นี่คือภาพที่ถ่ายโดยกล้อง 'Phase One XF' มูลค่า 2 ล้านบาทกับราคาที่เราคงได้แต่ฝัน

http://www.catdumb.com/phase-one-xf-007/

กล้องถ่ายภาพนอกจากจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยบันทึกเรื่องราวความทรงจำดีๆ ของเราแล้ว มันยังเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับสร้างสรรค์ผลงานศิลปินหลายๆ คนอีกด้วย และสำหรับใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพนั้นก็คงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับการรีวิวภาพถ่ายจากกล้องต่างๆ กันอยู่แล้ว และวันนี้เราก็มีภาพถ่ายจากกล้องราคา 63,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 2 ล้านบาทมาฝากกัน 

ส่วนจะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้นเราไปทำความรู้จักกับคุณ Ted Forbes ช่างภาพจากช่องยูทูบ และการรีวิวภาพจากกล้องตัวนี้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้ก่อนเลย… 

$63,000 CAMERA :: What do the images look like? 

เจ้ากล้องถ่ายภาพราคา 7 หลักตัวนี้ก็คือ Phase One XF กล้องถ่ายภาพแบบ Medium Format ซึ่งคุณสามารถเปลี่ยนเลนส์ และตัวเซนเซอร์ยูนิตของกล้องได้ ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้คุณ Ted Forbes ได้ทำการทดสอบโดยใช้ตัวเซนเซอร์แบบภาพถ่ายขาวดำ ซึ่งเขาบอกว่าภาพที่ได้ออกมานั้นให้คุณภาพที่แตกต่างจากภาพขาวดำทั่วๆ ไป และมันสามารถจับระดับแสงของภาพได้มากกว่ากล้องธรรมดาทั่วไปอีกด้วย 

และนี่คือภาพที่ถ่ายจากเจ้ากล้องราคา 2 ล้านบาทนี้ 

รายละเอียดของแสงและเงาแบบจัดเต็ม สมกับราคา 2 ล้านบาทจริงๆ

“ภาพถ่ายทุกภาพที่ได้จากเซนเซอร์ตัวนี้มันช่างน่าเหลือเชื่อจริงๆ “ ช่างภาพหนุ่มอธิบาย

และนี่คือภาพของเจ้าเหมียวที่ถ่ายด้วยค่า ISO 12,800

และเมื่อซูมเข้าไปดูในภาพแบบใกล้ๆ แทบไม่เห็น Noise ที่เกิดขึ้นในภาพถ่ายด้วยค่า ISO สูงๆ เลย

ปกติแล้วกล้อง Phase One ทั้งหลายจะถูกใช้งานในสตูดิโอเท่านั้น เนื่องจากราคาอันแสนแพงและน้ำหนักระดับดัมเบลอันเล็กๆ อันหนึ่ง คงมีน้อยคนนักที่จะยกออกไปถ่ายด้านนอก แต่ถ้าใครอยากเห็นว่าเวลานำกล้องระดับ Medium Format ออกไปถ่ายข้างนอกเป็นอย่างไร ลองชมคลิปวีดีโอจากช่อง DigitalRev TV คลิปนี้ดู แล้วจะรู้ว่ามันเป็นความยากลำบากโดยแท้จริง (แต่ภาพที่ได้มาคือสุดติ่งจริงๆ นะฮะ) 

DigitalRev TV - Amsterdam Special Pt. 3 (feat. Olympus 17mm f1.8, Fujifilm X100S and PhaseOne) 

ที่มา https://petapixel.com/2017/11/02/photos-63000-camera-look-like/