'เฉินหลง' เปิดใจ 'หงจินเป่า' พี่ใหญ่ที่เคารพเคยนำไอเดียของเขา ไปสร้างภาพยนตร์ตัดหน้า

http://www.catdumb.com/jackie-chan-was-betrayed-once/

ถ้าหากกล่าวถึงชื่อ เฉินหลง หรือ Jackie Chan เรามั่นใจว่าคนทั่วโลกไม่ว่ารุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ก็ต้องรู้จักเขากันแน่นอน เพราะเขาเป็นนักแสดงหนังแอ็คชั่นและคอมเมดี้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในฝั่งซีกโลกตะวันออกและตะวันตกอีกด้วย ความสามารถของเขายังไม่หมดเพียงเท่านั้น นอกจากจะเป็นนักแสดงที่มีฝีมือแล้ว เขายังสามารถทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน และเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ได้อีกด้วย แม้ว่าเส้นทางชีวิตของเขาจะดูรุ่งโรจน์ แต่เขาเองก็เคยพบเรื่องราวที่เจ็บปวดมากเช่นกัน เขาเคยเล่าไว้ว่าเรื่องที่เจ็บปวดที่สุดเรื่องหนึ่งในชีวิตก็คือการที่ หงจินเป่า รุ่นพี่ที่นับถือขโมยไอเดียของตัวเองเอาไปสร้างภาพยนตร์ตัดหน้า 

หงจินเป่า และ เฉินหลง

ย้อนไปเมื่อตอนที่เฉินหลงและหงจินเป่ากำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ใหญ่ทับใหญ่ (Mr. Nice Guy) ด้วยกัน เฉินหลงได้เล่าให้หงจินเป่าฟังว่าเขามีความคิดที่จะสร้างหนังอยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับชายความจำเสื่อม และอีกเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องแนวกังฟูคาวบอย ซึ่งเขาตั้งใจว่าจะทำหนังแนวนี้ในอนาคต 

โปสเตอร์หนังเรื่อง ใหญ่ฟัดใหญ่ (Mr.Nice Guy)

ทว่าต่อมาหงจินเป่ากลับนำไอเดียของเขาไปสร้างภาพยนตร์เรื่อง หวงเฟยหง พิชิตตะวันตก (Once Upon a Time in China and America) เสียก่อน ซ้ำยังนำเอาไอเดียจากทั้ง 2 เรื่องมารวมเป็นภาพยนตร์เรื่องเดียวด้วย 

ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง หวงเฟยหง พิชิตตะวันตก (Once Upon a Time in China and America)

เฉินหลงเล่าว่า “ผมโกรธมาก เขาเป็นรุ่นพี่ที่ผมเคารพและคือทุกอย่างของผม ผมก็เลยพยายามติดต่อหาหงจินเป่าทุกวิถีทางทั้งโทรศัพท์ไปหา และเขียนจดหมายไปด้วย จนสุดท้ายเขาก็มาขอโทษผม” เขาเล่าต่อว่า “เมื่อได้ยินคำขอโทษแล้วผมก็ไม่ถือโทษโกรธกันแล้ว แต่ผมก็ยังอยากพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าผมเป็นอันดับหนึ่ง ผมก็เลยสร้างภาพยนตร์ 2 เรื่องนั้นออกมาอยู่ดี จนได้ออกมาเป็นเรื่อง ใหญ่เต็มฟัด (Who Am I?) และ ใหญ่ฟัดข้ามโลก (Shanghai Noon)” 

ใหญ่เต็มฟัด (Who Am I?) ภาพยนตร์ที่ตัวเอกความจำเสื่อม และได้ไปอยู่กับคนแอฟริกา

ใหญ่ฟัดข้ามโลก (Shanghai Noon) ภาพยนตร์กังฟูคาวบอย

เฉินหลงยังคงใช้ไอเดียเดิมในการทำภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องนี้ จึงอาจมีหลายส่วนไปคล้ายกับของหงจินเป่า แต่หนัง 2 เรื่องของเขาก็ประสบความสำเร็จและโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งเป็นตัวพิสูจน์แล้วว่าฝีมือการกำกับภาพยนตร์ของเขานั้นเยี่ยมยอดหาตัวจับยาก

เฉินหลงยังบอกอีกว่าเป้าหมายหนึ่งในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ของเขา ก็คือการทำให้คนทั่วโลกได้รู้ว่าภาพยนตร์กังฟูไม่ได้แย่ แต่เป็นฝีมือการกำกับหนังของผู้กำกับที่ไร้ความสามารถต่างหากที่ทำให้คนคิดแบบนั้น 

 

Jackie Chan Life Interview Part 2 

เขาจึงทำภาพยนตร์แนวกังฟูออกมามากมาย และภาพยนตร์แทบทั้งหมดของเขาก็ประสบความสำเร็จ และทำให้ผู้ชมทุกคนได้รับรู้แล้วว่าภาพยนตร์กังฟูนั้นสนุกเหมือนกัน ขอแค่มีผู้กำกับที่มีฝีมืออย่างเขามาควบคุมงานเท่านั้นเอง 

ที่มา https://en.wikipedia.org/wiki/Once_Upon_a_Time_in_China_and_America