วากานด้าไม่มีจริง แต่ภาษา isiXhosa ในหนัง เป็นแอฟริกันขนานแท้ มาทำความรู้จักกันเถอะ!!

http://www.catdumb.com/xhosa_language-in-black-panther-044/

หลายคนที่ได้ไปดูหนังเรื่อง Black Panther คงจะรู้สึกชอบหรือไม่ชอบแตกต่างกันไป ส่วนตัว #เหมียวมู่ทู่ นั้นดูแล้วรักมากๆ ไม่ใช่เพราะเนื้อเรื่องที่ดี ตัวละครที่เด่น แต่กลับเป็นภาษาและวัฒนธรรมที่ตัวหนังนั้นใส่และผสมให้เข้าเทคโนโลยีในเรื่องได้อย่างลงตัว ซึ่งประเทศสมมุติในเรื่องอย่างวากานด้า แม้จะเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้ากว่าโลกปกติไปเป็นร้อยๆ ปี แต่ว่าวัฒนธรรมในเรื่องยังคงไว้ซึ่งความเป็นชนเผ่า เป็นแบบเดิมที่ชาวแอฟริกันนั้นทำกันเช่นความเชื่อ เครื่องแต่งกาย ที่สำคัญคือภาษา

แน่นอนว่าภาษาในเรื่องหลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นภาษาที่ Marvel คิดขึ้นมาเอง แต่จริงๆ แล้วมันคือหนึ่งใน 11 ภาษาท้องถิ่นของประเทศแอฟริกาใต้จริงๆ โดยภาษาที่ใช้นั้นมีชื่อเรียกว่า isiXhosa แม้ว่าเราจะบอกว่ามีภาษาทางการที่ใช้ในประเทศแอฟริกาใต้มีถึง 11 ภาษา แต่ภาษา isiXhosa นั้นถือเป็นภาษาที่มีคนใช้อย่างแพร่หลายพอสมควรเลยทีเดียว เพราะมีคนจำนวนกว่า 8 ล้านคนหรือคิดเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ของประเทศที่ใช้ภาษานี้เป็นภาษาหลัก

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมภาษาดังกล่าวถึงถูกหยิบยกเข้าไปไว้ในหนัง นั่นก็เพราะภาษานี้ถือเป็นภาษาที่สื่อความเป็นแอฟริกันในช่วงที่ต้องสู้กับการล่าอนานิคมจากคนขาว เพราะชนเผ่า Xhosa คือชนเผ่าที่ต่อสู้กับชนชาติยุโรปอย่างถึงที่สุดในยุคล่าอาณานิคม จนกลายเป็น “สงครามร้อยปีแห่งแอฟริกา” อันโด่งดัง 

แม้สุดท้ายชนเผ่า Xhosa จะพ่ายแพ้และถูกผนวกเข้ากับจักรวรรดิอังกฤษ แต่ก็ถือว่าเป็นการต่อต้านเจ้าอาณานิคมที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชาวแอฟริกาที่มีชื่อเสียงในด้านการเรียกร้องสิทธิไม่ว่าจะเป็น Nelson Mandela, Steve Biko, Thabo Mbeki และ Walter Sisulu พวกเขาล้วนเป็นชาว Xhosa ทั้งสิ้น

ยังไม่หมดเท่านั้น ภาษา Xhosa ยังถือเป็นภาษาที่แพร่หลายในเขตอีสต์เทิร์นเคป ซึ่งที่นั่นเป็นที่อยู่อาศัยของชาวแอฟริกันที่ถูกกดขี่และยากจน ฉะนั้นเมื่อนำองค์ประกอบหลายๆ อย่างมารวมกันภาษานี้จึงเป็นภาษาที่น่าสนใจ

และด้วยการที่ตัวหนังได้หยิบภาษาที่ไม่ค่อยใช้กันในอุตสาหกรรมระดับโลกไปไว้ในเรื่องดังกล่าว ชาวแอฟริกันแท้ๆ ที่ใช้ภาษานี้ก็รู้สึกปริ่มไปตามๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น Namhla Mbawuli ศิลปินชาวแอฟริกันที่มีภาษา isiXhosa เป็นภาษาหลักได้บอกว่า “การที่มีภาษาแอฟริกาอยู่ในหนังถือเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์มากๆ และนั่นยังทำให้เรารับรู้ได้ว่า วัฒนธรรมของพวกเรานั้นมันมีค่าขนาดไหน ซึ่งมันทำให้ฉันภูมิใจที่เป็น Xhosa” 

ที่มา https://www.nytimes.com/2018/02/16/us/wakanda-black-panther.html

22 ก.พ. 61 เวลา 04:06 2,156
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...