นักวาดมังงะหัวใจสลาย เมื่อเห็นหนังสือการ์ตูนขายไม่ออก ถูกฉีกเป็นชิ้นๆ ทำกระดาษชำระ

http://www.catdumb.com/unsold-manga-some-of-it-becomes-toilet-paper-777/

ธุรกิจหนังสือการ์ตูนในญี่ปุ่นนั้นมีพื้นฐานจากกระดาษมาเป็นเวลาช้านาน และสร้างความภาคภูมิใจให้ศิลปินหรือนักวาดการ์ตูนมาเสมอ อย่างไรก็ตาม เมื่อธุรกิจสื่อดิจิตัลได้เข้ามามีบทบาทในวงการการ์ตูน ทำให้ผู้คนหันไปอ่านผ่านเว็บไซต์แทนการซื้อหนังสือการ์ตูนมาอ่าน 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หนังสือการ์ตูนนับร้อยนับพันเล่มที่ถูกขีดเขียนขึ้นอย่างประณีตขายไม่ออก และนำไปสู่จุดจบที่ทำลายหัวใจศิลปินเจ้าของผลงานเหล่านั้นมากๆ

Rensuke Oshikiri หนึ่งในศิลปินมังงะและเจ้าของผลงานการ์ตูนเร่ื่อง Hi Score Girl ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า “วันหนึ่งผมเดินเข้าไปในโรงงานตีพิมพ์หนังสือการ์ตูน Kodansha ผมได้เห็นวิธีที่พวกเขาจัดการกับหนังสือการ์ตูนที่ชำรุดและขายไม่ออกอย่างไร้ความปราณี” “หนังสือการ์ตูนคือจิตวิญญาณของผู้สร้าง แต่มันกลับถูกทำให้ฉีกเป็นชิ้นๆ ถูกบีบอัด เพื่อจะนำไปรีไซเคิลเป็นกระดาษชำระ ที่เจ็บที่สุดคือ ผมเห็นผลงานตัวเองอยู่ในนั้นด้วย” 

ภาพที่ Oshikiri โพสต์ลงในทวิตเตอร์เป็นภาพหนังสือการ์ตูนที่เรียงซ้อนกันเป็นภูเขา ซึ่งอยู่ในคลังสินค้าส่วนที่ไม่ได้ใช้แล้วและถูกนำไปทิ้งในเครื่องบดเพื่อทำลาย

แม้เบื้องหลังการทำลายหนังสือการ์ตูนดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ แต่กลับไม่เป็นที่พูดถึงมากนัก มีเพียงชาวเน็ตบางส่วนเท่านั้นที่แสดงความคิดเห็น ดังนี้ 

“พวกเขาหาทางเก็บหนังสือพวกนี้ด้วยวิธีที่ใช้เงินน้อยๆ แล้วค่อยๆ ทะยอยขายออกไปทีละนิดไม่ได้รึไง” 

“มันเป็นเร่ื่องที่ช่วยไม่ได้ เพราะต่อให้วางขายหนังสือเหล่านั้นต่อไปก็ต้องเสียค่าเช่าที่อยู่ดี อีกอย่างหนังสือก็ขายไม่ออกด้วย” 

“ทำไมต้องทำให้มันเป็นขยะ ฉันหวังว่าพวกเขาจะบริจาคให้ห้องสมุดหรืออะไรสักอย่างทำนองนี้” 

“พวกเขาควรจะลดราคาลงมาครึ่งหนึ่งหรือทำอะไรสักก่อนที่จะทำลายมันแบบนี้” 

“โลกความจริงมันก็โหดร้ายงี้แหละ” 

ที่มา https://en.rocketnews24.com/2018/02/03/what-happens-to-unsold-manga-some-of-it-becomes-toilet-paper-these-photos-show/

8 ก.พ. 61 เวลา 06:48 1,920
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...