9 เรื่องจริงของการทำลายอาชีพตัวเอง ด้วยการโพสต์ออนไลน์เพียงโพสต์เดียว

read:http://petmaya.com/9-how-destroy-your-career-with-one-post

คำพูด ก็เหมือนกับเวลา มันเป็นสิ่งที่คุณไม่อาจย้อนกลับคืนมาได้ ดังนั้นจึงมีการพร่ำสอนกันอยู่เสมอว่าควรคิดให้ดีก่อนพูดอะไรออกไป เช่นเดียวกับการโพสต์เรื่องราวต่างๆ บนโลกออนไลน์ เพราะคุณไม่รู้หรอกว่า จะมีนักแคปในตำนานมารออยู่ตอนไหน สิ่งที่คุณได้โพสต์ลงไป มันสามารถเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของคนรอบข้างที่มีต่อคุณ ซึ่งไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้เช่นกัน และวันนี้เพ่ชรมายาขอพาทุกท่านมาชมตัวอย่างของผู้คนที่ทำลายอาชีพของตัวเอง ด้วยการโพสต์บนโลกออนไลน์เพียงโพสต์เดียว อ่านจบแล้วหวังว่าคุณจะมีสติมากขึ้นในการโพสต์อะไรต่อๆ ไป 

1. นักร้องฮิบฮอป กับการโพสต์เหยียดเชื้อชาติ 

ในปี 2016 อเซเลีย แบงส์ นักร้องฮิปฮอปสาวชาวอเมริกัน กล่าวหา เซน มาลิก อดีตนักร้องวง One Direction ชาวปากีสถาน เกี่ยวกับเรื่องการขโมยผลงาน แต่ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ที่เธอถูกประณาม เพราะเธอยังใช้ถ้อยคำที่รุนแรงเกี่ยวกับสัญชาติของเขาอีกด้วย

ผลลลัพธ์จากการทวิตครั้งนั้นเพียงครั้งเดียว ส่งผลให้บัญชีทวิตเตอร์ของเธอถูกบล็อคชั่วคราว และอเซเลียได้ถูกเนรเทศออกจากงาน London Music Festival Bron and Bred แต่ถึงแม้การโพสต์ของเธอจะไม่ได้ทำลายอาชีพของเธอทั้งหมด แต่ผู้คนที่ชื่นชอบในผลงานของเธอและการไปร่วมคอนเสิร์ตก็น้อยลงหลังจากนั้นเป็นต้นมา 

2. ทีมฟุตบอล กับการเปรียบเทียบที่เลวร้าย 

ครั้งหนึ่ง ทีมฟุตบอล “สปาร์ตัก มอสโก” ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอหนึ่งบนหน้าแฟนเพจ ซึ่งเป็นตอนที่ จอร์จี กิคิยา กำลังถ่ายวีดีโอนักเตะบราซิลของสปาร์ตัก และพูดว่า “ดูสิ เจ้าช็อคโกแลตนั่นกำลังละลายภายใต้แสงอาทิตย์”

แน่นอนว่าโพสต์นี้ถูกลบทิ้งทันทีหลังมีเสียงวิจารณ์ตอบกลับมามากมาย จนถึงทางผู้บริหารของทีมต้องออกมาขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เรื่องไม่จบแค่นั้น เพราะสื่อยักษ์ใหญ่หลายเจ้าในอังกฤษรวมถึง BBC ได้เผยแพร่ข่าวนี้ไปเรียบร้อย จนทำให้ทีมฟุตบอลนี้มีภาพลักษณ์ของการเหยียดผิวไปเรียบร้อย 

3. นางแบบกับโพสต์ที่เก่ามากของเธอ

อมีนา คานห์ นางแบบชาวอังกฤษที่มาจากปากีสถานผู้นี้ ควรจะได้เป็นนางแบบคนแรกที่สวมฮิญาบ และกลายเป็นหน้าเป็นตาของแบรนด์ลอริอัล (L’Oreal) แต่แคมเปญของเธอไม่เคยปรากฏขึ้นทางเป็นทางการ เพราะมีชาวเน็ตได้ขุดโพสต์เก่าๆ ของเธอขึ้นมาประจาน เพราะเธอเคยใช้คำพูดถูกหมิ่นชาวยิวและประเทศอิสราเอล นั่นทำให้ความโด่งดังที่ใกล้แค่เอื้อมของเธอต้องจบลงภายในพริบตา 

4. การโพสต์ที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับงาน 

ในปี 2009 คอนนอร์ ไรลีย์ หญิงสาวชาวอเมริกันคนหนึ่งได้ไปสัมภาษณ์งาน และได้รับข้อเสนอให้ทำงานในบริษัทข้ามชาติของซิสโก้ (Cisco) เธอตัดสินใจแชร์ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมนี้บนทวิตเตอร์ของเธอว่า “ซิสโก้เพิ่งเสนองานให้ฉัน ตอนนี้ฉันต้องชั่งน้ำหนักเงินเดือนก้อนโตเพื่อแลกกับการเดินทางไปทำงานที่ซานโฮเซทุกวัน และเกลียดการทำงาน”

ทวิตของเธอถูกเห็นโดยพนักงานของบริษัทซิสโก้ ที่มาคอมเมนต์ต่อว่า “ใครคือผู้จัดการที่จ้างคุณ ? ผมแน่ใจว่าพวกเขาคงอยากรู้ว่าคุณเกลียดงานนี้” และนั่นทำให้สัญญาว่าจ้างงานของเธอถูกยกเลิกทันที 

