"ตอนนี้ ผมได้ตายไปแล้ว" นี่คือโรคสุดสยองที่ถูกเรียกว่า "โรคศพเดินได้"

read:http://petmaya.com/walking-corpse-syndrome

บนโลกใบนี้มีโรคทางจิตวิทยามากมายที่เราไม่คิดว่าจะมีอยู่จริง และอีกโรคหนึ่งที่หลายคนไม่เคยรู้ก็คือ อาการหลงผิดกอตาร์ (Cotard Delusion) หรือถูกเรียกอีกชื่อว่า โรคศพเดินได้ (Walking Corpse Syndrome) ที่ทำให้ผู้ป่วยคิดว่าตัวเองตายไปแล้ว และถ้าพวกเขาคิดว่าตนเองตายไปแล้ว พวกเขาจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไรล่ะ ?

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1880 ศาสตราจารย์ ฌูล กอตาร์ ประสาทแพทย์ชาวฝรั่งเศสได้พูดถึงอาการนี้เป็นครั้งแรกในการบรรยายที่กรุงปารีส ซึ่งเขาให้คำจำกัดความอาการนี้ว่า “อาการเพ้อโดยปฏิเสธไม่ยอมรับ” ซึ่งมีระดับอาการที่แตกต่างกันตั้งแต่เบาไปจนถึงหนัก 

อาการของโรคศพเดินได้นี้ ปรากฏเป็น 3 ระยะ ตั้งแต่ระยะแรกที่มีอาการซึมเศร้าพร้อมกับอาการจิตเภทอื่นๆ ระยะที่สองจะมีอาการหลงผิดเพิ่มเข้ามา และระยะที่สามจะเริ่มหลงผิดอย่างรุนแรง และซึมเศร้าแบบเรื้อรัง

เมื่อผู้ป่วยมีอาการ พวกเขาจะปฏิเสธว่าตนเองมี “ตัวตนอยู่” หรือมี “บางส่วนของร่างกายอยู่” พวกเขาจะไม่สุงสิงกับคนอื่น ละเลยความสะอาดและสุขภาพของตนเอง ก็ทำไมต้องสนใจล่ะ ในเมื่อพวกเขาได้ตายไปแล้ว คนตายไปแล้วก็จะไม่ตายอีก จนบางคนคิดว่าตนเองกลายเป็นอมตะก็มี รวมถึงบางคนก็เชื่อว่าร่างกายของตัวเองเน่าสลายจากภายใน ร่างกายไม่มีเลือดเนื้อหรือไม่มีอวัยวะบางส่วน

ศาสตราจารย์กอตาร์ เคยยกตัวอย่างอาการของคนไข้รายหนึ่ง เธอคิดว่าตัวเองไม่มีตัวตน และไม่จำเป็นต้องทานอาหารเนื่องจากถูกคำสาปจากพระเจ้า ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นอมตะ สุดท้ายเธอก็เสียชีวิตเนื่องจากการอดอาหารเป็นระยะเวลานาน

ในเดือนมกราคม ค.ศ. 1990 ณ ประเทศสกอตแลนด์ ชายคนหนึ่งประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์จนได้รับบาดเจ็บที่สมอง หลังจากนั้นเขาคิดว่าตนเองได้เสียชีวิตไปแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องจริงหรือกำลังฝันอยู่

หลังจากออกจากโรงพยาบาล แม่ของเขาได้พาเขาไปยังประเทศแอฟริกาใต้ แต่ตัวเขาเชื่อว่าตนเองถูกพาตัวไปยังนรก (นั่นอาจเป็นเพราะอากาศที่ร้อนจัด) และตัวเขาได้เสียชีวิตไปจากอาการติดเชื้อ (ซึ่งเขาเสี่ยงต่อการติดเชื้อจริงในช่วงระยะแรกของการฟื้นตัว)

นอกจากนั้นเขายังหลงผิดคิดว่าตนเองเสียชีวิตจากโรคเอดส์ (เป็นเพราะเขาได้อ่านหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับคนไข้โรคเอดส์ที่เสียชีวิตเพราะภาวะติดเชื้อ) และเขายังเชื่อว่า แม่ของเขายังคงนอนหลับอยู่ที่สกอตแลนด์ แต่ส่งวิญญาณออกจากร่างมาเพื่อพาเขาไปทัวร์นรกอีกด้วย

ฟังดูเหมือนพวกเขาเหล่านี้จะเพี้ยนๆ แต่ไม่มีพิษมีภัย แต่ในบางกรณีก็เกือบทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อนไปด้วย เมื่อผู้หญิงคนหนึ่งเชื่อว่าตนเองได้ตายไปแล้ว และขอเข้าไปอยู่ในห้องเก็บศพของโรงพยาบาล ต่อมาเธอพยายามจะเผาบ้านตัวเองจนต้องถูกนำตัวไปรักษาในที่สุด

ส่วนผู้หญิงอีกคนที่เป็นโรคนี้ เธอไม่กิน ไม่อาบน้ำ ไม่นอน มานานเป็นปี เพราะเธอเชื่อว่าอวัยวะภายในของเธอเน่าสลายไปหมดแล้ว ถึงแม้หมอจะบอกว่าเธอยังเป็นคนปกติ แต่เธอเองคิดว่าหมอโกหก รวมถึงชายแก่วัย 88 ปี จากเบลเยียมที่คิดว่าตัวเองตายไปแล้วเช่นกัน จนเขากลายเป็นโรควิตกกังวลว่าตัวเองยังไม่ได้รับการทำพิธีศพอย่างเป็นทางการ

ถึงแม้จะฟังดูค่อนข้างรุนแรง แต่ทางการแพทย์เองก็มีการรักษาผู้ป่วยที่สำเร็จไปแล้วหลายราย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยาหรือการช็อตด้วยไฟฟ้า

โชคดีที่โรคนี้ถือเป็นโรคที่ค่อนข้างหาได้ยาก ซึ่งถ้าหากใครมีมีญาติพี่น้องที่เป็นโรคศพเดินได้นี้อยู่ล่ะก็ จะต้องปวดหัวมากกับพฤติกรรมของพวกเขาแน่นอน

ที่มา https://th.wikipedia.org/wiki/Cotard_delusion

20 ก.พ. 61 เวลา 04:55 1,517
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...