นศ. สาวเผยชีวิตที่ต้องต่อสู้ เจอภาพหลอนทางการสัมผัสแทบทุกวัน แต่เอาชนะมันได้ถ้าไม่ยอมแพ้!!

http://www.catdumb.com/schizophrenia-woman-reveals/

โรคจิตเภท (Schizophrenia) เป็นโรคทางจิตใจของคนที่ทำให้ผู้ที่ป่วยโรคนี้จะมีความเชื่อที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง มีเสียงอยู่ในหัว เกิดภาพหลอน และยากที่จะเข้าใจว่าอะไรคือความเป็นจริง ตัวอย่างของอาการจิตเภท เช่นในภาพยนตร์เรื่อง Shutter Island, A Beautiful Mind, Fight Club และแม้แต่ Lord of the Rings

แต่ในความเป็นจริงๆ แล้วผู้ที่ป่วยเป็นโรคจิตเภทนั้นต้องพบเจอกับความน่าสะพรึงกลัว อย่างเช่นนักศึกษาหญิงคนนี้ Cecilia McGough ที่ได้ออกมาเล่าว่าโรคจิตเภทได้ส่งผลกระทบให้เธออย่างไรบ้าง เธอบอกว่าเหมือนกับชีวิตของเธอเป็นฉากที่เราเห็นกันในหนังสยองขวัญยังไงอย่างงั้น 

 

Schizophrenia Doesn’t Make Me A Monster 

หญิงสาววัย 23 ปีกล่าวว่าหลายครั้งที่เธอต้องพบเจอกับ “ผี” ซึ่งปรากฏขึ้นมาต่อหน้าเธอ เช่น ตัวที่เธอเรียกมันว่า Mr. Blob Man เธอบอกว่ามันเป็นตัวที่มาเป็นลักษณะของเงา แต่บางครั้งเธอก็เห็นภาพหลอนที่เป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นกันมาในภาพยนตร์ “เป็นช่วงเวลาประมาณปลายๆ มัธยม ที่ฉันเริ่มเห็นภาพหลอนเป็นเจ้าตัวตลกจากหนังเรื่อง It ของ Stephen King มันน่ากลัวมาก และฉันก็ยังเห็นแมงมุมยักษ์อีกด้วย” Cecilia กล่าว 

“ฉันเห็นเจ้าตัวตลกแทบทุกวัน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ฉันเริ่มเห็นเด็กหญิง (เหมือนในหนังเรื่อง The Ring) ภาพนี้มันกลับทำให้ฉันกลัวมากกว่าเดิม ฉันกลัวว่าเด็กคนนั้นจะมาแทงฉัน” เธอกล่าวต่อ “มันคืออาการประสาทหลอนทางการสัมผัส สมองของฉันจดจำภาพเหล่านั้นว่าเป็นความรู้สึกจริง หมายความว่าฉันสามารถเจ็บปวดจริงๆ ได้” 

ฝันร้ายก็น่ากลัวพออยู่แล้ว แต่ลองคิดดูหากภาพเหล่านั้นมาพร้อมความรู้สึกที่สามารถทำร้ายเราได้จริงๆ อาการประสาทหลอนทางการสัมผัสที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยจิตเภทแบบนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นน้อย และมีผู้ป่วยเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่พบ น่าสนใจที่ว่า การเกิดภาพหลอนชนิดดังกล่าวจะถูกสร้างขึ้นจากอารมณ์ บางคนสามารถรับรู้ได้ว่ามีคนมาจูบและมานอนข้างๆ เมื่อพวกเขารู้สึกเหงา ขณะที่คนอื่นๆ ก็จะมีการสัมผัสได้ถึงภาพหลอนที่แตกต่างกันหากอยู่ในอารมณ์อื่นๆ เช่นรู้สึกผิด โกรธ เศร้า หรือกลัว เป็นต้น 

สำหรับ Cecilia เธอบอกว่าเธอรับรู้ได้ถึงอาการจิตเภทของเธอก่อนที่จะเข้ารับการวินิจฉัยเสียอีก ขณะนั้นมันทำให้เธอพยายามฆ่าตัวตาย แต่โชคดีที่เธอได้รับการช่วยเหลือเอาไว้ ขณะที่เธอกำลังอยู่ในความกลัวโรคจิตเภทและอาการประสาทหลอนของเธอในวัยเด็ก วันหนึ่งเธอก็รู้ว่าอาการของเธอเป็นเพียงผลที่เกิดจากสารเคมีที่ไม่เท่ากันในสมอง มันจึงทำให้เธอสามารถที่จะรับมือกับภาพหลอนเหล่านั้นได้

Cecilia กล่าวว่าเธออยากจะเปิดเผยสิ่งที่เธอเป็นให้ผู้คนได้รับรู้ เพราะเธอไม่อยากให้เกิดการตีตราว่าผู้ป่วยจิตเภทนั้นไม่สามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ 

 

I Am Not A Monster: Schizophrenia | Cecilia McGough | TEDxPSU 

บนโลกนี้ยังมีความแตกต่างทางพันธุกรรมและปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมมากมายที่สามารถทำให้คนเกิดโรคทางจิตได้ และก็ยังมีผู้คนที่ใช้ยารักษาอาการทางจิตเพื่อระงับอาการและทำให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างปกติ 

ที่มา http://www.ladbible.com/community/interesting-woman-with-schizophrenia-reveals-her-most-fked-up-hallucinations-20180214