5. เมื่อดาราปะทะผู้ผลิตรายการ 

ในปี 2011 ชาร์ลี ชีน นักแสดงชาวอเมริกัน และดาวเด่นในเรื่อง Two and a Half Men ได้โพสต์ข้อความดูถูก ชัค ลอร์รี ผู้ผลิตรายการ โดยกล่าวหาว่าเขาเป็นตัวตลก ผลลัพธ์ก็คือเขาถูกไล่ออกจากซิตคอมเรื่องนี้ ถึงแม้เขาจะเป็นักแสดงที่ได้รับค่าตัวสูงสุดในรายการโทรทัศน์อเมริกันก็ตาม 

6. ซุปเปอร์โมเดล กับงานเลี้ยงในภัตตาคารจีน 

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 จีจี้ ฮาดิด ได้เข้าไปในร้านอาหารจีนแห่งหนึ่ง เธอเห็นคุ้กกี้ที่มีลักษณะเหมือนกับเศียรของพระพุทธรูป จึงหยิบคุ้กกี้นั้นขึ้นมาแนบกับหน้าของเธอและทำใบหน้าตัวเองให้คล้ายกับใบหน้าของพระพุทธรูปนั้น คลิปนี้ถูกโพสต์โดยน้องสาวของเธอ เบลล่า ลงบนทวิตเตอร์ ก่อนที่ผู้คนมากมายจะรุมประณามกล่าวหาว่าเธอทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม และต้องการให้นางแบบออกมาขอโทษ

ท้ายที่สุด จีจี้ถูกระงับวีซ่าในการเดินทางไปประเทศจีน และนั่นทำให้เธอพลาดโอกาสที่จะได้งานของ Victoria’s Secret ในเซี่ยงไฮ้อีกด้วย 

7. การดูหมิ่นบนโลกออนไลน์ 

เคที ริช นักเขียนบทโทรทัศน์ชื่อดังชาวอเมริกันจากรายการ Saturday Night Live ได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเธอว่า ในอนาคต บาร์รอน ทรัมป์ ลูกชายของประธานาธิบดีสหรัฐจะกลายเป็นมือปืนยิงเด็กเรียนหนังสือที่บ้านคนแรก (ในสหรัฐอเมริกาเอง มีเหตุการณ์มือปืนบุกยิงในโรงเรียนหลายครั้ง) โดยข้อความเสียดสีของเธอหมายถึง บาร์รอน จะไม่สามารถใช้ชีตในสังคมได้อย่างคนปกติทั่วไป และเขาควรจะเรียนหนังสือที่บ้าน

ถึงแม้จะมีผู้คนที่เกลียด โดนัลด์ ทรัมป์ อยู่มากมาย แต่ก็ไม่มีใครที่เห็นด้วยกับข้อความเสียดสีของเธอ เคที ริช ลบโพสต์ของเธอทิ้งและขอโทษในสิ่งที่เธอได้พิมพ์ลงไป แต่นั่นก็ไม่ช่วยอะไร เพราะสถานี NBC ได้ยกเลิกสัญญาของเธอไปเรียบร้อย 

8. การรั่วไหลของข้อมูล 

อาชีพนักแสดงของ นิโคล ไกเซอร์ ต้องจบลงตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่ม เนื่องจากเธอได้ถูกแคสเป็นหนึ่งในนักแสดงในทีวีซีรีย์เรื่อง Glee ด้วยความตื่นเต้น นิโคลตัดสินใจโพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ โดยเธอสปอยล์เกี่ยวกับโครงการจัดทำซีซั่น 2 ที่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ และนั่นทำให้อาชีพนักแสดงของเธอจบลงตั้งแต่ที่ยังไม่เริ่มต้นด้วยซ้ำไป

อีกหนึ่งเรื่องราวของ โจฟี โจเซป ที่ทำงานให้กับองค์กรความมั่นคงแห่งชาติในปี 2011 โดยเขาสร้างไอดีทวิตเตอร์ปลอมขึ้นมาเพื่อวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลโอบาม่า และแชร์เกี่ยวกับความลับต่างๆ ของรัฐบาล โดยรัฐบาลใช้เวลานานกว่า 2 ปี ในการตามตัวเขา และจบด้วยการไล่ออกในที่สุด 

9. ลูกสาวผู้ทำเรื่องงามไส้ให้คุณพ่อ 

บรู๊ค อมีเลีย ปีเตอร์สัน ลูกสาวของวิศวกรของบริษัท Apple คนหนึ่ง ได้มีโอกาสทดสอบ iPhone X ตอนที่เธอมาหาพ่อที่บริษัท แต่แทนที่เธอจะทำการทดสอบเฉยๆ เธอกลับถ่ายวีดีโอแสดงให้เห็นมือถือรุ่นใหม่นี้ และแสดงให้เห็นแอพลิเคชั่น 2-3 อย่าง ก่อนที่จะอัปโหลดมันขึ้นไปบน Youtube

แค่เพียงไม่นานหลังจากที่วีดีโอของเธอถูกเผยแพร่ออกไป ทางตัวแทนของบริษัท Apple ได้ติดต่อมายังหญิงสาวและขอให้เธอลบวีดีโอดังกล่าว พ่อของเธอต้องอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอโทษในสิ่งที่ลูกสาวของเธอทำพลาดไป แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังถูกไล่ออกอยู่ดี เนื่องจากละเมิดนโยบายของบริษัท ส่วนตัวลูกสาวเองก็บอกว่า เธอไม่คิดมาก่อนเลยว่ากำลังทำผิดกฏอะไร 

ที่มา https://brightside.me/wonder-people/9-real-stories-of-how-you-can-destroy-your-entire-career-with-only-one-post-online-448410/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...