และ Ridley รู้ตัวในทันทีว่าเขาได้พบกับคนที่เหมาะสมแล้ว 

ผู้ควบคุมเทคนิคพิเศษ Nick Allder ทำได้เพียงหัวเราะเมื่อนึกถึงการพบกันครั้งแรกของเขากับ Badejo “ตอนที่ Ridley เดินเข้ามากับผู้ชายคนนี้ ผมคิดว่าผมกำลังมองไปที่ยีราฟด้วยซ้ำ… เวลาเขายืนอยู่ที่ประตูคุณจะเห็นร่างของเขา แต่หัวของเขาจะอยู่นอกกรอบประตู” Badejo นั้นเข้าฝึกสร้างกล้ามเนื้อในบางส่วนของร่างกายของ และเรียนรู้ที่ขยับร่างกายในรูปแบบที่ Scott ต้องการ โดยที่ Badejo เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ในอุดมคตินั้น สัตว์ร้ายตัวนี้จะต้องนิ่มนวลและโหดร้ายในเวลาเดียวกัน มันเลยต้องเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ โดยเจตนา” เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องยากไปเพราะหัวของ Alien นั้นยาวเกือบๆ 1 เมตร Badejo จึงต้องสวมหัว Alien เดินฝึกซ้อมอยู่เป็นเวลานาน 

วีดีโอการทดลองฉาก 

 

Bolaji Badejo ALIEN Screen Test 

ในท้ายที่สุด ชุดที่ใช้นั้นได้รับการออกแบบโดย Giger สร้างขึ้นโดยความชำนาญด้านเทคนิคพิเศษ Carlo Rambaldi แต่ในชุดนั้น นักแสดงกลับสามารถหายใจได้ลำบากมาก แถมยังมองเห็นได้เพียงเล็กน้อย “ผมแทบไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเลย” Badejo กล่าวเขาเล่าว่าในนั้นมันร้อนมากจนเขาทนได้ไม่เกิน 15-20 นาที และหัวของเขาก็ชุ่มไปด้วยเหงื่อทุกครั้งที่ถอดมันออก Powell เห็นใจกับสถานการณ์ของนักแสดงคนนี้เป็นอย่างมาก แต่เขาไม่รู้เลยว่าเดิมทีนั้น Allder เคยคิดที่จะใส่หนอนเป็นๆ ลงไปในส่วนหัวที่โปร่งใสของ Alien ด้วย 

“ฉันสงสัยว่า Bolaji รู้หรือไม่ว่าบทบาทนี้มีความสำคัญแค่ไหน…” Powell กล่าว เพราะในตอนที่หนังถ่ายทำนั้นไม่มีใครคิดว่าหนังเรื่องนี้จะทำเงินได้มากกว่า 100 ล้านเหรียญเลย (ราวๆ 3 พันล้านบาท) ด้วยทุนเพียง 11 ล้านเหรียญ (ราว 340 ล้านบาท) แถม Allder Giger และทีมของพวกเขายังได้รางวัลออสการ์สาขา Best Visual Effects อีกด้วย 

จากที่พี่ชายของเขาเล่า Badejo กลับมาที่ไนจีเรียในปี 1980 และในปี 1983 เขาได้เปิดหอศิลป์ของตัวเอง แต่น่าเสียดายที่หลายปีหลังจากนั้น Badejo ก็เสียชีวิตลง ในปี 1992 ด้วยโรคเม็ดเลือดแดงรูปเคียว เมื่ออายุได้เพียง 39 ปี โดยที่ทิ้งลูกหลานเอาไว้สองคน 

ที่มา https://edition.cnn.com/2016/03/07/africa/bolaji-badejo-alien/index.html