ภาพของระบบประสาทมนุษย์ จากร่างกายอายุเกือบ 100 ปี ใช้เวลาจำแนกกว่า 1,500 ชั่วโมง

http://www.catdumb.com/100-yo-human-nervous-system/

ร่างกายของมนุษย์เราถือเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์เลยก็ว่าได้ เนื่องจากอวัยวะหลากหลายส่วนที่สามารถทำงานได้ด้วยระบบประสาท การเคลื่อนไหวของอวัยวะรวมไปถึงอารมณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในมนุษย์ยังถูกเชื่อมโยงและสั่งการด้วยระบบประสาทที่แตกแขนงออกมาสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างซับซ้อน 

ด้วยการแตกแขนงที่ละเอียดและซับซ้อนของเส้นประสาท จึงไม่ง่ายเลยหากจะมีใครสักคนที่สามารถแยกเส้นประสาททั้งหมดออกจากร่างกายเรามาให้ได้เห็นหรือศึกษากัน 

แต่ราวๆ หนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา นักศึกษาแพทยศาสตร์ 2 คน L.P. Ramsdell และ M.A. Schalck ได้นำร่างกายศพจากปี 1925 มาผ่าตัดเพื่อจำแนกเส้นประสาททั้งระบบออกมา ทั้งคู่เริ่มการจำแนกจากส่วนสมองก่อนแล้วจึงไล่ลงมาตามร่างกายทีละส่วนเพื่อให้เส้นประสาทยังคงรวมอยู่ในระบบเดียวกัน 

กระบวนการทั้งหมดทั้งมวลเพื่อแยกระบบประสาทออกจากร่างกายมนุษย์ได้สำเร็จนั้น ใช้เวลาไปรวมแล้ว ราวๆ 1,500 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ระบบประสาทที่แยกออกมาเป็นเส้นประสาทที่สมบูรณ์ได้ถูกจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ Osteopathic Medicine ในเมืองเคิร์กสวิลล์รัฐมิสซูรี สำหรับร่างศพผู้ที่ถูกนำมาผ่าเพื่อจำแนกเส้นประสาทนั้นไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่ทาง Jason Haxton ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์นั้นกล่าวว่าน่าจะเป็นร่างของคนยากคนจนหรือไม่ก็นักโทษ 

Haxton ยังบอกอีกว่า ส่วนอื่นๆ ของร่างกายศพมีมูลค่า โดยเฉพาะระบบประสาทที่ถูกจัดแสดงอยู่นั้นมีมูลค่ามากถึงกว่า 31 ล้านบาทมาเป็นเวลากว่าสิบปีแล้ว เขาเล่าต่ออีกว่า “นักศึกษาแพทย์ที่มาเยี่ยมชมที่นี่ เมื่อมองไปยังระบบประสาทนี้แล้วยังถึงกับอึ้งกันเลยล่ะ พวกเขาต้องได้ทำข้อสอบเกี่ยวกับระบบประสาทแน่นอน แม้แต่คนที่คุ้นเคยกับการผ่าตัดจำแนกชิ้นส่วนยังต้องบอกว่านี่เป็นผลงานที่อัศจรรย์เลยทีเดียว” 

การทดลองผ่าตัดครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ Ramsdell และ Schalck ต้องผ่าเส้นประสาทที่แขนมนุษย์ในชั้นเรียน ผลงานของทั้งสองนั้นละเอียดและสมบูรณ์จนทั้งคู่ได้รับมอบหมายให้ผ่าร่างกายมนุษย์ทั้งร่าง Ramsdell และ Schalck เริ่มการผ่าตั้งแต่ก้านสมอง และไล่ลงมาเรื่อยๆ ผ่าผิวหนัง เยื่อหุ้ม และกล้ามเนื่อ เข้าไปสู่กระดูกสันหลังเพื่อให้เห็นเส้นใยประสาทได้ชัดเจน 

Haxton กล่าวว่า “หลังจากที่พบเส้นประสาททั้งหมดแล้ว พวกเขาก็ใช้ก้านสำสีที่ชุบด้วยสิ่งที่คล้ายๆ สารรักษาสภาพทาลงเส้นประสาทเหล่านั้น ทำให้มีใยสำลีติดเต็มไปหมด”

Ramsdell และ Schalck นำระบบประสาทที่จำแนกออกมาเป็นชิ้นเดียวได้ ไปเคลือบติดไว้กับแผ่นไม้ที่ทาเชลแล็กเอาไว้ พร้อมแปะป้ายอธิบายส่วนต่างๆ ของเส้นประสาทนับร้อยป้าย 

Haxton บอกว่านอกจากนี้ยังมีผลงานการจำแนกระบบประสาทออกมาแบบนี้อยู่อีก 3 แห่ง ที่แรกคือ 11 ปีหลังจากการจำแนกของ Ramsdell และ Schalck นักวิจัยของ ATSU ได้ทำสำเนาของผลงานการจำแนกระบบประสาทของ Ramsdell และ Schalck ขึ้นมาและบริจาคให้กับสถาบัน Smithsonian 

ส่วนอีก 2 แห่งที่เหลือคือ ที่เมืองฟิลาเดลเฟียในรัฐเพนซิลเวเนีย และประเทศไทย 

ที่มา https://www.livescience.com/61599-dissected-nervous-system-photo.html

 

15 ก.พ. 61 เวลา 04:17 1,786
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...