โศกนาฏกรรมฮอลลีวู้ดครั้งนี้ เปลี่ยนทุกสิ่งเกี่ยวกับนักแสดงเด็กตลอดกาล

read:http://petmaya.com/twilight-zone-on-set-accident

ถึงแม้การถ่ายทำระดับฮอลลีวู้ดจะเป็นมืออาชีพมากแค่ไหน แต่ก็เคยมีความผิดพลาดเกิดขึ้นจนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่มีวันลืมจนมาถึงทุกวันนี้ ทไวไลท์ โซน เดอะมูฟวี่ (Twilight Zone The Movie) เป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายในปี 1983 แต่ก่อนหน้านั้น ในระหว่างการถ่ายทำฉากสงคราม ที่มีการนำเฮลิคอปเตอร์เข้าฉาก ได้เกิดความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงอย่างคาดไม่ถึงมาก่อน

จอห์น แลนดิส ผู้กำกับเรื่องนี้ แบ่งพาร์ทของหนังออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งพาร์ทแรกจะเป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ถูกส่งไปยังเวียดนามในระหว่างสงคราม และได้มีโอกาสช่วยเด็กชาวเวียดนาม 2 คน

 

วิค มอร์โรว์ พระเอกของเรื่อง กับเด็กนักแสดงท้องถิ่นชาวเวียดนาม 2 คน อายุ 6-7 ขวบ ซึ่ง แลนดิส ผู้กำกับได้จ่ายเงินใต้โต๊ะเพื่อที่เขาจะหลีกเลี่ยงกฏหมายแรงงานเด็ก และใช้ให้เด็กๆ ถ่ายหนังตอนกลางคืน

เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งถูกนำมาเข้าฉากในบินเหนือ 3 นักแสดง ซึ่งจะมีระเบิดเกิดขึ้นโดยรอบ แลนดิสได้รับคำเตือนว่า ระเบิดมีมากเกินไปจะส่งผลไปถึงเฮลิคอปเตอร์ แต่เขายักไหล่และกล่าวติดตลกว่า “เราอาจสูญเสียเฮลิคอปเตอร์”

และก็เป็นอย่างที่คาด เฮลิคอปเตอร์บินอยู่ใกล้โซนระเบิดเกินไป จนเป็นเหตุให้หางของมันได้รับผลจากแรงระเบิด เฮลิคอปเตอร์สูญเสียการควบคุมและร่วงลงมาในน้ำ บริเวณที่ 3 นักแสดงอยู่ ทั้งหมดเสียชีวิตทันที 

 

Twilight Zone on-set accident 

ผลจากโศกนาฏกรรมนี้ สมาคมผู้กำกับแห่งอเมริกาได้เอาจริงเอาจังเกี่ยวกับการละเมิดกฏหมายแรงงานเด็กมากขึ้นในแบบที่พวกเขาไม่เคยทำมาก่อน การใช้แรงงานเด็กอย่างผิดกฏหมาย กลายเป็นเรื่องร้ายแรงในอุตสหกรรมภาพยนตร์ จนไม่กล้ามีใครฝ่าฝืนอีก 

ส่วนแลนดิส ยังคงกำกับหนังต่อไปและแม้ว่าเขาจะไม่ถูกลงโทษทางกฏหมาย แต่มันก็ส่งผลต่ออาชีพของเขาอย่างมาก สตีเฟน สปีลเบิร์ก ผู้ร่วมผลิตภาพยนตร์กับแลนดิสยุติความสัมพันธ์ของพวกเขาลงหลังเกิดอุบัติเหตุ 

โชคดีที่ในปัจจุบัน มีการใช้ CG มากขึ้นเพื่อความปลอดภัยของนักแสดง จึงทำให้อุบัติเหตุในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ลดลงกว่าแต่ก่อนมาก ถือเป็นโชคดีของนักแสดงและสตันท์จริงๆ 

ที่มา http://www.creepybasement.com/twilight-zone-accident/