ทำความรู้จักกับยุค Wild West ต้นกำเนิดวิถีคาวบอย จากยุคสงครามกลางเมืองอเมริกา

http://www.catdumb.com/wild-west-country-road-007/

สำหรับใครที่เป็นแฟนหนังฮอลลีวูด อาจจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับหนังแนว Western หรือแนวคาวบอยนั่นเอง และด้วยอิทธิพลของหนังแนวนี้ ก็ยังส่งผลไปถึงการแต่งตัวและวิถีชีวิตแบบคาวบอยที่หลายๆ คนชื่นชอบอีกด้วย แต่เพื่อนๆ รู้กันบ้างหรือเปล่าว่าอันที่จริงแล้ววิถีชีวิตแบบคาวบอยนี้มีจุดกำเนิดมาหลังจากยุคสงครามกลางเมืองของอเมริกาเมื่อช่วงประมาณปี 1865-1895 นั่นเอง 

ยุคของคาวบอยหรือที่รู้จักกันว่า Wild West หรือ American Frontier นั้นมีต้นกำเนิดมาจากทางทิศตะวันออกของแม่น้ำมิสซิสซิปปีรวมไปถึงดินแดนดาโคตา รัฐเนวาดา ออริกอน ยูทาห์ โคโลราโด นิวเม็กซิโก และแคลิฟอร์เนีย

ในดินแดนต่างๆ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของคาวบอยนั้นอาจจะเรียกได้ว่าเป็นดินแดนที่ไม่มีกฎหมายเข้มงวดมากเท่าไหร่ หรือเรียกง่ายๆ ก็บ้านป่าเมืองเถื่อนนั่นเอง และบ่อยครั้งที่เรื่องราวจากดินแดนเหล่านี้มักจะถูกเผยแพร่ไปตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยครั้ง และเมื่อถึงวัฒนธรรมของยุคอนานิคมมาถึงก็ทำให้วัฒนธรรมแบบ Wild West ได้รับความนิยมมากขึ้น และมันก็กลายเป็นสิ่งที่ฝั่งลึกลงไปในจิตวิญญาณของผู้คน 

คาวบอยหนุ่มบนหลังม้าประมาณปี 1887 สัญลักษณ์ในยุค Wild West

อย่างที่เราเคยเห็นบทบาทของคาวบอยในหนังฮอลลีวูดกันมามากมายแล้ว คำว่า “คาวบอย” นั้นยังถูกใช้เรียกแทนคนที่ทำงานเกี่ยวกับปศุสัตว์อีกด้วย และในความเป็นจริงแล้วเหล่าคาวบอยนั้นมักจะไม่ได้สวมหมวกปีกกว้างอย่างที่เราเห็นกันหรอก เพราะมันทำให้ทำงานได้ไม่สะดวก แถมยังมีราคาแพงอีกด้วย

หนึ่งเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าเป็นที่จดจำที่สุดของยุค Wild West และเป็นแรงบันดาลใจให้กับฉากดวลปืนในหนังหลายๆ เรื่องเลยนั่นก็คือการดวลที่คอกโอเค บริเวณใจกลางเมืองทูมบ์สโตน (Tombstone) รัฐอริโซน่า การดวลดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างพี่น้องตระกูล Earp ทั้งหมด 4 คนและกลุ่มคาวบอยจากตระกูล Clanton ด้วยกันอีก 5 คน ในวันที่ 26 ตุลาคมปี 1881 

ทั้งสองฝ่ายต่างสาดกระสุนเข้าใส่กัน ผลการดวลในครั้งนั้นจบลงเพียงแค่ 30 วินาทีเท่านั้น และก็เป็นฝ่ายของตระกูล Earp ที่ได้รับชัยชนะไป โดยมีเพียงแค่ Wyatt Earp และ Doc Holliday ที่ช่วยเหลือฝ่ายตระกูล Earp เท่านั้นที่รอดชีวิตจากการดวลครั้งนี้

คอกโอเค สถานที่ดวลครั้งสำคัญในยุค Wild West

และหลังจากนั้นไม่นานวิถีแบบคาวบอยก็ได้ก้าวเข้าสู่วงการหนังและเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น โดยนักแสดง Bronco Billy Anderson ที่โด่งดังจากบทของคาวบอยหนุ่มในหนังเรื่อง The Great Train Robbery ในปี 1903 ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นต้นฉบับของหนังแนวคาวบอยเลยก็ว่าได้ 

The Great Train Robbery (1903) Full COMPLETE Original Film RESTORED 

ที่มา https://www.thevintagenews.com/2017/12/31/wild-west-era-2/

 

 

#คาวบอย
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
13 ก.พ. 61 เวลา 04:33 2,034
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...